Dòng chảy đầu tư dịch chuyển, các hãng xe hơi lớn liên tục rút lui khỏi Thái Lan
Thái Lan, quốc gia được mệnh danh là 'Detroit của Đông Nam Á', đang chứng kiến một sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô.
Một loạt các hãng xe như Suzuki, Honda, Subaru đóng cửa nhà máy tại Thái Lan
Trong những năm gần đây, Thái Lan chứng kiến một làn sóng các hãng xe lớn đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô sản xuất tại quốc gia này. Điều này không chỉ gây ra những lo ngại về việc làm và tăng trưởng kinh tế, mà còn đặt ra câu hỏi về tương lai của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan.
Suzuki, hãng xe Nhật Bản nổi tiếng với các mẫu xe cỡ nhỏ và giá rẻ, đã thông báo đóng cửa nhà máy sản xuất tại Thái Lan vào năm 2025. Quyết định này được đưa ra sau nhiều năm hoạt động không hiệu quả và khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ tại thị trường Thái Lan.
Nhà máy của Suzuki tại Thái Lan, được thành lập vào năm 1996, chủ yếu sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ như Swift và Celerio. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, doanh số bán hàng của Suzuki tại Thái Lan đã giảm mạnh, khiến công ty phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất và không hiệu quả trong sản xuất.
Quyết định rút lui của Suzuki không chỉ ảnh hưởng đến hơn 1.000 công nhân trực tiếp làm việc tại nhà máy mà còn gây ra tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng và các nhà cung cấp liên quan trong ngành công nghiệp ô tô Thái Lan.
Honda cũng đã đưa ra quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô tại Ayutthaya, Thái Lan vào năm 2025. Đây là một trong những nhà máy lớn nhất của Honda tại Đông Nam Á, với công suất sản xuất hàng năm lên đến 120.000 xe. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Honda đang tái cơ cấu hoạt động sản xuất toàn cầu để tăng hiệu quả và đối phó với những thách thức mới trong ngành công nghiệp ô tô.
Có nhiều yếu tố đã dẫn đến quyết định này của Honda. Đầu tiên, sự sụt giảm doanh số bán hàng tại thị trường Thái Lan và khu vực Đông Nam Á đã khiến nhà máy hoạt động không hết công suất. Thứ hai, chi phí sản xuất tại Thái Lan đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây, khiến việc duy trì lợi nhuận trở nên khó khăn hơn.
Ngoài ra, sự chuyển dịch của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sang xe điện cũng là một yếu tố quan trọng. Honda đang tập trung đầu tư vào công nghệ xe điện và muốn tối ưu hóa mạng lưới sản xuất toàn cầu để phù hợp với chiến lược này.
Subaru, mặc dù có thị phần nhỏ hơn tại Thái Lan so với Suzuki và Honda, cũng sẽ chính thức ngừng mọi hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở Thái Lan vào cuối năm nay. Động thái này phản ánh xu hướng chung của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong việc tái cơ cấu hoạt động sản xuất toàn cầu của họ.
Nguyên nhân dẫn đến việc đóng cửa nhà máy
Có nhiều yếu tố góp phần vào quyết định đóng cửa nhà máy của các hãng xe lớn tại Thái Lan. Đầu tiên, sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã gây áp lực lớn lên các hãng xe truyền thống. Với lợi thế về giá cả và công nghệ, xe điện Trung Quốc đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần đáng kể tại Thái Lan.
Thứ hai, chính sách ưu đãi của chính phủ Thái Lan dành cho xe điện đã tạo ra một sân chơi không công bằng cho các nhà sản xuất xe động cơ đốt trong truyền thống. Điều này khiến cho việc duy trì hoạt động sản xuất xe xăng trở nên kém hiệu quả hơn.
Cuối cùng, sự suy giảm của thị trường nội địa Thái Lan cũng là một yếu tố quan trọng. Người tiêu dùng Thái Lan đang thắt chặt chi tiêu do lo ngại về tình hình kinh tế, dẫn đến sự sụt giảm trong doanh số bán xe.
Hậu quả của việc đóng cửa nhà máy
Việc đóng cửa nhà máy của các hãng xe lớn tại Thái Lan có những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế và xã hội của quốc gia này. Trước hết, hàng nghìn công nhân sẽ mất việc làm, gây ra những khó khăn về sinh kế và tạo áp lực lên hệ thống an sinh xã hội.
Ngoài ra, sự rút lui của các nhà sản xuất ô tô lớn cũng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp ô tô Thái Lan. Nhiều nhà cung cấp phụ tùng và linh kiện sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm đơn hàng, có thể dẫn đến việc đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô hoạt động.
Cuối cùng, việc này cũng đặt ra thách thức lớn cho tham vọng của Thái Lan trong việc trở thành trung tâm sản xuất ô tô của khu vực Đông Nam Á. Nếu không có giải pháp phù hợp, Thái Lan có nguy cơ mất đi vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Phản ứng của chính phủ Thái Lan
Trước tình hình này, chính phủ Thái Lan đã có những phản ứng nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực và duy trì sức hấp dẫn của ngành công nghiệp ô tô nước này. Họ đang xem xét việc điều chỉnh chính sách ưu đãi để tạo ra một sân chơi công bằng hơn cho cả xe điện và xe động cơ đốt trong.
Bên cạnh đó, chính phủ cũng đang tìm cách thu hút các nhà đầu tư mới vào ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất xe điện và pin. Họ hy vọng rằng điều này sẽ giúp bù đắp cho sự rút lui của các nhà sản xuất truyền thống và duy trì vị thế của Thái Lan trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.
Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn đang gặp phải nhiều thách thức. Việc cân bằng giữa việc hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện mới nổi và bảo vệ các nhà sản xuất truyền thống là một bài toán khó đối với chính phủ Thái Lan.
Vấn đề của Thái Lan cho thấy tác hại của việc phụ thuộc vào một ngành công nghiệp duy nhất, tầm quan trọng của việc đổi mới và đa dạng hóa nền kinh tế, cũng như vai trò của chính phủ trong việc ứng phó với những biến đổi trên thị trường.
Để phát triển bền vững, các quốc gia cần phải thúc đẩy sự đổi mới và đa dạng hóa kinh tế, đồng thời tạo ra môi trường hợp tác tích cực giữa chính phủ, doanh nghiệp và xã hội.