Đóng luồng, cấm phương tiện thủy lưu thông qua sông Đào Hạ Lý
Từ ngày 3 đến 5/11 và từ ngày 11 đến 14/11/2023, sông Đào Hạ Lý cấm phương tiện thủy lưu thông, các tàu thuyền cần chủ động lựa chọn tuyến khác để hành trình.
Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, theo đề nghị của Công ty CP cấp nước Hải Phòng, từ ngày 3 đến ngày 5/11 và từ ngày 11 đến ngày 15/11/2023, luồng đường thủy trên tuyến sông Đào Hạ Lý bị đóng để phục vụ thi công sửa chữa, khôi phục lớp bảo vệ các tuyến ống xi phông qua sông Đào Hạ Lý (TP. Hải Phòng).
Cụ thể, đóng luồng từ 6h00 ngày 3/11 đến 6h00 ngày 5/11 và từ 6h00 ngày 11/11 đến 6h00 ngày 14/11. Trong thời gian này, cấm các phương tiện thủy lưu thông qua sông Đào Hạ Lý, do đó, người điều khiển phương tiện cần chủ động tìm hiểu điều kiện luồng và lựa chọn các hướng tuyến đường thủy khác để lưu thông.
Trong khung giờ cấm luồng, sông Đào Hạ Lý được bố trí báo hiệu đường thủy và lực lượng thường trực điều tiết, hướng dẫn giao thông thủy. Đơn vị quản lý đường thủy yêu cầu các phương tiện thủy tuyệt đối không lưu thông qua phạm vi cấm luồng và tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường.
Được biết, tuyến đường thủy quốc gia sông Đào Hạ Lý có chiều dài 3km, nối với sông Cấm và Lạch Tray (Hải Phòng) nhưng luồng chạy tàu hẹp và có nhiều đoạn cong cua, tầm nhìn hạn chế, trên tuyến có 4 cầu vượt sông có kích thước không thông thuyền hạn chế.
Do đó, hằng ngày, tuyến đường thủy này được tổ chức cho phương tiện thủy lưu thông một chiều. Bên cạnh đó, một số loại phương tiện thủy bị hạn chế lưu thông: tàu có mớn nước chở hàng thực tế lớn hơn 2,3 m (khi mực nước tại trạm điều tiết Ngã ba Niệm thấp hơn 1,6 m) và phương tiện có chiều cao hơn 3 m (tính từ đường nước chở hàng thực tế đến điểm cao nhất của phương tiện), khi mực nước lớn hơn 4 m.
Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I khuyến nghị các thuyền trưởng, người điều khiển phương tiện thủy khi lưu thông qua sông Đào Hạ Lý cần chủ động tìm hiểu và có thể liên hệ với trạm điều tiết giao thông ở hai đầu tuyến để nắm bắt thực tế luồng, khoang thông thuyền để lưu thông an toàn.