Động lực để nhân viên dẫn dắt sự thay đổi

Thay vì chỉ truyền thông chiến lược một cách rõ ràng và đầy đủ, nhà lãnh đạo muốn nhân sự thấu hiểu, đồng lòng cùng triển khai chiến lược thành công.

Truyền thông chiến lược bắt đầu từ bối cảnh

Không còn chỉ thể hiện qua một bản kế hoạch được lãnh đạo cấp cao xây dựng rồi sau đó áp đặt xuống dưới, chiến lược giờ đây cần sự hiểu biết và cam kết từ mọi thành viên trong tổ chức.

Để đạt được điều này, việc truyền thông chiến lược đóng vai trò quan trọng, không chỉ để giải thích mà còn để gắn kết và thúc đẩy toàn bộ đội ngũ cùng tham gia.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thường chỉ tập trung vào các mục tiêu và kế hoạch cụ thể khi truyền tải chiến lược. Họ thường không cung cấp đủ bối cảnh cần thiết để nhân sự có thể hiểu rõ từng câu từ trong chiến lược doanh nghiệp; hoặc không lý giải tại sao chọn chiến lược này mà không phải là chiến lược kia.

Nếu không cung cấp đủ bối cảnh, chiến lược dễ dàng bị nhân viên hiểu nhầm hoặc thậm chí bị lãng quên. Điều này đặc biệt đúng khi các từ ngữ và khái niệm trong chiến lược mang tính chuyên môn cao hoặc chung chung mà chỉ những người đã quen thuộc với chúng mới có thể hiểu được.

Theo ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup, để nhân viên có thể hiểu rõ và thực sự cảm thấy mình là một phần của chiến lược, họ cần phải hiểu được toàn bộ bối cảnh đằng sau các quyết định chiến lược.

Ví dụ, quyết định chuyển đổi từ một phần mềm quản lý cũ sang phiên bản mới của lãnh đạo LuxGroup không chỉ đơn giản là một thay đổi về công nghệ mà còn là một bước đi quan trọng trong việc nâng cao năng suất và duy trì vị thế cạnh tranh.

Thay vì chỉ đơn thuần yêu cầu nhân viên áp dụng phần mềm mới, lãnh đạo LuxGroup đã giải thích rõ ràng lý do tại sao việc này lại quan trọng, và liên kết nó với mục tiêu dài hạn của công ty, đặc biệt là khi doanh nghiệp muốn đảm bảo trải nghiệm khách hàng xuất sắc ở tất cả điểm chạm.

Tuy nhiên, việc cung cấp một bối cảnh mang tính tổng thể để nhân viên có thể hiểu được nhiều khi cũng bất khả thi. Bởi lẽ, các quyết định chiến lược đã được lãnh đạo đưa ra sau một thời gian rất dài nghiên cứu về thị trường, đối thủ, khách hàng và thậm chí là dựa trên trực giác của chính bản thân họ cũng như được cố vấn từ nhiều bên.

Một gợi ý lúc này là giải thích tại sao những phương án khác lại bị bác bỏ. Khi nhân viên hiểu được lý do tại sao một chiến lược không được chọn, họ sẽ dễ dàng nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của chiến lược đang được áp dụng.

Vượt trên cả mục tiêu về mặt truyền thông chiến lược rõ ràng để nhân viên nắm được, cách này sẽ giúp nhân sự hiểu được lý do đằng sau quyết định của người lãnh đạo.

Trong đại dịch, LuxGroup không còn tập trung toàn lực vào thị trường nước ngoài mà mở phòng nội địa tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp và sang trọng của Việt Nam.

Nhân sự doanh nghiệp hiểu rằng nếu chỉ tập trung cho thị trường nước ngoài như trước đây, nguồn doanh thu của họ cũng sẽ bị chặn đứng khi biên giới đóng cửa, doanh nghiệp khó lòng tồn tại và chính họ cũng có thể đối mặt với nguy cơ không giữ được việc làm.

Liên kết chiến lược với mục tiêu dài hạn

Một yếu tố quan trọng khác trong quá trình truyền thông chiến lược là việc liên kết chiến lược với các mục tiêu dài hạn. Khi nhân viên thấy rõ rằng chiến lược không chỉ là những hành động tức thời mà còn phục vụ cho những mục tiêu lớn hơn trong tương lai, họ sẽ dễ dàng nhận thức được giá trị của những nỗ lực hiện tại.

Chủ tịch LuxGroup thường xuyên nhấn mạnh, mọi thay đổi trong tổ chức đều hướng tới việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành du lịch sang trọng.

Chẳng hạn, quyết định triển khai phần mềm quản lý mới không chỉ giúp tăng cường năng suất mà còn là bước đi chiến lược để chuẩn bị cho sự phát triển và cải tiến dịch vụ trong tương lai.

Nhờ đó, nhân viên không chỉ tuân thủ mà còn hăng hái tham gia vào quá trình này, với nhận thức rõ ràng rằng những nỗ lực hiện tại sẽ đóng góp trực tiếp vào sự phát triển bền vững của công ty.

Nắm được mục tiêu đứng sau chiến lược, nhân viên sẽ nhanh chóng hiểu được logic đằng sau quyết định chiến lược mà không cần phải nắm tất cả quá trình thảo luận cân nhắc và phức tạp mà lãnh đạo đã trải qua.

LuxGroup thúc đẩy tinh thần dân chủ, coi trọng ý kiến của nhân viên. Ảnh: Lux Group

LuxGroup thúc đẩy tinh thần dân chủ, coi trọng ý kiến của nhân viên. Ảnh: Lux Group

Thúc đẩy sự tham gia của nhân viên

Một trong những điểm mạnh của LuxGroup trong việc truyền thông chiến lược là tạo ra cơ hội để nhân viên tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển chiến lược. Đây không chỉ là một cách để lấy ý kiến phản hồi mà còn là cách để đảm bảo rằng chiến lược được hiểu rõ và thực hiện một cách hiệu quả từ dưới lên trên.

Khi nhân viên có cơ hội tham gia vào quá trình này, họ không chỉ hiểu rõ chiến lược mà còn cảm thấy mình có một vai trò quan trọng trong việc thực hiện nó. Họ cũng thấy được chiến lược sẽ tác động trực tiếp đến bản thân họ ra sao. Đây là yếu tố then chốt giúp LuxGroup duy trì sự văn hóa đổi mới trong mọi hoạt động, tạo ra một sự đồng thuận mạnh mẽ trong toàn tổ chức.

“Khi nhân viên cảm thấy mình là một phần quan trọng của sự thay đổi, họ sẽ không chỉ chấp nhận mà còn dẫn dắt sự thay đổi đó”, ông Hà nói.

Ông Hà cho biết, trong mỗi sáng kiến chiến lược mới, các nhân viên đều có cơ hội tham gia từ giai đoạn đầu tiên. Từ việc thử nghiệm các ý tưởng mới cho đến việc thực hiện chúng trong thực tế, nhân viên không chỉ hiểu rõ chiến lược mà còn trở thành những người dẫn dắt sự thay đổi.

Nhờ đó, khi doanh nghiệp đối mặt với những thách thức mới, đội ngũ nhân viên không chỉ chấp nhận mà còn hăng hái tham gia, chủ động đưa ra các sáng kiến và cải tiến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và khách hàng.

Quỳnh Chi

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/dong-luc-de-nhan-vien-dan-dat-su-thay-doi-d36816.html