Đội tuyển xe tăng Việt Nam về đích sau Myanmar tại bán kết Tank Biathlon
3 kíp xe tăng Việt Nam thi đấu nỗ lực, hoàn thành toàn chặng đua và về sau đội Myanmar trong trận bán kết 'Xe tăng hành tiến'.
Tại vòng bán kết hôm 1/9, đội tuyển Việt Nam thi đấu với 3 kíp lái, trong đó kíp 1 gồm Đại úy Trần Việt Hải, trưởng xe, Trung úy Lê Quang Hiệp, pháo thủ và Trung úy Hoàng Mạnh Tuấn, lái xe.
Kíp 2 gồm có Đại úy Vũ Bá Trọng, trưởng xe, Thượng úy Trần Ngọc Bình, pháo thủ và Trung úy Đỗ Quốc Tuấn, lái xe. Kíp 3 gồm có Trung úy Phạm Văn Anh, trưởng xe, Thượng úy Phan Anh Tuấn, pháo thủ và Thượng úy Nguyễn Tiến Chiến, lái xe.
Đội tuyển xe tăng Việt Nam có màn khởi đầu ấn tượng và liên tục dẫn trước đội tuyển Myanmar. Tuy nhiên, những trục trặc với tháp pháo làm ảnh hưởng đến thành tích chung toàn đội. Kết quả cuối cùng, đội tuyển xe tăng Việt Nam về đích với thành tích 2 giờ 21 phút 05 giây, xếp sau đội Myanmar (với 2 giờ 17 phút 46 giây) trong trận bán kết bảng 2 "Xe tăng hành tiến” (Tank Biathlon 2020).
Với kết quả này, đội tuyển xe tăng Việt Nam kết thúc giải đua Xe tăng hành tiến tại Army Games 2020. Theo đánh giá của ban tổ chức, so với thành tích năm 2019, kết quả năm nay của đội Việt Nam tốt hơn, hoàn thành xuất sắc hơn nhiều nội dung thi.
Trước đó, tại vòng đấu loại bảng 2 "Tank Biathlon", đội tuyển Việt Nam thi đấu nổi bật, xếp thứ 2 với thành tích chung cuộc là 1giờ 44 phút 18 giây.
Tại chặng đua bán kết đầu tiên diễn ra cùng ngày, đội Belarus về đích đầu tiên với thành tích 1 giờ 43 phút 51 giây. Đội Trung Quốc về đích thứ hai, với 1giờ 48 phút 6 giây. Hai đội về đích sau cùng lần lượt là Azerbaijan và Serbia với thành tích lần lượt là 1 giờ 53 phút 15 giây và 2 giờ 1 phút 35 giây.
Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) 2020 khai mạc hôm 23/8 tại Công viên Patriot, cách thủ đô Matxcơva khoảng 70 km về phía Nam.
Năm nay, có 16 đội dự thi được chia 2 bảng tại nội dung Tank Biathlon. Các đội tham gia thi đấu vòng loại để chọn ra 8 đội có thành tích tốt hơn vào vòng bán kết. Sau đó sẽ tiếp tục chọn ra 4 đội có thành tích tốt hơn vào vòng chung kết với thể thức thi đấu tương tự.
Thể lệ thi đấu vòng bán kết
Mỗi đội cử ra ba kíp xe cùng thi đấu trong trận bán kết mang tên "Vòng đua tiếp sức". Phần thi được tiến hành trên đường chạy với 10 chướng ngại vật tự nhiên và nhân tạo. Khác biệt của vòng đua tiếp sức so với vòng đua riêng lẻ là cả 3 kíp xe sẽ luân phiên sử dụng một xe tăng để thi đấu. Nếu xe thi đấu gặp trục trặc kỹ thuật, ban tổ chức sẽ xem xét cho đội thi chuyển sang sử dụng xe dự phòng.
Tại vòng đua tiếp sức, mỗi kíp xe chạy 4 vòng gồm vượt chướng ngại vật và diệt 8 mục tiêu theo quy định. Độ khó của các bài thi cũng được nâng lên đáng kể so với vòng đua riêng lẻ. Đối với mục tiêu của pháo tăng, đội thi sẽ phải bắn mục tiêu ở trạng thái hành tiến, tức là quay pháo ngang và bắn trong khi xe di chuyển. Phần thi bắn súng máy 12,7mm, trưởng xe phải bắn thêm bia số 11 mô phỏng pháo chống tăng.
Các vòng đua cụ thể gồm:
- Vòng 1: Đua tốc độ có chướng ngại vật.
- Vòng 2: Bắn pháo chính cỡ 125 mm vào ba bia số 12 mô phỏng xe tăng đối phương ở khoảng cách lần lượt 1.600-1.800 m, cơ số đạn 3 viên.
- Vòng 3: Bắn súng máy phòng không 12,7 mm vào bia số 25 mô phỏng máy bay trực thăng treo tại chỗ ở khoảng cách 800-1.000 m và bia số 11 mô phỏng xe bán tải chở súng chống tăng không giật.
- Vòng 4: Bắn súng máy đồng trục PKT 7,62 mm vào 3 bia số 9 mô phỏng lính diệt tăng của địch ở khoảng cách 600-800 m.
Thứ tự thực hiện các vòng thi có thể thay đổi tùy tình hình trên thao trường, theo điều hành của chỉ huy chung để đảm bảo an toàn và trật tự thi đấu. Các đội đến tuyến bắn trước sẽ được ưu tiên chọn lựa bài bắn mục tiêu.
Ngoài nỗ lực trong thi đấu, các kíp xe còn phải có sự phối hợp và hiểu ý khi đổi kíp. Mỗi kíp lái hoàn thành vòng chạy cần dừng xe tăng trước tuyến xuất phát với thân xe nằm chính giữa hai cột giới hạn. Kíp xe tắt động cơ, xuống xe, tháo mũ, móc vào vị trí để mũ và chốt cửa xe. Kíp xe kết thúc bài thi sẽ chạy 100 m để chuyển giao xe cho kíp xe tiếp sau.
Kết quả chung cuộc là tổng thời gian cả 3 kíp xe hoàn thành vòng thi.