Đồng loạt hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Mặc dù vài ngày nữa mới tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) nhưng đến thời điểm hiện tại hầu hết các tỉnh, thành phố đã bắt đầu triển khai hoạt động hưởng ứng.
Mặc dù vài ngày nữa mới tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) nhưng đến thời điểm hiện tại hầu hết các tỉnh, thành phố đã bắt đầu triển khai hoạt động hưởng ứng. Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.

Người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) năm 2015, Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Nămnay chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cả đơn vị sản xuất, kinh doanh và chính người tiêu dùng. Đặc biệt,trong bối cảnh hành vi gian lận thương mại, lừa đảo, lừa dối, gây nhầm lẫn, che dấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác cho người tiêu dùng còn phổ biến và chưa có chiều hướng giảm xuống. Hơn nữa, đây là phù hợp và thể hiện xu hướng, quan tâm chung của thế giới trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của loại hình kinh doanh, tiêu dùng trên không gian mạng và thương mại điện tử.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh cho biết, Kế hoạch của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.
Cụ thể, bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024 và kéo dài trong cả năm 2025; trong đó, tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc dịp mua sắm cao điểm trên thị trường. Hiện tại, hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đã bắt đầu triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Ông Phan Hoài Nam- Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình cho biết, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với người tiêu dùng, đáp ứng nhanh và đầy đủ yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng, coi đó là động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường”.
Theo ông Đinh Minh Chất- Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình, năm 2025, Hội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, kiến thức tiêu dùng cho mọi tầng lớp nhân dân. Phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền tập huấn kiến thức cho người tiêu dùng thông qua các kênh thông tin, hội thảo, tập huấn, hội thi sáng tạo... để từng bước hình thành nền văn hóa tiêu dùng trong đông đảo mọi tầng lớp nhân dân.
Tương tự, tại Hòa Bình, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và bài về “Một số điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023”. Đồng thời, mở điểm “Tư vấn tiêu dùng”, tư vấn trực tiếp về cách phân biệt hàng giả, hàng thật trong lựa chọn hàng hóa, dịch vụ cho nhân dân tại chợ.
Cùng với đó, đã tổ chức treo băng rôn tại chợ và phát 500 tờ rơi của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình giới thiệu về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 đến tận tay những người tiêu dùng, các hộ kinh doanh tại khu vực Chợ Vó.
Tại Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng - cho hay, năm 2025, địa phương được Bộ Công Thương lựa chọn là nơi tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, Lễ phát động dự kiến diễn ra vào 16h ngày 14/3/2025; Chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng dự kiến diễn ra vào 16h30 ngày 14/3/2025. Thông qua lễ ký kết, cam kết, nhằm phát động và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng như hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ tư vấn sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại...

Nhóm hàng rau, củ đa dạng chủng loại, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Mới đây, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chính thức cho ra mắt ứng dụng “Người tiêu dùng”. Đây là ứng dụng trên thiết bị di động, máy tính bảng đầu tiên mà Hội triển khai; được xem là bước đi đột phá nhằm nâng cao hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay. Bởi ứng dụng giúp cho người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và người ít có cơ hội tiếp cận với những quy định, chính sách, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng được Nhà nước bảo vệ.
Lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, với ứng dụng này giúp cho người tiêu dùng dễ dàng, thuận tiện để tiếp cận với các quy định, chính sách của Nhà Nước cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Cụ thể, đây là kênh tương tác 2 chiều về khiếu nại, tư vấn khiếu nại; là kênh thông tin tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cung cấp các công cụ, tiện ích hướng tới minh bạch thông tin; cung cấp cho doanh nghiệp kênh chính thống thông báo về hàng chính hãng; hệ thống bình chọn, khảo sát cho doanh nghiệp; hệ thống quà tặng, voucher, loyalty… cho người tiêu dùng.
Thời gian tới, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe thông tin phản hồi, góp ý của người tiêu dùng để cập nhật, nâng cấp, liên kết với các đơn vị, tổ chức, hoàn thiện thêm các dịch vụ, tính năng, tiện ích đem lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng. Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, vừa xây dựng 2 ấn phẩm nâng cao nhận thức về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng.
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 quy định nhiều nội dung mới về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh; trong đó, lần đầu tiên bổ sung quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng.
Nhằm giới thiệu các quy định mới của Luật nói chung và quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng nói riêng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã xây dựng Sổ tay về Trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh (trách nhiệm chung); Sổ tay về Trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng.
Các tài liệu được xây dựng trên cở sở tổng hợp và tóm tắt ngắn gọn nội dung quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đáng chú ý, 2 cuốn sổ tay này sẽ được phát tại các sự kiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trên toàn quốc.
Về phía Bộ Công Thương cũng đang khẩn trương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025; thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến; xây dựng và phát hành các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền có liên quan; tổ chức các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề. Bên cạnh đó, Bộ sẽ phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hoạt động tri ân người tiêu dùng; sự kiện công cộng hướng về người tiêu dùng; các cuộc thi tìm hiểu về quy định pháp luật, kiến thức, kỹ năng kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.