Đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tỉnh chú trọng thực hiện công khai, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Ảnh chụp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Phương Lâm (TP Hòa Bình).

Tỉnh chú trọng thực hiện công khai, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Ảnh chụp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Phương Lâm (TP Hòa Bình).

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) vào đầu giờ sáng đã có khá đông người dân đến giao dịch. Thời gian qua, phường tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Bà Đinh Thị Mai, tổ 6, phường Phương Lâm chia sẻ: Trước đây tôi mất nhiều thời gian để làm hồ sơ TTHC. Giờ đây, TTHC được niêm yết công khai, đến giao dịch được cán bộ hướng dẫn tận tình, nhiều thủ tục có thể nộp trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, không cần phải xếp hàng chờ đợi nên tôi thấy rất hài lòng.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, tỉnh đã ban hành 36 quyết định, công bố 522 TTHC nội bộ trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước. Rà soát, đơn giản hóa 132 TTHC nội bộ trên các lĩnh vực: nội vụ, khoa học và công nghệ, tư pháp, văn hóa, thể thao và du lịch, công thương, tài chính... Thực hiện phân cấp giải quyết TTHC, trong đó, Sở Nội vụ được phân cấp giải quyết 2 TTHC về tín ngưỡng, tôn giáo; Phòng Nội vụ cấp huyện giải quyết 3 TTHC. Thực hiện công khai, minh bạch TTHC, tỷ lệ TTHC được công bố đúng hạn đạt 11,46%, công khai và cập nhật đúng hạn đạt 80,21%. 100% TTHC được công khai trên các nền tảng trực tuyến. Đồng bộ 8.235 hồ sơ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 63,08%. Riêng trong tháng 2/2025 đã tiếp nhận 25.850 hồ sơ TTHC, có 13.853 hồ sơ giải quyết trước hạn, 1.124 hồ sơ đúng hạn, 39 hồ sơ quá hạn. Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt 97,68%. Thực hiện số hóa và kết nối hệ thống TTHC, tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 70,10%, cấp kết quả điện tử đạt 70,20%. Đã kết nối hệ thống giải quyết TTHC với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống của các bộ, ngành như Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, Bộ Công an...

Bên cạnh đó, để cải thiện các tiêu chí trong Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công, UBND tỉnh đã ban hành văn bản giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện thí điểm "Ngày không viết”, "Ngày không hẹn” trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC. Đến nay, toàn tỉnh có 3/10 huyện, thành phố (gồm Lạc Sơn, Tân Lạc và TP Hòa Bình) đã triển khai, thực hiện thí điểm "Ngày không viết”, "Ngày không hẹn” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện, thành phố, phát sinh 127 hồ sơ/tổng số TTHC thực hiện thí điểm. Có 49/151 xã, phường, thị trấn triển khai, thực hiện thí điểm "Ngày không viết”, "Ngày không hẹn”, phát sinh 1.230 hồ sơ/tổng số 53 TTHC thực hiện thí điểm...

Tuy đã đạt được kết quả tích cực nhưng công tác cải cách TTHC tại tỉnh vẫn còn những hạn chế: Một số hồ sơ giải quyết quá hạn. Việc công bố, công khai TTHC còn chậm do một số bộ, ngành Trung ương gửi quyết định về địa phương muộn. Hệ thống xử lý hồ sơ tại một số đơn vị chưa đồng bộ, gây khó khăn trong việc cập nhật trạng thái hồ sơ...

Nhằm tiếp tục cải thiện chất lượng cải cách TTHC, tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo không gián đoạn dịch vụ hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Công bố, công khai đầy đủ, kịp thời TTHC. Đẩy mạnh số hóa, cập nhật nhanh chóng thông tin lên hệ thống trực tuyến, ứng dụng công nghệ số, tích hợp các hệ thống dữ liệu, triển khai trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giải quyết hồ sơ nhanh hơn. Mở rộng mô hình "Ngày không viết”, "Ngày không hẹn” áp dụng trên toàn tỉnh để tạo thuận lợi hơn cho người dân. Rà soát, đơn giản hóa thêm nhiều TTHC, đặc biệt trong các lĩnh vực có nhiều hồ sơ tồn đọng. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, kiểm soát chặt chẽ thời gian xử lý hồ sơ, hạn chế tối đa tình trạng chậm trễ. Tăng cường tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị để có điều chỉnh phù hợp, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hương Lan

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/11/199369/don-gian-hoa-thu-tuc-hanh-chinh-phuc-vu-nguoi-dan,-doanh-nghiep.htm