Đón đầu làn sóng du lịch bền vững cùng Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024), sẽ diễn ra từ ngày 05 - 07/09/2024, là dịp giúp các đơn vị hoạt động trong ngành du lịch tiếp cận những sản phẩm, mô hình kinh doanh mới, để đón đầu 'làn sóng' du lịch bền vững.
Đón đầu làn sóng du lịch bền vững
Những khảo sát gần đây bới các hãng lữ hành lớn của thế giới đều chỉ ra rằng người tiêu dùng đang ngày càng có nhận thức cao hơn về những tác động không mong muốn của hoạt động du lịch tới môi trường, xã hội, và văn hóa của địa phương. Họ có xu hướng tìm hiểu, và lựa chọn những khách sạn, nhà hàng, tour du lịch… thực hiện các hoạt động đảm bảo tính bền vững cho môi trường và cộng đồng.
“Việt Nam là điểm đến với nhiều điều kiện thuận lợi về phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong ngành vẫn đang lúng túng trong việc nâng cấp hoạt động kinh doanh của mình theo hướng bền vững với chuẩn mực quốc tế. Vì thế chúng tôi đã thiết kế để Hội chợ ITE HCMC 2024 sẽ là nơi chia sẻ những bài học cụ thể, các giải pháp hiệu quả từ các chuyên gia quốc tế và Việt Nam để giúp doanh nghiệp phát triển du lịch bền vững”, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh - Lê Trương Hiền Hòa cho biết.
Thông qua chuỗi hội thảo, hội nghị, diễn đàn cấp cao, với sự tham gia đông đảo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, và các cơ quan quản lý du lịch các địa phương, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, các công ty tổ chức du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp, nhà hàng… diễn giả và người tham dự sẽ cùng thảo luận các vấn đề như thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG, du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và nói không với ngà voi, hay phát triển sản phẩm và du lịch dựa vào cộng đồng. Từ đó đưa ra các sáng kiến có giá trị, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam.
Đặc biệt, thông qua chương trình Diễn đàn du lịch cao cấp với chủ đề “Du lịch NET ZERO - Kiến tạo tương lai”, Ban Tổ chức cũng hy vọng sẽ mang tới nhiều giải pháp thiết thực, đề xuất các chính sách, chiến lược hiệu quả để góp phần đảm bảo phát triển kinh tế, du lịch được thực hiện một cách bền vững và có trách nhiệm.
Mở cơ hội hàng chục nghìn cuộc hẹn giao thương
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, BTC mong muốn tất cả khách du lịch khi tới đây sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời khi được trải nghiệm những gì đẹp nhất, ngon nhất, thú vị nhất của mọi miền đất nước, chứ không chỉ riêng Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Đà Nẵng. Để làm được điều này, các địa phương, các doanh nghiệp cần phải hợp tác và liên kết với nhau.
“Hội chợ ITE HCMC 2024 là nơi tốt nhất để các doanh nghiệp làm du lịch của cả nước và quốc tế cùng ngồi lại, tìm kiếm và mở rộng hợp tác. Hướng đi liên kết này cũng hoàn toàn phù hợp với mục tiêu lớn của du lịch Việt Nam là trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới”, Phó Giám đốc Sở du lịch TP Hồ Chí Minh chia sẻ.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội chợ ITE HCMC 2024 là mở rộng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia nhằm tối ưu hóa doanh thu từ du lịch. Để thực hiện nhiệm vụ trên, chắc chắn cần đẩy mạnh quá trình hợp tác quốc tế về du lịch giữa các quốc gia, thông qua việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước hạ nguồn sông Mê Kông với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.
Dự kiến với sự tham gia của hơn 500 đơn vị triển lãm và thương hiệu uy tín đến từ trong nước và quốc tế, Hội chợ ITE HCMC 2024 hứa hẹn là tiền đề cho sự hợp tác toàn diện, sâu rộng ở nhiều cấp độ khác nhau giữa các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, hiệp hội du lịch, viện nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển…
Tính đến thời điểm hiện tại, Hội chợ đã ghi nhận gần 300 đơn vị đăng ký đến từ 38 tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt, với sự tham gia đông đảo của các đối tác quốc tế đến từ các thị trường như Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Campuchia, Lào, Myanmar…
Qua 17 lần tổ chức, Hội chợ ITE HCMC tiếp tục khẳng định vị thế là hội chợ uy tín hàng đầu trong khu vực. Đây cũng là hội chợ duy nhất tại Việt Nam mang đến chương trình Người mua quốc tế.
Năm nay, ITE HCMC chào đón hơn 220 người mua quốc tế, đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội chợ dự kiến tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn giao thương, mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam theo hình thức B2B.