Đồng loạt xử lý các tồn tại về hạ tầng trên quốc lộ 51

Những ngày gần đây, cơ quan chức năng đang xử lý đồng loạt nhiều vị trí hư hỏng trên quốc lộ 51 để hạn chế các bất cập về hạ tầng, an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường này.

Quốc lộ 51 từ Km4-Km5 hướng huyện Long Thành đi thành phố Biên Hòa (đoạn qua thành phố Biên Hòa) được sửa chữa từ ngày 8-10. Ảnh: Lê Duy

Quốc lộ 51 từ Km4-Km5 hướng huyện Long Thành đi thành phố Biên Hòa (đoạn qua thành phố Biên Hòa) được sửa chữa từ ngày 8-10. Ảnh: Lê Duy

Cấp bách sửa đường

Từ sáng sớm 8-10, quốc lộ 51 đoạn từ Km4-Km5 hướng từ huyện Long Thành đi thành phố Biên Hòa (địa phận thành phố Biên Hòa) đã được đơn vị thi công cấp tốc sửa chữa. Hàng chục vị trí lồi lõm trên mặt đường, các lớp nhựa đường được bóc lên, cào phẳng và thảm lớp nhựa mới bằng phẳng. Đây là các giải pháp cấp bách được các cơ quan chức năng đưa ra để sớm xử lý các vị trí “ổ gà”, “ổ voi” trên quốc lộ 51 đã được người dân phản ánh liên tục trong nhiều tuần qua.

Ông Nguyễn Hoài Nam (ngụ phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) nhận định, việc sửa chữa mặt đường sẽ giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn. Tuy nhiên, do lượng xe di chuyển trên quốc lộ 51 rất đông nên mặt đường này không rõ sẽ “trụ” được bao lâu. Năm 2023, tình trạng này cũng xuất hiện vào mùa mưa và được khắc phục; nhưng đến mùa mưa năm 2024, tình trạng “ổ gà” tiếp tục tái diễn.

Theo Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải), giữa tháng 5-2023 đến nay, đơn vị đã hoàn thành các công trình sửa chữa với kinh phí 8,28 tỷ đồng, bao gồm sửa chữa cục bộ mặt đường nhiều vị trí và xử lý 2 “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT) tại Km4+750, Km8+450 và 1 điểm tiềm ẩn TNGT tại Km7+900 (đều thuộc thành phố Biên Hòa). Tuy nhiên, với mật độ lưu lượng xe rất cao (60,5 ngàn lượt xe/ngày đêm), gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu (12 ngàn lượt xe/ngày đêm) nên mặt đường quốc lộ 51 nhanh chóng xuống cấp.

Không chỉ vậy, Ban ATGT tỉnh đánh giá, một số “điểm đen” TNGT trên quốc lộ 51 đã được xử lý, TNGT không còn xảy ra nhưng còn một số bất cập dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Như tại các nút giao giữa quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp (Km4+750), với đường Bùi Văn Hòa (Km5+200), với đường Nam Cao (Km8+45)… thường xảy ra ùn tắc giao thông vào dịp đầu năm khi các công trình xử lý “điểm đen” TNGT được thực hiện.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tiếp tục phối hợp kiểm tra thực tế hiện trường, đề xuất và thực hiện các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Đến nay, cơ quan chức năng đã điều chỉnh các pha đèn, phân luồng lại tại các vị trí này nên tình trạng ùn tắc đã giảm, chỉ còn vị trí giao giữa quốc lộ 51 với đường Bùi Văn Hòa (hướng huyện Long Thành đi thành phố Biên Hòa) vẫn xảy ra ùn tắc vào các dịp lễ, Tết khi dòng xe dừng chờ đèn đỏ kéo dài.

Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 đến Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT đã dừng thu phí từ ngày 13-1-2023. Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn tất hồ sơ và gửi Bộ Tài chính để xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với công trình theo quy định pháp luật về tài sản công.

Không thể tiếp tục “chắp vá”

Trước thực trạng trên, cuối tháng 9-2024, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông tuyến quốc lộ 51; đặc biệt là hư hỏng mặt đường và vạch sơn mòn mờ qua địa phận Đồng Nai nhằm bảo đảm ATGT. Đặc biệt, UBND tỉnh nhấn mạnh việc khắc phục, sửa chữa các hư hỏng mặt đường và khôi phục vạch sơn mòn mờ trên tuyến quốc lộ 51 là hết sức cấp thiết. Vì với tình hình thời tiết mưa lớn diễn ra thường xuyên như hiện nay, nếu chậm thực hiện sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng mất ATGT và TNGT.

Trước kiến nghị của UBND tỉnh, ngày 8-10, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản giao Vụ Kế hoạch - đầu tư (thuộc Bộ Giao thông vận tải) nghiên cứu ý kiến của Đồng Nai đối với đề nghị nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông tuyến quốc lộ 51. Qua đó, tổ chức rà soát, đánh giá, tham mưu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương theo quy định.

Thời gian qua, để đảm bảo ATGT trên quốc lộ 51, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, đề xuất các biện pháp xử lý và chấn chỉnh các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông. Qua đó, có đề xuất giải pháp và xử lý các vị trí trên hướng đến mục tiêu giúp hạn chế TNGT xảy ra, bảo đảm việc lưu thông của người dân được an toàn và thuận lợi hơn.

UBND tỉnh đang nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng các nút giao ngã tư Vũng Tàu và cụm nút giao Cổng 11 (đều nằm trên quốc lộ 51 tại thành phố Biên Hòa). Việc này để giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông có nguy cơ trầm trọng hơn nếu trong thời gian tới, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, việc sửa chữa mặt đường hay tổ chức giao thông trên quốc lộ 51 cũng chỉ là những giải pháp mang tính tạm thời, vấn đề cốt lõi là xây dựng thêm các tuyến giao thông khác nhằm chuyển hướng dòng xe đông đúc, trong đó cần sớm hoàn thành đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để “chia lửa” với quốc lộ 51, hạn chế tình trạng quá tải, thường xuyên ùn tắc giao thông và hạ tầng xuống cấp trên tuyến đường này.

Đăng Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202410/dong-loat-xu-ly-cac-ton-tai-ve-ha-tang-tren-quoc-lo-51-21679ae/