Đồng hành cùng con thi đỗ lớp 6 trường 'top', bà mẹ ở Hà Nội chia sẻ loạt kinh nghiệm hữu ích
Chị Nguyễn Thu Hải cho rằng, bản thân chị không biết gì nhiều Toán, Văn, nhưng quan trọng là đồng hành, định hướng đúng cho con, truyền cảm hứng cho con để con theo các định hướng đó một cách tự nguyện và đầy quyết tâm.
Vợ chồng chị Nguyễn Thu Hải và các con.
Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (ĐH Sư phạm Hà Nội) vừa công bố điểm chuẩn kỳ thi đánh giá năng lực vào lớp 6 năm học 2023-2024 là 25,25 điểm. Năm nay số thí sinh dự thi vào trường đông kỷ lục, tỉ lệ chọi lên đến 1/11.
Có con tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tại trường năm nay, chị Nguyễn Thu Hải, giáo viên Tiếng Anh ở Hà Nội, mẹ của em Nguyễn Đức Nhật Giang vui mừng khi nhận được kết quả con đỗ vào trường.
Theo chị Hải, trước khi thi con chị khá áp lực vì năm nay thí sinh thi quá đông nên tỉ lệ chọi rất cao. Tuy nhiên gia đình chị chỉ động viên để con phấn đấu chứ không tạo áp lực.
Có chứng chỉ ngoại ngữ là lợi thế
Từ kinh nghiệm đồng hành cùng con thi vào cấp 2, chị Hải cho rằng, một trong những điều quan trọng bố mẹ cần định hướng cho con đó là phải đầu tư đều cả ba môn cho con. Theo chị, với điểm chuẩn 25,25 mới đỗ như năm nay thì chỉ cần một môn 6 điểm là các con gần như không có cơ hội, cho dù 2 môn còn lại điểm gần tối đa.
Điểm chuẩn cao nên không có môn nào có thể đỡ cho môn nào được, vậy nên yếu tố đầu tiên là con phải học đều. Bố mẹ nên bổ sung kiến thức và kèm con sát hơn ở những môn con không có thế mạnh. Với Nhật Giang, chị Hải xác định con kém Văn nên phải sát sao hơn nhiều vì Văn rất dễ thấp điểm.
Bên cạnh đó, bà mẹ này cũng nhận định, có chứng chỉ TOEFL Primary là một lợi thế vô cùng lớn. Con chị Hải có TOEFL 229/230, được cộng 1,5 điểm vào điểm tổng, và đó là điều kiện đủ để con đỗ. Nếu không có điểm TOEFL thì con lại thiếu một chút và không được vào trường mong muốn. Vì mỗi năm sẽ có thể thay đổi quy chế thi, nên tốt nhất phụ huynh có thể để lớp 5 cho các con thi lấy chứng chỉ chính thức. Còn các lớp dưới thì các con nên được học tiếng Anh nền tảng và nếu có thi cũng là để trải nghiệm.
Với chứng chỉ Flyers, chị Hải cho rằng, phụ huynh cần xem yêu cầu thi của các trường. Hiện nay, không phải trường nào cũng cộng điểm chứng chỉ (như trường THCS Cầu Giấy không cộng gì), nhưng đã cộng thì chắc chắn có cộng điểm cho TOEFL, Flyers thì có trường cộng có trường không.
Chẳng hạn như trường Nguyễn Tất Thành chỉ cộng TOEFL, trong khi THCS Nam Từ Liêm thì cộng điểm cả hai chứng chỉ, tuy nhiên chỉ chọn 1 chứng chỉ được cộng cao hơn. Do vậy, việc quyết định cho con thi Flyers hay không cần xem định hướng của trường định vào học. Nhật Giang có Flyers 15/15, nhưng chị xác định cho thi để con quen với dạng thi để sau này học IELTS thuận lợi chứ không nghĩ sẽ dùng được Flyers nhiều.
Nhật Giang năm lớp 4 chỉ ôn ở lớp tiếng Anh do mẹ dạy, đến lớp 5 mới ôn Toán và Văn. Chị cũng không chọn các thầy cô quá nổi tiếng, nhiều người biết đến, mà cho con học ở nhóm nhỏ và thật sát sao với con. Gần thi con vẫn học bình thưởng cả ngày trên trường, học thêm Toán 1 buổi/tuần và Văn 1 buổi/tuần, tiếng Anh tầm 3 buổi/tuần.
Trong khi các bạn học thêm nhảy hết chỗ nọ chỗ kia thì Nhật Giang vẫn kiên trì một chỗ. Thầy cô nào khi dạy luyện thi cũng đều có lộ trình, con phải theo đủ lộ trình mới hiệu quả, chứ ngắt quãng thì dù có học thầy cô giỏi đến mấy thì con luôn luôn vẫn ở trong tư thế người mới, tư thế bắt đầu.
Yếu tố quan trọng: Đồng hành cùng con
Để đạt được kết quả như mong muốn, chị Hải cho rằng, điều quan trọng là cùng với việc định hướng đúng cho con, ba mẹ còn phải luôn thuyết phục, động viên, truyền cảm hứng cho con phấn đấu theo những mục tiêu ấy. Các bạn lớp 5 còn nhỏ lắm, sẽ hoàn toàn nghe theo định hướng của ba mẹ và sẽ làm rất tốt nếu con được truyền cảm hứng mỗi ngày.
"Mình biết Nguyễn Tất Thành là ngôi trường chọn toàn các bạn giỏi để vào, đầu vào rất rất khó nên suốt từ khi con học lớp 4 là mình đã bắt đầu nói với con về trường. Thỉnh thoảng có dịp đi qua mình lại chỉ cho con và nói rằng việc có một môi trường có nhiều bạn tốt thì con sẽ được học hỏi, được hoàn thiện hơn mỗi ngày. Mình nói với con về các câu lạc bộ, môn thể thao...
Vì vậy từ việc mình ôn TOEFL cho tới việc bảo con đi học thêm Toán, Văn... con đều rất hào hứng. Con cũng nắm rất chắc các tiêu chí tính điểm của trường, chẳng hạn TOEFL bao nhiêu điểm thì được cộng điểm... Thậm chí con còn xin cô chủ nhiệm cho thi vào đội tuyển Toán WMTC của trường để được cộng điểm nhưng sau cùng không được giải", chị Hải chia sẻ.
Bà mẹ này cho rằng, bản thân chị không biết gì nhiều Toán, Văn, nhưng quan trọng là đồng hành, định hướng đúng cho con, truyền cảm hứng cho con để con theo các định hướng đó một cách tự nguyện và đầy quyết tâm. Như vậy là 99% thành công, 1% còn lại thuộc về may mắn. Phải đầu tư thông minh, có tính toán, bài bản, kiên trì thì mới có hiệu quả.
Định hướng cho con, tuy nhiên chị cũng không tạo áp lực. Chị nói với con dù đỗ hay không thì con vẫn có những lựa chọn khác. Và dù học ở đâu, nếu con thực sự cố gắng vẫn có thể đạt được những mục tiêu mong muốn. Ngoài việc học thêm, con chị vẫn có thời gian chơi thể thao và những hoạt động giải trí khác.
Ngoài trường Nguyễn Tất Thành, chị Hải còn đăng ký cho con thi thêm Trường THCS Cầu Giấy. Tuy nhiên, chị để con tự quyết định có thi hay không.