Đối thoại, tư vấn người lao động và người sử dụng lao động về chế độ bảo hiểm
Ngày 26/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp BHXH tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc của người lao động và người sử dụng lao động về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho gần 200 đại biểu là người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.
Ngày 26/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp BHXH tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc của người lao động và người sử dụng lao động về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho gần 200 đại biểu là người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.
BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu của Đảng và Nhà nước là hướng tới BHXH, BHYT toàn dân, duy trì nền an sinh bền vững, mọi người dân đều có quyền bình đẳng trong việc tiếp cận, tham gia và thụ hưởng chính sách an sinh xã hội.
Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 18,26 triệu người tham gia BHXH; có 93,3 triệu người tham gia BHYT. Trong đó tại tỉnh Hòa Bình, số người tham gia BHXH bắt buộc có 82.894 người; tham gia BHXH tự nguyện18.180 người; tham gia BHTN 74.720 người; có 840.451 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông tin về một số văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về BHXH, BHYT; tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT; điểm mới của dự thảo Luật BHXH sửa đổi; một số nội dung khi tổ chức thực hiện chính sách, chế độ BHXH; xử lý vi phạm hành chính…
Các đại biểu cũng đã đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp cho người lao động, người sử dụng lao động những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, tiếp nhận những phản ánh của người lao động, người sử dụng lao động đối với chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH; quy trình tổ chức thực hiện, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin đúng với quy định của pháp luật và nguyện vọng chính đáng của người dân, qua đó từng bước nâng cao, cải thiện chất lượng phục vụ, hướng đến mục tiêu tận tâm, tận lực vì sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN...