Năm 2004, tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án đầu tư “Xây dựng đường giao thông từ Quốc lộ 1A (ngã ba Quán Bàu) đến đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh” (gọi tắt là đường 72m, thuộc địa phận xã Nghi Phú, thành phố Vinh). Tuyến đường có chiều dài 990m, rộng 72m. Tiếp nối với đại lộ Vinh - Cửa Lò, tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vinh nói riêng và toàn tỉnh nói chung.
Dự án được giao cho Ban Quản lý các dự án Xây dựng dân dụng và Kỹ thuật hạ tầng đô thị tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư (thuộc Sở Xây dựng), nay là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Nghệ An (thuộc UBND tỉnh Nghệ An). Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thanh Thành Đạt (có trụ sở tại thành phố Vinh), tiến độ hoàn thành trước ngày 19/5/2005.
Ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư hơn 63,4 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 23,7 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 35,7 tỷ đồng và các chi phí khác.
Trải qua 18 năm triển khai, dự án này từ số vốn hơn 63,4 tỷ đồng ban đầu, đến nay đã “đội vốn” lên hơn 281 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần.
Gần 2 thập niên trôi qua, vì nhiều lý do mà dự án vẫn chưa được hoàn thành. Trong khi đó, người dân hằng ngày đi lại trên tuyến đường này vẫn phải chịu cảnh bụi bặm, ngập úng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo ghi nhận, nhiều tháng qua, công trình này không có bóng dáng công nhân. Một số máy móc để trên đường đã hoen gỉ.
Cấu kiện, vật liệu xây dựng được tập kết ngổn ngang trên dải phân cách.
Trên tuyến đường có nhiều bãi rác tự phát, rác thải đổ tràn xuống lòng đường gây mất an toàn và mỹ quan đô thị.
Cỏ dại mọc um tùm trên dải phân cách.
Một số đoạn vẫn chưa được rải nhựa, buộc các phương tiện phải đi ngược chiều khi lưu thông qua đoạn đường này.
Tại nút giao đường 72m với vòng xuyến Quán Bàu nhiều tháng nay xuất hiện một ‘ổ voi’ gây mất an toàn giao thông, tuy nhiên chưa được khắc phục.
Ông Trần Văn Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Nghệ An cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến việc dự án thi công kéo dài, tổng mức đầu tư tăng gấp nhiều lần là do là do vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng và bổ sung thêm hạng mục mới so với thiết kế ban đầu. Chi phí đội vốn là chi phí giải phóng mặt bằng. Hiện dự án còn thiếu hơn 16 tỉ tiền giải phóng mặt bằng nên tạm dừng. Chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí để sớm tiếp tục hoàn thành dự án”.
Thu Hiền