Đôi vợ chồng thương vong vì cố băng qua đường sắt: Nhanh 1 phút ân hận cả đời
Chỉ 30 giây nhưng đổi cả cuộc đời, liệu có xứng đáng không? Nhiều khi nhân viên đường sắt đã kéo gác chắn rồi nhưng ô tô vẫn cố vượt qua.
Những vụ tai nạn thương tâm vì cố băng qua đường sắt khi tàu đến
Chiều 9/11, tin từ Đội CSGT Công an thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn tại đường sắt khiến một cặp vợ chồng bị tàu hỏa tông thương vong.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng cùng ngày gần cầu vượt đường sắt khu vực giáp Quốc lộ 1A và Quốc lộ 217B đoạn qua xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, ông T.N.H. (SN 1958; ngụ xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển xe máy chở theo vợ đi khám bệnh tại thị xã Bỉm Sơn.
Khi tới đoạn đường giao cắt, mặc dù đã có rào chắn nhưng ông H. vẫn điều khiển xe để chui qua lan can bảo vệ, nhằm băng qua đường tàu. Đúng lúc này, đoàn tàu lao tới tông trúng.
Hậu quả, ông H. bị tông trực diện dẫn đến chấn thương sọ não, tử vong tại chỗ, người vợ văng ra ngoài đường ray và bị thương nặng.
Điều đáng buồn là những tai nạn thương tâm khi cố băng qua đường sắt lại không phải hiếm.
Cách đây chưa dầy 2 tháng, vào khoảng 23 giờ 30 ngày 21/9 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn giao với đường ngang dân sinh tại lý trình Km 1550 + 550 qua xã Mương Mán, H.Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã xảy ra 1 vụ tai nạn khiến 1 người tử vong.
Thời điểm trên, ông L.T.G (39 tuổi) điều khiển xe máy BS 66H1 - 355.61 lưu thông băng qua đường sắt. Cùng lúc, tàu hỏa mang số hiệu HH 9T lưu thông hướng Bắc - Nam chạy đến và tông trúng, khiến người và xe máy bị kéo lê một đoạn khoảng 10 m, sau đó văng qua 2 bên lề. Tại hiện trường, ông G tử vong tại chỗ.
Thời điểm trên, rào chắn đường ngang đã được nhân viên đường sắt đóng lại và đèn, chuông báo hiệu tàu hỏa đang đến đã được bật, nhưng nạn nhân vẫn cố vượt qua đường sắt dẫn đến vụ tai nạn.
Cũng trong tháng 9, vào ngày 12/9, một lãnh đạo UBND xã Cổ Dũng, Hải Dương xác nhận vào khoảng 7h45 cùng ngày, tại điểm giao cắt đường bộ - đường sắt thuộc ngã tư Cổ Dũng xảy ra vụ tai nạn khi một người đàn ông đi xe máy cố tình băng qua đường sắt dù hệ thống barie tự động đã hạ xuống để cảnh báo từ trước đó. Hậu quả vụ việc khiến người đàn ông bị xe lửa tông chết tại chỗ và chiếc xe máy hư hỏng nặng.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng thời gian trên, tàu HP1 đang trên hành trình từ ga Hà Nội về ga Hải Phòng, khi đến khu vực trên thì bất ngờ có người đàn ông đi xe máy cố tình băng qua hệ thống barie tự động đã hạ xuống nên bị tàu tông tử vong tại chỗ.
Nạn nhân được xác định là ông Nguyễn Văn K. (60 tuổi, trú tại xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành).
Đáng nói, hình ảnh do camera an ninh khu vực ghi lại cho thấy trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn, có nhiều người dân khác cũng liều lĩnh cố tình băng qua đường ngang này bất chấp hệ thống barie cảnh báo đã được hạ xuống.
Báo động đỏ cho người tham gia giao thông
Hầu hết, các tai nạn xảy ra đều do khách quan với ngành đường sắt như người dân băng qua lối đi tự mở nhưng chủ quan là của xã hội bởi các địa phương không kiểm soát tốt để mở quá nhiều lối đi tự mở, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Còn nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn được đưa ra là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, thiếu chú ý quan sát, kỹ năng lái xe kém khi qua các đường ngang đường sắt.
Nhấn mạnh giải pháp đầu tiên quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân, cơ quan chức năng khuyến cáo, mỗi người chỉ cần 30 giây nhìn khi băng ngang qua đường giao cắt với đường sắt thì sẽ không bao giờ xảy ra tai nạn.
Chỉ 30 giây nhưng đổi cả cuộc đời, liệu có xứng đáng không? Có nhiều gác chắn nhân viên đường sắt đã kéo rồi nhưng ô tô vẫn cố vượt qua. Cần chắn tự động không phải bức tường nên nhiều chủ xe thản nhiên nâng lên phi qua. Thậm chí, có Đại biểu Quốc hội đã nói "vẫn còn một bộ phận người dân khi băng qua đường sắt còn tồn tại…văn hóa nhanh chân'.
Các triệu chứng cảnh báo sớm bệnh nhồi máu cơ tim