Dồn lực thông đường sau mưa lũ

Mưa lũ đặc biệt lớn trên diện rộng, kéo dài trong nhiều ngày qua đã làm nhiều tuyến giao thông tại hai tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng bị sạt lở, ngập lụt, giao thông bị ách tắc, gây thiệt hại nặng nề.

Các đơn vị đang nỗ lực khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 279 từ đường Hồ Chí Minh đoạn từ Thác Giềng, tỉnh Thái Nguyên sang tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh THẾ BÌNH)

Các đơn vị đang nỗ lực khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 279 từ đường Hồ Chí Minh đoạn từ Thác Giềng, tỉnh Thái Nguyên sang tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh THẾ BÌNH)

Với ưu tiên cao nhất để thông đường, ngành xây dựng hai tỉnh đã huy động phương tiện, thiết bị, nhân lực để khắc phục thiệt hại. Đến chiều 13/10, hầu hết các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã được thông đường, bảo đảm cho công tác cứu trợ và các hoạt động kinh tế-xã hội.

Quốc lộ 3 (đoạn từ xã Chợ Mới, tỉnh Thái Nguyên, nay là đường Hồ Chí Minh) là tuyến huyết mạch nối Thái Nguyên với Cao Bằng, dài gần 200km, xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở lớn nhỏ, có thời điểm bị ách tắc kéo dài. Tương tự, Quốc lộ 3B từ Thác Giềng sang Lạng Sơn cũng ghi nhận hàng trăm điểm sạt lở. Trong những ngày qua, các đơn vị quản lý tuyến đường đã huy động hàng trăm máy xúc, máy ủi để xử lý, bảo đảm xe ô-tô có thể lưu thông.

Giám đốc Ban Quản lý bảo trì và Tư vấn xây dựng giao thông tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Đình Vũ cho biết: “Tình trạng sạt lở, sụt lún trên Quốc lộ 3B rất phức tạp, nhiều thời điểm tuyến đường bị ách tắc. Đơn vị thường xuyên duy trì sáu máy xúc, hàng chục xe, máy thiết bị để khắc phục, cho nên đã thông tuyến từ Thác Giềng vào đến xã Na Rì. Tuy nhiên, tại Km 116+800 xuất hiện hố sụt lún rất lớn và sâu, cần ít nhất hai ngày nữa mới có thể xử lý được. Chúng tôi đã hướng dẫn các phương tiện đi theo các tuyến khác để ra Bắc Kạn hoặc về Thái Nguyên”.

Với tinh thần quyết liệt, nỗ lực bảo đảm “mạch máu” giao thông được thông suốt phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai, đến nay, các tuyến đường chính kết nối trung tâm các xã đã cơ bản lưu thông an toàn.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng Lương Tuấn Hùng

Theo Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên, mưa lũ do ảnh hưởng bởi bão số 11 đã gây sạt lở hơn 1.200 điểm, ước tính gần 550 nghìn m³ đất đá trùm lên các tuyến đường; làm sạt lở ta-luy âm, lún, sụt nền đường tại 79 điểm, trong đó có 27 điểm trên quốc lộ và 52 điểm trên đường tỉnh. Ở các tuyến đường xã có tới 951 điểm sạt lở, ngập lụt, 37 cầu, cống, tràn bị hư hỏng. Tổng thiệt hại về giao thông toàn tỉnh hơn 1.400 tỷ đồng.

Với phương châm “bốn tại chỗ”, các đơn vị đã làm việc không ngừng nghỉ, bất kể ngày đêm để xử lý sạt lở, cắm biển cảnh báo, căng dây, lắp đèn quay ban đêm bảo đảm an toàn giao thông. Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên Ngô Mạnh Cường chia sẻ: “Khi sạt lở gây tắc đường, chúng tôi điều phương tiện ứng trực hoặc phương tiện gần nhất đến đào, hót, thông xe tạm thời. Các đơn vị tiến hành phân luồng, cảnh báo để người dân nhận biết, bảo đảm an toàn. Đến nay, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản đã được thông đường”.

Điều đáng lo ngại là, một số vị trí vẫn tiếp tục xảy ra sạt lở, ngập úng. Chiều 13/10, tại Km 61+600 trên Quốc lộ 279 (đoạn từ xã Ba Bể sang tỉnh Tuyên Quang) lại xảy ra sạt lở lớn, các đơn vị phải chờ đến khi địa hình ổn định, mới triển khai khắc phục được. Tỉnh lộ 253B trên địa bàn xã Vĩnh Thông vẫn bị ngập sâu gần 1km, buộc các đơn vị phải rào chắn, cắt cử cán bộ canh gác bảo đảm an toàn.

Một số cầu treo, cầu bê-tông liên xã bị hư hỏng nặng hoặc bị lũ cuốn trôi, như cầu treo Thác Nhật bắc qua sông Cầu thuộc xã Đồng Hỷ (dài 110m, rộng 2m) bị đứt cáp, nghiêng lệch không thể đi lại; cầu Đen bắc qua suối Ngàn Me ở xã Nam Hòa (dài hơn 100m) bị lũ cuốn trôi, khiến người dân phải đi vòng qua đường khác rất xa. Đây là những công trình giao thông thiết yếu, người dân mong chính quyền sớm có giải pháp khắc phục để việc đi lại, học tập của học sinh được thuận lợi.

Tỉnh Cao Bằng cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến giao thông bị sạt lở, ngập lụt, gây ách tắc nghiêm trọng. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có khoảng 3.165 vị trí sạt lở, ngập lụt với khối lượng đất đá ước tính 770.000m³; 21 cây cầu bị sập, đổ. Kinh phí khắc phục trước mắt để bảo đảm giao thông ước tính là hơn 237 tỷ đồng.

Để khắc phục tình trạng giao thông ách tắc, bảo đảm việc đi lại, cứu trợ, hỗ trợ người dân trong mưa lũ, Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ huy động máy móc, nhân lực để hót dọn, thông tuyến trong thời gian ngắn nhất.

Các đoàn công tác do lãnh đạo Sở trực tiếp phụ trách đã đến hiện trường để kiểm tra, chỉ đạo xử lý sạt lở. Sáu nhà thầu bảo dưỡng đường đã huy động 62 máy xúc, 42 ô-tô các loại, 129 nhân sự ứng trực tại các vị trí xung yếu, dự báo có nguy cơ sạt lở cao, đồng thời, các đơn vị chủ động phối hợp lực lượng 56 xã, phường trong tỉnh, hỗ trợ xử lý, khắc phục thông tuyến trong các tình huống khẩn cấp.

Để khắc phục tình trạng giao thông ách tắc, bảo đảm việc đi lại, cứu trợ, hỗ trợ người dân trong mưa lũ, Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ huy động máy móc, nhân lực để hót dọn, thông tuyến trong thời gian ngắn nhất.

Tại các điểm sạt lở, các đơn vị đã huy động nhân lực và thiết bị làm việc liên tục ngày đêm. Tuy nhiên, thiên tai diễn biến phức tạp, ở nhiều nơi vừa thông được điểm trước lại sụt điểm sau; có vị trí máy đang thi công thì nền đường tiếp tục sụt, rất nguy hiểm. Dù vậy, các lực lượng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cử người đứng soi đèn, cảnh giới, cảnh báo nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Khi phát hiện nguy cơ rủi ro cao, tuyến đường được tạm thời phong tỏa để bảo đảm an toàn. Các đơn vị thi công cũng đã chủ động ứng trước nguồn kinh phí khắc phục, xử lý sự cố giao thông trong thiên tai.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng Lương Tuấn Hùng cho biết, với tinh thần quyết liệt, nỗ lực bảo đảm “mạch máu” giao thông được thông suốt phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai, đến nay, các tuyến đường chính kết nối trung tâm các xã đã cơ bản lưu thông an toàn.

Nhiệm vụ trước mắt vẫn còn ngổn ngang, nhưng ngành xây dựng cùng các đơn vị liên quan đang tiếp tục huy động nguồn lực, tập trung khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người dân; đồng thời tạo điều kiện cho các lực lượng tiếp cận các điểm dân cư bị cô lập, tiếp tế hàng hóa thiết yếu cho người dân.

THẾ BÌNH, MINH TUẤN và VIỆT ANH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/don-luc-thong-duong-sau-mua-lu-post915165.html