Đông Hà đổi mới công tác dân vận

Thực hiện các chủ trương, chính sách của trung ương, của tỉnh, nhất là Chỉ thị 13-CT/TU, ngày 28/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về 'Tăng cường đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới', thành phố Đông Hà đã tích cực triển khai và đạt được nhiều kết quả.

 Người dân ngày càng hài lòng khi đến các cơ quan của thành phố Đông Hà giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh: A.Q

Người dân ngày càng hài lòng khi đến các cơ quan của thành phố Đông Hà giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh: A.Q

Chủ tịch UBND Phường 2 Hoàng Nhật Thi cho biết, để đổi mới công tác dân vận, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn coi trọng tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức. Nhờ vậy, cán bộ, công chức luôn chấp hành tốt giờ giấc, tận tụy với công việc, có tác phong làm việc chuẩn mực, gần gũi và tôn trọng Nhân dân, chất lượng giải quyết công việc ngày càng tốt hơn. “Ví dụ như ở bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của UBND phường, chúng tôi bố trí công chức có năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng như không gian thông thoáng, có ghế ngồi, quạt mát để tạo sự thoải mái, thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục”, ông Thi dẫn chứng. Có mặt tại đây, chúng tôi nhận thấy công chức làm nhiệm vụ dù bận rộn trong việc tiếp nhận, kiểm tra, giải quyết giấy tờ cho người dân nhưng vẫn luôn giữ thái độ vui vẻ và chu đáo. Bà Hoàng Thị Mỹ, một người dân địa phương cho biết: “Ngày đầu tuần, lượng người đến giải quyết thủ tục hành chính khá đông nhưng chúng tôi thấy thoải mái, hài lòng vì cán bộ xử lý công việc chuyên nghiệp, thân thiện”.

Ở phường Đông Lương, mấy năm qua việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và công tác tiếp công dân, đối thoại, xử lý đơn thư và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tố cáo luôn được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đông Lương Nguyễn Lê Tiến thông tin: “Trong xây dựng, triển khai các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phường luôn coi trọng việc tham vấn, lấy ý kiến đóng góp của người dân, nhờ vậy đã huy động được nhiều nguồn lực để thực hiện, chất lượng và hiệu quả sử dụng công trình cũng được nâng cao. Nhiều vấn đề cấp thiết liên quan đến sinh hoạt, sinh kế của người dân được giải quyết kịp thời thông qua công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo”… Ở cấp thành phố, UBND thành phố luôn xác định thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng trong công tác điều hành, quản lý, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Qua đó công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật được quan tâm. Các đơn thư sau khi tiếp nhận đều kịp thời giao các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu giải quyết, có văn bản trả lời công dân theo đúng quy định. Lãnh đạo thành phố tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân định kỳ của thành phố cũng như của tỉnh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư công dân ở các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định, thẩm quyền, qua đó đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, nhất là tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách…

Cùng với các giải pháp trên, thành phố Đông Hà coi trọng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 13/CT-TTg, ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp.

Đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Nguyễn Sỹ Trong cho biết, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường tập trung thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và đưa vào tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng năm của các cơ quan, đơn vị, UBND các phường. Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tập trung cải cách thể chế, thủ tục hành chính, chế độ công vụ và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết kịp thời đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo; hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác dân vận chính quyền trong cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp; xử lý nghiêm, kịp thời cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, hách dịch, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, tổ chức.

Anh Quân

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=71&modid=415&itemid=158375&title=dong-ha-doi-moi-cong-tac-dan-van