Đồng hành cùng doanh nghiệp Thủ đô

Trải qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Báo Kinh tế & Đô thị đã trở thành tờ báo uy tín, không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải (thứ 9, hàng đầu bên phải qua) với các chuyên gia, doanh nhân tại Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” ngày 31/5/2024. Ảnh: Thanh Hải

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải (thứ 9, hàng đầu bên phải qua) với các chuyên gia, doanh nhân tại Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” ngày 31/5/2024. Ảnh: Thanh Hải

Thông qua những bài viết chất lượng, đa dạng về nội dung, Báo đã tuyên truyền nhiều chủ trương, chính sách của TP, góp phần vào việc định hướng dư luận, phản ánh tâm tư nguyện vọng của người dân, đồng thời là cầu nối quan trọng giữa chính quyền với Nhân dân Thủ đô.

Thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội

Đánh giá về vai trò của Báo Kinh tế & Đô thị trong việc góp phần xây dựng kinh tế - xã hội Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo. Đến nay, khi bước sang tuổi 26, tờ báo đã từng bước khẳng định vị thế, tham gia cổ vũ, động viên các lực lượng xã hội, DN, doanh nhân, xây dựng và hưởng ứng công cuộc đổi mới và hội nhập, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Thủ đô và cả nước.

Báo Kinh tế & Đô thị cần tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong, đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi xanh, số để đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng và phong phú của độc giả. Ngoài ra, Báo cũng cần xây dựng tòa soạn số, tòa soạn thông minh; xây dựng cơ quan báo văn hóa, người làm báo văn hóa, xây dựng tòa soạn số, hướng tới xây dựng tòa soạn thông minh và hạnh phúc...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải

Phó Chủ tịch UBND TP chỉ rõ, Nghị quyết 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị xác định phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội là "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", phát triển nhanh, bền vững; kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa giữ gìn bản sắc văn hóa với phát triển kinh tế và giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa. Trong đó văn hóa, con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, nguồn lực, động lực để phát triển Thủ đô.

Thực tế, trên mỗi trang Báo Kinh tế & Đô thị, người ta thường bắt gặp hình ảnh Hà Nội hiện lên sống động. Từ những gánh hàng rong len lỏi qua từng con ngõ nhỏ; những quán trà ven đường tấp nập tiếng người; những gánh phở nóng hổi, thơm nức lòng; cho đến những mái ngói rêu phong của những ngôi nhà cổ kính.

Có thể nói, những bài viết về Hà Nội trên Báo Kinh tế & Đô thị không chỉ là những thông tin sự kiện đơn thuần, mà còn là những tác phẩm nghệ thuật, góp phần lưu giữ và tôn vinh những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Bên cạnh việc khắc họa những nét đẹp văn hóa truyền thống tinh tế, Báo Kinh tế & Đô thị còn dành nhiều trang viết, phân tích về những ngành kinh tế mũi nhọn của Hà Nội, như công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch... Báo cũng thường xuyên cập nhật những thông tin về các dự án đầu tư lớn, những chính sách phát triển kinh tế của TP.

Cập nhật thông tin về tiến độ thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ của các dự án đầu tư lớn trên địa bàn TP. Những thông tin này đã giúp các nhà đầu tư có thể nắm bắt được tình hình thị trường và đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt.

“Có thể nói, Báo Kinh tế & Đô thị đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội. Nhờ những bài viết chất lượng, khách quan và trung thực, Báo đã cung cấp cho người dân và DN những thông tin cần thiết để họ có thể đưa ra những quyết định sáng suốt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, để xây dựng, phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển nhanh, bền vững thì bên cạnh lực lượng báo chí, khối DN cũng cần phát triển mạnh mẽ. Do đó, báo chí với DN phải cùng hợp tác hiệu quả, trở thành mối quan hệ mật thiết, không thể tách rời.

Với nhiều người dân Thủ đô và DN, Kinh tế & Đô thị không chỉ đơn thuần là một tờ báo mà còn là người bạn đồng hành trong suốt một phần tư thế kỷ.

Chuyển đổi số để lan tỏa “chất Hà Nội”

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, trong bối cảnh toàn cầu hóa và Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, báo chí nói chung và Báo Kinh tế & Đô thị nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức mới. Công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu của độc giả ngày càng cao, đòi hỏi báo chí phải không ngừng đổi mới, sáng tạo và thích ứng.

Hiện nay, Báo Kinh tế & Đô thị là cơ quan báo chí được TP Hà Nội lựa chọn để triển khai mô hình điểm chuyển đổi số trong việc quản lý, điều hành, ứng dụng các giải pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo, chatbox. Đây là cơ sở để Báo thực hiện chuyển đổi số toàn diện, triệt để, xây dựng và hoàn thiện mô hình tòa soạn hội tụ thông suốt, nâng cao thương hiệu, tăng cường sản phẩm báo chí công nghệ và tạo sức lan tỏa lớn.

“Nếu chúng ta biết nắm bắt, biết tận dụng cơ hội và có những giải pháp thông minh thì chúng ta sẽ phát triển tốt. Đội ngũ của chúng ta sẽ ngày càng nâng cao năng lực” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhận định.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, hiện nay, trên địa bàn Thủ đô có rất nhiều chuyên gia và nhà khoa học, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - đô thị.

“Đối với báo giấy, chúng ta cần phải có chiều sâu, phải có những tuyến bài chất lượng, có những mục có chất riêng của báo Kinh tế & Đô thị, của UBND TP Hà Nội. Tôi nghĩ rất nhiều chuyên gia sẵn sàng tham gia giúp báo Kinh tế & Đô thị, giúp UBND TP về vấn đề này” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nêu ý kiến.

Trước những cơ hội chuyển đổi số mang lại, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, cần phải xác định rõ vai trò của Hà Nội, vai trò của Báo Kinh tế & Đô thị không chỉ là vùng Thủ đô mà phải ra toàn quốc. “Hơn nữa, chúng ta có cả Hanoitimes, nên việc lan tỏa văn hóa Hà Nội, hình ảnh Việt Nam ra bạn bè thế giới là hoàn toàn có thể. Đó là những lợi thế, những chất riêng đặt lên vai chúng ta, và là sứ mệnh chúng ta phải thực hiện”.

Riêng với Báo Kinh tế & Đô thị, tôi cảm nhận được “chất Hà Nội” trong đó. Trước hết là sự tinh tế, lắng đọng của những chính sách lớn đằng sau những câu chuyện rất đời thường. Để phát huy thế mạnh này, Báo Kinh tế & Đô thị cần gắn vốn xã hội với khát vọng đổi mới, thể hiện tính tiên phong của cơ quan báo chí trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô.

Trong đó, văn hóa chính là gốc rễ của sự phát triển thịnh vượng với DN nói riêng và Thủ đô nói chung. Đặc biệt, kinh tế văn hóa là kinh tế tạo ra giá trị biểu tượng nên Báo Kinh tế & Đô thị cần tiên phong trong quảng bá, lan tỏa văn hóa Hà Nội để xứng tầm Thủ đô đi đầu cả nước về xây dựng nền tảng văn hóa, phát triển công nghiệp văn hóa.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu
và cạnh tranh, TS Võ Trí Thành

Lệ Giang

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/dong-hanh-cung-doanh-nghiep-thu-do-774159.html