Đồng hồ cỡ nhỏ được săn lùng
Khảo sát kéo dài 5 năm của Mark Cho, chủ sở hữu The Armory và Drake's, cho thấy khách hàng ngày càng ưa chuộng đồng hồ nhỏ, đặt ra yêu cầu thay đổi đối với các thương hiệu.
Theo Box + Papers, Mark Cho, chủ sở hữu The Armory và Drake's, đã thực hiện một cuộc khảo sát kéo dài từ tháng 8/2018 đến tháng 4/2023 về kích cỡ đồng hồ mà người dùng mong muốn.
Suốt thời gian hoạt động trong lĩnh vực đồng hồ, Mark nhiều lần nghe khách hàng than phiền rằng cổ tay của họ khá nhỏ và không tìm thấy kích cỡ đồng hồ phù hợp. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng phụ kiện nhỏ, đòi hỏi sự thay đổi từ các doanh nghiệp sản xuất.
Khách hàng thích đồng hồ nhỏ
Cuộc khảo sát lớn của Mark Cho được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 8/2018 và kết thúc vào tháng 3/2021. Giai đoạn 2 kéo dài trong khoảng từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023.
Số lượng người tham gia trong giai đoạn 1 là 1.800 và giai đoạn 2 là 2.400. Theo Mark, nhiều đáp viên mắc chứng rối loạn định hình, cụ thể là rối loạn kích thước cổ tay.
Trong khi thang đo kích cỡ mặt số đồng hồ kéo dài từ 36 mm đến 40 mm, con số 36 được nhiều nhà sưu tập yêu thích. Phần lớn các mẫu đồng hồ cổ điển như Rolex Datejust, Oyster Perpetual, Explorer đều có kích thước này.
Về thương hiệu yêu thích của khách hàng, Cartier liên tục thăng hạng. Grand Seiko cũng nâng cao vị trí trên bảng xếp hạng nhãn hàng được ưa chuộng.
Theo kết quả cuộc khảo sát, mặt số 42,5 mm là mức trần trong bảng dữ liệu kích cỡ. Đây được cho là một con số khá thấp, khiến nhiều nhãn hàng chuyên sản xuất đồng hồ lớn như IWC và Panerai lo lắng.
Nhận biết vấn đề này, 2 năm trước, thương hiệu IWC tiến hành một cuộc điều chỉnh kích thước. Họ đưa một số mẫu phụ kiện lớn trở về cỡ trung bình.
Sau khi Mark Cho trình bày về xu hướng ưa chuộng đồng hồ nhỏ với Grand Seiko, nhãn hiệu này tiến hành điều chỉnh kích thước dây đeo. Trong một năm qua, Seiko liên tục trình làng các mẫu phụ kiện nhỏ hơn.
Một chiếc đồng hồ thạch anh mặt số 34 mm được giới thiệu tới công chúng. Kích cỡ 36,5 mm và 37 mm trở nên phổ biến trong các dòng sản phẩm mới ra mắt.
Không dễ để khiến đồng hồ nhỏ đi
Mặc dù sở thích của người dùng thay đổi dựa trên kích thước thật và nhận thức của họ về kích thước (nhiều người mắc chứng rối loạn định hình), Mark Cho cũng không hoàn toàn ủng hộ sự nhỏ đi của đồng hồ.
Anh đề cao sự đa dạng. Thay vì giảm kích cỡ phụ kiện, các thương hiệu nên đa dạng hóa bảng size nhằm mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.
Không chỉ trong ngành hàng quần áo, body inclusivity (đa dạng hình thể) còn là vấn đề đáng quan tâm ở lĩnh vực đồng hồ. Phần lớn nhãn hàng không chú trọng vào vấn đề này vì nhận thấy doanh thu vẫn tăng.
“Họ đề cao tính thương mại. Khi cho rằng vẫn bán được hàng, họ không để tâm đến việc điều chỉnh kích cỡ”, Mark Cho chia sẻ.
Tuy nhiên, Mark cũng khẳng định thái độ bảo thủ này có thể khiến các doanh nghiệp bỏ lỡ một số lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Về khâu thiết kế và sản xuất, việc giảm kích thước đồng hồ gặp một số trở ngại. Cụ thể, bộ máy đồng hồ cổ điển vừa vặn với kích thước vỏ 36 mm.
Tuy nhiên, xu hướng gia tăng kích cỡ do Panerai khởi xướng đã thay đổi bức tranh toàn cảnh ngành đồng hồ. Hộp lò xo được thiết kế lớn hơn để dự trữ nhiều năng lượng. Ngoài ra, một số cài đặt khác được bổ sung vào bộ máy đồng hồ lớn.
Những cải tiến này không thể dễ dàng làm nhỏ lại. Vì thế, nếu muốn giảm kích thước món phụ kiện này, các nhà sản xuất phải chấp nhận tốn nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/dong-ho-co-nho-duoc-san-lung-post1424344.html