Dồn toàn lực thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

Vượt “bão giá”, kịp thời huy động vật liệu bứt tốc

Sáng ngày 22/11, có mặt tại gói thầu XL04 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu , ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhà thầu đang rốt ráo triển khai các mũi thi công sau những ngày mưa dứt. Trên tuyến đường công vụ (đi về hướng Nam), khoảng 15 - 20 chiếc xe Howo nối đuôi nhau vận chuyển đất vào công địa, phục vụ việc thi công nền đường.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tập đoàn Cienco4 đã huy động tối đa nhân lực, máy móc tăng tốc gói thầu XL04 dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh: Tạ Hải

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tập đoàn Cienco4 đã huy động tối đa nhân lực, máy móc tăng tốc gói thầu XL04 dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh: Tạ Hải

Kế bên đó, trên tuyến chính tại vị trí Km424+650, khoảng 20 máy lu, máy ủi, máy gạt cùng khoảng 50 kỹ sư, công nhân Công ty CP Tập đoàn Cienco4 đang đẩy hết tốc lực thi công gia tải giai đoạn 2 khu vực xử lý nền đất yếu để hạng mục thi công phần đường bám được tiến độ theo kế hoạch.

Ông Phạm Quang Mạnh, Giám đốc ban điều hành gói thầu thuộc Tập đoàn Cienco4 cho biết, tại gói thầu XL04, Cienco4 đảm nhận thi công 5,12 km đường. Trong đó, có 2,6 km phải xử lý nền đất yếu (Km421+240 - 424+720).

“Sau khoảng thời gian ngày, đêm bám công trường, thi công với công suất 4.000 - 5.000 m3, tính đến nay, đoạn Km423+100 - 424+720 do Cienco4 trực tiếp thi công đã xong công tác gia tải giai đoạn 1 từ ngày 15/11. Công tác gia tải giai đoạn 2 đang được tiến hành với khối lượng khoảng 50.000 m3.

Riêng đoạn Km423+100 - Km421+240 do Công ty 471 phụ trách thi công, nếu thời tiết thuận lợi, công tác gia tải giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11/2022”, ông Mạnh thông tin.

Nhận diện thách thức đối với quá trình thi công, đại diện Cienco4 cho rằng, khó khăn lớn nhất chính là sự tăng giá của vật liệu đất đắp.

“Nếu thời điểm bỏ thầu, giá đất chỉ là 100.000 đồng/m3 thì hiện, mua tại một số mỏ, nhà thầu phải trả tới 140.000 - 150.000 đồng/m3.

Tính giá thành phẩm, mỗi m3 đất hiện tại khoảng 250.000 đồng so với dự toán ban đầu khoảng 138.000 đồng.

Phát sinh chi phí vật liệu khiến đơn giá thi công tăng thêm khoảng 60 - 70% so với dự toán”, đại diện Cienco4 nói và cho biết không chỉ giá cao, khoảng cách vận chuyển từ mỏ vật liệu về công trường cũng khá xa. Như khu vực mỏ Giang Sơn, Diễn Lợi cách công trường từ 35 - 40 km.

“Mặc dù vậy, nhà thầu vẫn chấp nhận khắc phục tất cả các gói khó khăn, kịp thời huy động vật liệu về công trường để đảm bảo tiến độ triển khai. Cho đến nay, tổng khối lượng đất đắp nhà thầu đã huy động được khoảng 270.000 m3 trên tổng nhu cầu 340.000 m3 trong phạm vi thi công”, đại diện Tập đoàn Cienco4 thông tin thêm.

Gặp nhiều khó khăn về vật liệu đất đắp, song, tính đến nay, Cienco4 đã nỗ lực huy động được khối lượng lớn vật liệu, đáp ứng việc thi công nền đường, đảm bảo tiến độ. Ảnh: Tạ Hải

Gặp nhiều khó khăn về vật liệu đất đắp, song, tính đến nay, Cienco4 đã nỗ lực huy động được khối lượng lớn vật liệu, đáp ứng việc thi công nền đường, đảm bảo tiến độ. Ảnh: Tạ Hải

Nỗ lực rút ngắn tiến độ gói thầu

Thông tin tình hình triển khai dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, đại diện ban điều hành dự án cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công dự án đạt hơn 2.395 tỷ đồng, đạt 54,5% giá trị các hợp đồng.

Trong đó, hai gói thầu có sản lượng thi công vượt kế hoạch là: gói thầu XL01 (vượt hơn 13%), gói thầu XL03 vượt 1,66%; gói thầu XL04 có sự tham gia của Tập đoàn Cienco4 (vượt 2,65%).

Gói thầu duy nhất chậm tiến độ tại dự án là gói thầu XL02, chậm gần 11%.

Cùng với hạng mục đắp đất K95 đang được tăng tốc, công tác thi công lớp móng cấp phối đá dăm loại I hiện đạt 7/25 km tuyến chính (gói thầu XL01 và XL02) và tập kết khoảng 40.000m3/200.000m3 (gói XL03 và XL04 do 2 gói thầu này đang trong quá trình thi công đắp gia tải, xử lý nền đất yếu).

Lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) đã thi công thử và hoàn thành lắp đặt 6 trạm trộn tại công trường.

Đối với các công trình cầu: Trường Lâm, Khe Nhồi, Bà Rá, Hoàng Mai 2, Quỳnh Lưu,…đã cơ bản thi công hoàn thành các hạng mục chính. Công trình hầm Trường Vinh đã thi công hoàn thành thông 2 ống hầm từ tháng 9/2022.

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA 6 đã có văn bản báo cáovề việc rà soát, điều chỉnh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân của Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Trong đó, dự kiến 9,9 km thuộc gói thầu XL01 cam kết rút ngắn tiến độ thi công 3 tháng”, đại diện ban điều hành dự án cho hay.; T

Cienco4 đang nỗ lực phấn đấu đưa gói thầu XL04 dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu về đích trước kế hoạch. Ảnh: Tạ Hải

Cienco4 đang nỗ lực phấn đấu đưa gói thầu XL04 dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu về đích trước kế hoạch. Ảnh: Tạ Hải

Trước đó, báo cáo tại chuyến thị sát công trường dự án Nghi Sơn - Diễn Châu của Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 7/11, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 khẳng định, trong năm 2022, nhà thầu sẽ nỗ lực đưa các hạng mục cầu đảm nhận trong gói thầu XL04 vượt tiến độ.

Riêng phần đường, dự kiến công tác thi công nền sẽ được hoàn thiện trong tháng 12/2022. Từ đầu năm 2023, nhà thầu sẽ triển khai thi công móng mặt.

Với khoảng 2,5km nền đất yếu, nếu tình trạng lún đúng theo thiết kế, dỡ tải vào đầu tháng 5/2023, Cienco4 sẽ dồn lực thi công để đưa hạng mục đường cán đích trước 1 tháng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài 50km qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa (6,5km) và tỉnh Nghệ An (43,5km) với tổng mức đầu tư gần 7.300 tỷ đồng. Theo kế hoạch yêu cầu, dự án thành phần này sẽ được hoàn thành vào tháng 8/2023.

Hồng Phương

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/don-toan-luc-thi-cong-cao-toc-nghi-son-dien-chau-d573648.html