Động lực mới trên vùng đất lửa Quảng Trị
Từ cảng biển nước sâu, sân bay, giao thông kết nối đến hạ tầng logistics, những công trình chiến lược dần hiện hữu, mở ra không gian phát triển mới đối với tỉnh Quảng Trị. Vùng đất lửa từng oằn mình trong bom đạn, nay đang khơi dậy khát vọng bứt phá, vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới khu vực miền Trung.
Những ngày cuối năm, trên công trường Cảng biển nước sâu Mỹ Thủy, xã Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị rền vang tiếng máy. Hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu đang dốc toàn lực thi công, đẩy nhanh tiến độ đảm bảo đưa Bến số 1 và Bến số 2 vào vận hành từ năm 2026. Từng khối bê tông, từng mét đê chắn sóng đang dần hoàn thiện, tạo nên vóc dáng ban đầu của một cảng biển nước sâu hiện đại.

Các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ đảm bảo đưa Bến số 1 và Bến số 2 vận hành từ năm 2026
Ông Nguyễn Khắc Tuệ, Chỉ huy trưởng công trình gói thầu kết cấu Bến số 1 và Bến số 2 cho biết: Để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của chủ đầu tư, chúng tôi sẽ hoàn thiện Bến 1 và Bến 2 đưa vào hoạt động từ tháng 3/2026, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, vừa tăng nhân lực, máy móc, thiết bị thi công, tăng thêm ca làm việc. Trên công trường hiện rất nhộn nhịp.

Cảng nước sâu Mỹ Thủy quy mô 10 bến, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn
Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô 10 bến, có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn, chia làm 3 giai đoạn đầu tư. Trong giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 4 bến, đến nay tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành giải phóng mặt bằng hơn 170 ha, tạo điều kiện để nhà đầu tư tập trung nguồn lực thi công.

Công trường Cảng quốc tế Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị nhìn từ trên cao
Khi đi vào hoạt động, Cảng Mỹ Thủy được kỳ vọng sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics, kết nối lợi thế điểm đầu ra biển của Hành lang kinh tế Đông – Tây, tạo động lực thu hút đầu tư và hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa mới của khu vực.

Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị
Song hành với cảng biển là Dự án Cảng hàng không Quảng Trị nằm trên địa bàn xã Cửa Việt và xã Gio Linh. Đây là một công trình mang ý nghĩa chiến lược, mở cánh cửa kết nối mới cho địa phương. Dự án này được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, có khả năng khai thác tàu bay code E, đáp ứng nhu cầu đến 5 triệu hành khách mỗi năm. Hiện công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Khi hoàn thành, sân bay Quảng Trị không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà còn mở ra dư địa lớn cho logistics hàng không và các ngành công nghiệp phụ trợ.
Ông Đỗ Tất Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Cảng hàng không Quảng Trị cho biết: Xung quanh khu vực sân bay có cao tốc, quốc lộ, đường sắt Bắc–Nam, hai cảng biển và cửa khẩu quốc tế. Chúng tôi định hướng đầu tư toàn bộ khu vực này thành một tổ hợp gồm đô thị sinh thái, khu công nghiệp logistics và đặc biệt là công nghiệp hàng không, tạo nên không gian phát triển mới cho Quảng Trị.

Đến nay công tác giải phóng mặt bằng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị
Việc hình thành đồng bộ các dự án hạ tầng động lực chính là bước cụ thể hóa chiến lược phát triển dài hạn của tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn mới. Sau khi mở rộng không gian phát triển, Quảng Trị đứng trước thời cơ và vận hội mới, với vị trí là cầu nối giữa hai miền đất nước, nằm trên trục Hành lang kinh tế Đông – Tây.
Tỉnh Quảng Trị xác định 4 trụ cột chiến lược gồm: năng lượng, logistics, du lịch và nông nghiệp xanh; tập trung tổ chức lại không gian phát triển, ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối vùng, gắn phát triển kinh tế biển, đô thị và công nghiệp với nâng cao đời sống người dân miền núi, nông thôn.
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho biết, với quyết tâm đổi mới, khát vọng phát triển và sự đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Quảng Trị sẽ trở thành một cực tăng trưởng mới, một trung tâm năng lượng, logistics và du lịch của miền Trung.
“Tỉnh xác định, tận dụng phát huy lợi thế hành lang kinh tế Đông Tây, hoàn thiện hệ thống logistics tại khu kinh tế ven biển và các cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Cha Lo, La Lay... Tỉnh nghiên cứu xây dựng khu thương mại tự do gắn với cảng biển và chuỗi cung ứng quốc tế, phấn đấu đưa Quảng Trị trở thành điểm trung chuyển hàng hóa trong và ngoài nước”, ông Thắng nói.
Trong chuyến kiểm tra các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, đây là những công trình có ý nghĩa đặc biệt đối với địa phương, không chỉ mang dấu ấn lịch sử mà còn tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư và tăng cường liên kết vùng. “Hạn chế lâu nay của Quảng Trị là “vùng lõm” về hạ tầng giao thông. Việc từng bước tháo gỡ nút thắt này có ý nghĩa rất lớn. Trong tư duy phát triển mới, giao thông phải đi trước một bước, gắn với quy hoạch bài bản, tầm nhìn dài hạn. Khi các công trình được hoàn thiện và đưa vào khai thác, Quảng Trị sẽ mở ra những “cánh cửa” mới, tạo điều kiện kết nối thuận lợi hơn với người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong nước, quốc tế; đồng thời phát huy tiềm năng về danh lam, thắng cảnh, con người và bản sắc văn hóa của Quảng Trị”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)
Từ những bến cảng đang vươn mình ra biển lớn; những đường băng sân bay dần hiện hữu giữa vùng đất đầy nắng gió đến các tuyến giao thông kết nối liên vùng; tỉnh Quảng Trị đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với hạ tầng, logistics hiện đại; từng bước hiện thực hóa mục tiêu và khát vọng trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung và cả nước.
Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/dong-luc-moi-tren-vung-dat-lua-quang-tri-post1256576.vov












