Động lực tăng trưởng của thị trường dược phẩm
60,7% doanh nghiệp cho rằng thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam duy trì tăng trưởng nhưng có sự cạnh tranh mạnh mẽ, dư địa chủ yếu nằm ở những doanh nghiệp có lợi thế khác biệt và chiến lược rõ ràng.

60,7% doanh nghiệp dược có doanh thu tăng trưởng so với 9 tháng năm 2024. Ảnh minh họa: ST
Thời kỳ cạnh tranh chiến lược
Bức tranh kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 của các doanh nghiệp Dược - Thiết bị y tế & chăm sóc sức khỏe và các hệ thống bệnh viện tư nhân cho thấy sự tăng trưởng có phân hóa. Theo khảo sát của Vietnam Report, 60,7% doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ, song chỉ có 42,9% ghi nhận lợi nhuận tăng, trong khi 35,7% chứng kiến sự sụt giảm.
60,7% doanh nghiệp cho rằng thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam duy trì tăng trưởng nhưng cạnh tranh mạnh, dư địa chủ yếu nằm ở những doanh nghiệp có lợi thế khác biệt và chiến lược rõ ràng. Trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe, mỗi nhóm doanh nghiệp mang đặc trưng vận hành và động lực tăng trưởng riêng.
Nhờ sở hữu danh mục sản phẩm hợp lý, nhóm doanh nghiệp sản xuất dược phẩm đạt mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai chữ số, thậm chí lập mức đỉnh mới sau năm 2024 “hụt hơi”. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp còn hạn chế về quy mô/cấu trúc vận hành có lợi nhuận sụt giảm đáng kể.
Các doanh nghiệp phân phối và kinh doanh dược phẩm sở hữu hệ thống phân phối lớn, quản trị tồn kho tốt, đẩy mạnh số hóa có doanh thu cải thiện, nhất là kênh phân phối thuốc kê đơn (ETC) và các sản phẩm chuyên sâu. Hiện nay, thị trường chứng kiến sự cạnh tranh từ các chuỗi nhà thuốc mở rộng nhanh và xu hướng chuyển sang mô hình phân phối hiện đại.
Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất và phân phối thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe thường biến động mạnh do đặc thù doanh thu và chi phí phụ thuộc.
Thị trường được dự báo có tốc độ tăng trưởng kép đạt khoảng 8-9% trong giai đoạn 2026-2030, do nhu cầu đầu tư hạ tầng bệnh viện, chi tiêu y tế tăng và tỷ lệ mắc bệnh mạn tính ngày càng cao.
Lĩnh vực y tế tư nhân là “điểm đến chiến lược” cho các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước. M&A ngành y tế đạt 4,8 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm, tăng 21% YoY - cho thấy Việt Nam được xem là thị trường y tế tăng trưởng dài hạn. Khối y tế tư nhân phát triển cả về quy mô, cơ sở vật chất và vai trò trong hệ thống y tế dù còn có sự phân hóa giữa các đơn vị.
Động lực tăng trưởng của thị trường hiện nay được dẫn dắt chủ yếu bởi sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu y tế (92,9%), trong khi chính sách hỗ trợ của Nhà nước (53,8%), sự ổn định của kinh tế vĩ mô (38,5%), sự phát triển của khu vực tư nhân (38,5%), sự phát triển của công nghệ (15,4%) và dòng vốn FDI (7,7%) tạo thêm dư địa phát triển.
Đặc biệt, lực cầu mạnh do thực tế nhân khẩu học và dịch tễ học của đất nước như dân số già hóa nhanh và bệnh mạn tính gia tăng mạnh, thu nhập và nhận thức về sức khỏe của người dân cải thiện, tiềm năng du lịch y tế rộng mở… là nền tảng căn bản, bảo đảm cho tăng trưởng dài hạn của thị trường Việt Nam.
“Vũ khí chiến lược” từ truyền thông thương hiệu
Tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu, quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam, cho thấy tính cấp bách của việc minh bạch và tăng cường quản lý thị trường. Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng, mạo danh thương hiệu, công tác tuyên truyền về sản phẩm, thương hiệu đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Kết quả phân tích mã hóa thông tin truyền thông của Vietnam Report cho thấy, những thông tin đã phản ánh nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc củng cố uy tín, xây dựng niềm tin thương hiệu. Hai nhóm chủ đề Sản phẩm và Hình ảnh/PR/Scandals luôn nằm trong 3 nhóm chủ đề xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông.
Một góc nhìn quan trọng từ nghiên cứu cho thấy, mạng xã hội đang chi phối mạnh mẽ hành vi tìm kiếm thông tin, trở thành kênh phổ biến nhất với Gen Z (36%), đứng thứ hai ở Gen X (32,6%) và Gen Y (23,6%).
Nếu bác sĩ/chuyên gia trực tiếp là nguồn thông tin ưu tiên của Gen Y (25,7%), vượt trội so với hai thế hệ còn lại thì vai trò của mạng lưới xã hội gần gũi và kênh truyền thông chính thống lại rất quan trọng với Gen X.
Ngoài ra, dù tỷ lệ sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tra cứu thông tin sức khỏe còn thấp, chủ yếu là Gen Z (2%), nhưng không thể phủ nhận vai trò ngày càng lớn của AI khi các nền tảng y tế được tích hợp nhiều hơn.
Do đó, chiến lược truyền thông của các doanh nghiệp trong ngành phải đa nền tảng và tùy chỉnh theo từng thế hệ. Với Gen Z, cần tối ưu video ngắn, infographic, nội dung số hóa. Với Gen Y, cần nhiều thông tin chuyên sâu, có trích nguồn. Với Gen X, cần chú trọng truyền hình, báo chí và chuyên gia. Quan trọng là doanh nghiệp phải liên tục theo dõi thị trường, phản hồi nhanh chóng, minh bạch và kết nối thực để lan tỏa thông tin chính thống.
Cùng sự hậu thuẫn từ chính sách hỗ trợ, khung pháp lý hoàn thiện và xu thế chuyển đổi số, hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang tiến gần hơn tới mục tiêu tự chủ và phát triển bền vững, khẳng định khát vọng vươn tầm, đóng góp sâu hơn trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước./.
Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/dong-luc-tang-truong-cua-thi-truong-duoc-pham-45286.html











