Đối thoại tạo sự tương tác giữa cơ quan thuế với người nộp thuế

Đối thoại với doanh nghiệp từ nhiều năm nay đã trở thành một trong những nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan thuế các cấp. Việc ngành Thuế tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp và người nộp thuế nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều vấn đề được giải đáp, tháo gỡ sau những buổi đối thoại. Cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế, doanh nhân đều cho rằng, các cuộc đối thoại đã mang đến những hiệu quả tích cực và cần tiếp tục được duy trì.

Đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi đối thoại với cơ quan thuế. Ảnh: TL

Đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi đối thoại với cơ quan thuế. Ảnh: TL

Đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn

Những năm qua, Cục Thuế TP. Hà Nội luôn chú trọng số hóa các chức năng quản lý thuế, hướng tới chuyển đổi số toàn diện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế (NNT). Trong đó, công tác hỗ trợ NNT theo phương thức trực tuyến cũng là một trong những giải pháp nhằm đa dạng hình thức hỗ trợ, đặc biệt qua phương thức điện tử và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của cộng đồng NNT trên địa bàn.

Với phương châm “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết”, Cục Thuế TP. Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị đối thoại trực tuyến qua website, với chủ đề “Cục Thuế TP. Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng NNT phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đây là chương trình hỗ trợ trực tuyến lần 2 do cục thuế tổ chức trong năm 2023. Hội nghị là kênh hỗ trợ đắc lực cho gần 200.000 doanh nghiệp (DN), các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, NNT trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức với mong muốn lắng nghe, nắm bắt những vướng mắc trong thực thi chính sách thuế và kịp thời tháo gỡ, giúp DN, NNT vượt qua thách thức, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh.

Tại Thái Nguyên, đầu tháng 7 vừa qua, Cục Thuế Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị đối thoại với 2.000 DN tại các huyện, thành phố trên địa bàn. Theo ông Đỗ Trọng Nghĩa - Cục trưởng Cục Thuế Thái Nguyên, việc tổ chức hội nghị đối thoại nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong quá trình tuân thủ pháp luật thuế và thụ hưởng các quy định hỗ trợ về thuế của nhà nước; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Hội nghị đối thoại không chỉ ghi nhận ý kiến của các DN trên địa bàn liên quan đến những vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách thuế tại đơn vị DN, mà cơ quan thuế còn tiếp thu các ý kiến đánh giá về việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức thuế, nhất là trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế Thái Nguyên cho biết, hội nghị đối thoại tại các huyện, thành phố vừa qua đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các DN trên địa bàn. Thời gian tới, Cục Thuế Thái Nguyên sẽ tiếp tục duy trì hình thức đối thoại chuyên đề, hướng dẫn, hỗ trợ các DN, tổ chức, cá nhân NNT kịp thời nắm bắt các chính sách thuế mới để thực hiện theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong quá trình tuân thủ pháp luật thuế và thụ hưởng các quy định hỗ trợ về thuế của nhà nước.

Đổi mới để phát huy tác dụng các cuộc đối thoại

Ông Đoàn Vĩ Tuyến - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Bình cho biết, xác định được giá trị bền vững “người nộp thuế là bạn đồng hành của cơ quan thuế”, hàng năm, Cục Thuế Quảng Bình tổ chức trên 12 hội nghị đối thoại DN tại văn phòng cục và các lớp tập huấn cho DN, hộ cá nhân kinh doanh tại cấp chi cục. Số lượng cuộc đối thoại có thể thay đổi linh hoạt để phù hợp với điều kiện hoàn cảnh tại thời điểm tổ chức.

Để phát huy tác dụng của các cuộc đối thoại, Cục Thuế Quảng Bình thường xuyên đổi mới cả về hình thức và nội dung theo hướng tập trung đi sâu vào những vướng mắc của DN về chính sách thuế. Cùng với đó, để giải đáp những vướng mắc cho DN, Cục Thuế Quảng Bình đã thành lập tổ trả lời đối thoại gồm các công chức thuế có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống đến từ các phòng chức năng thuộc cục.

“Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại với DN, người nộp thuế có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh DN đang gặp nhiều khó khăn. Thông qua các hội nghị đối thoại, giúp cộng đồng DN hiểu đúng và rõ để thực hiện chính sách pháp luật về thuế được đầy đủ, đúng đắn hơn”

Ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên

Hầu hết các cuộc đối thoại đều diễn ra trong bầu không khí cởi mở, thẳng thắn, trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ. DN đã mạnh dạn hơn trong việc đặt câu hỏi và đề nghị phía cơ quan thuế tiếp tục giải đáp khi chưa thỏa mãn với câu trả lời. Mọi vướng mắc đều được tổ trả lời đối thoại giải đáp triệt để.

“Trong thời gian tới, Cục Thuế Quảng Bình sẽ tiếp tục cập nhật các văn bản chính sách thuế mới để chính sách nhanh chóng đến với người dân. Tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử tạo điều kiện để người dân thực hiện đúng, đủ, kịp thời nghĩa vụ với nhà nước. Công khai, minh bạch, tránh gây phiền hà, tạo niềm tin, góp phần giúp cộng đồng DN và người dân phát triển sản xuất kinh doanh” - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Bình thông tin.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đánh giá việc cơ quan thuế tổ chức chương trình đối thoại rất hữu ích với DN và NNT; các hội nghị đối thoại tạo được sự tương tác, thân thiện trực tiếp giữa cơ quan thuế với DN, NNT. Qua sự tương tác này, NNT hiểu đúng những vấn đề cần phải thực hiện trong pháp luật về thuế.

Phó Chủ tịch VCCI đề nghị, thời gian tới, ngành Thuế cần tổ chức thường xuyên hơn các hội nghị đối thoại với DN, NNT bởi chính sách thuế đang được bổ sung, chỉnh sửa theo từng giai đoạn cho nên rất cần cơ quan thuế cập nhật, tập huấn, đảm bảo NNT biết, tuân thủ và thực hiện được nghĩa vụ của mình với công tác thuế.

Văn Tuấn

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/doi-thoai-tao-su-tuong-tac-giua-co-quan-thue-voi-nguoi-nop-thue-136764.html