Đồng loạt khởi công 3 gói thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - QL45

Sáng 19/11, Bộ GTVT phối hợp tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa đồng loạt triển khai thi công 3 gói thầu cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - QL45, tổng trị giá hơn 12.000 tỷ đồng.

Các nhà thầu thi công đã tập trung máy móc, nhân lực để triển khai tại lễ khởi công. Ảnh: Báo Giao thông

Ngày 19/11/2020, tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa tổ chức đồng loạt thi công 3 gói thầu số 10, 12 và 13 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020).

Gói thầu số 10-XL thi công xây dựng đoạn Km274+111,86-Km289+500 do Liên danh doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công với giá trúng thầu: 1.628 tỷ đồng (bao gồm vốn dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Gói thầu số 10-XL đi qua các xã Mai Sơn của huyện Yên Mô, xã Ninh Vân của huyện Hoa Lư, các phường Tân Bình, xã Yên Sơn, xã Quang Sơn của TP Tam Điệp (Ninh Bình) và xã Hà Long của huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Gói thầu số 12-XL thi công xây dựng đoạn Km301+000-Km307+600 do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP trúng thầu trị giá 1.344 tỷ đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Gói thầu số 12-XL đi qua 3 xã Hà Tân, Hà Tiến, Hà Lĩnh của huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Gói thầu số 13-XL thi công xây dựng đoạn Km307+600-Km318+000 do Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh trúng thầu với giá trúng thầu 1.256 tỷ đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.

Gói thầu số 13-XL đi qua 7 xã Hà Lĩnh, Hà Sơn, của huyện Hà Trung, xã Vĩnh An của huyện Vĩnh Lộc, xã Định Công, Định Thành của huyện Yên Định, xã Thiệu Giang, Thiệu Hợp của huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa).

Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A; đồng thời, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khu vực miền Trung, cũng như từ Bắc vào Nam và tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, du lịch của hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa.

Việc khởi động các gói thầu xây lắp của dự án Mai Sơn - QL45 nói riêng và 3 dự án thành phần được phép chuyển đổi đầu tư từ phương thức hợp tác công tư sang đầu tư công sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, ngoài việc thực hiện đúng các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, còn là quyết tâm cao của Bộ GTVT để thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Ba gói thầu xây lắp thuộc dự án cao tốc Mai Sơn-QL45 đi qua 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài toàn tuyến khoảng 63,37 km, trong giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe; phân kỳ giai đoạn I xây dựng 4 làn xe hạn chế. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng.

Thế Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/dong-loat-khoi-cong-3-goi-thau-cao-toc-bac-nam-doan-mai-son--ql45-post105957.html