Đồng Nai cấp bách xây cầu Mã Đà để cán bộ từ Bình Phước đi qua lại

Theo kế hoạch, tháng 6-2025 tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công xây cầu Mã Đà để cán bộ, người dân tỉnh Bình Phước đi qua mới thuận tiện.

Ngày 5-5, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các Bộ Xây dựng; Nông nghiệp và môi trường, Tài chính và UBND các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Gấp rút xây cầu Mã Đà

Theo đó, xét đề nghị của Bộ Xây dựng về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị UBND các tỉnh Bình Phước và Đồng Nai tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng để thực hiện nghiên cứu đầu tư tuyến đường nêu trên theo quy định.

Trong đó, lưu ý rà soát, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học, lâm nghiệp, di sản văn hóa, điều ước quốc tế…

Cuối tháng 4-2025, HĐND tỉnh Đồng Nai, HĐND tỉnh Bình Phước đã ban hành Nghị quyết đề án sáp nhập 2 tỉnh lấy đơn vị hành chính là tỉnh Đồng Nai. HĐND tỉnh Đồng Nai cũng ban hành Nghị quyết về việc đầu tư xây dựng xây dựng cầu Mã Đà với tổng mức đầu tư hơn 230 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh Đồng Nai.

Theo báo cáo sơ bộ, có khoảng 1.600 cán bộ công chức từ Bình Phước về tỉnh Đồng Nai làm việc khi sáp nhập tỉnh. Do đó, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai thấy sự cấp bách kết nối các tuyến giao thông giữa 2 địa phương để thuận lợi việc đi lại, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã ký quyết định ban hành kế hoạch sẽ hoàn thành các thủ tục đủ điều kiện để khởi công xây dựng cầu Mã Đà trong tháng 6-2025 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai. Việc gấp rút xây dựng và dự kiến khánh thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2025.

Hạn chế thấp nhất tác động đến rừng

Sau khi khởi công xây dựng cầu Mã Đà, địa phương sẽ khởi công xây dựng, nâng cấp các tuyến đường kết nối giao thông khu vực.

Theo dự kiến tuyến đường được đề xuất để kết nối giao thông từ TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đi theo Đường tỉnh 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai xuyên qua Khu Bảo tồn (huyện Vĩnh Cửu) đến đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua TP Biên Hòa với tổng chiều dài 76km.

Đây là hướng tuyến ngắn nhất và nhanh nhất đi theo đường hiện hữu, trực tiếp kết nối các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Bình Phước nói riêng đến tỉnh Đồng Nai sau đó đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu cần đưa ra phương án xây dựng giao thông kết nối nhưng làm sao hạn chế thấp nhất tác động đến rừng, động vật trong Khu dự trữ sinh quyển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu cần đưa ra phương án xây dựng giao thông kết nối nhưng làm sao hạn chế thấp nhất tác động đến rừng, động vật trong Khu dự trữ sinh quyển.

Việc xây dựng cầu Mã Đà và làm đường xuyên rừng Khu Bảo tồn khoảng 30km đi qua vùng lõi rừng đặc dụng và sẽ lấy đi khoảng 44 ha rừng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến việc bảo vệ rừng hiện hữu, sinh cảnh sống của các loài động vật quý hiếm.

Do đó lãnh đạo Khu bảo tồn đề nghị các cơ quan chức năng cần có phương án xây dựng để bảo vệ môi trường, hệ sinh thái rừng, liên kết đa dạng sinh học và đặc biệt động vật hoang dã trong Khu bảo tồn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà lưu ý: “Đồng Nai luôn tự hào là tỉnh có rừng tự nhiên lớn nhất khu vực nên nghiên cứu phải làm sao vừa phát triển kinh tế, vừa phải giữ rừng. Vì vậy, các đơn vị cần đưa ra phương án xây dựng đường giao thông kết nối nhưng làm sao hạn chế thấp nhất tác động đến rừng. Nghiên cứu làm đường trên cao qua khu rừng nguyên sinh tự nhiên để tạo nét đặc trưng cho tỉnh Đồng Nai, đoạn còn lại sẽ dưới đất.”

.

Vũ Hội

Nguồn PLO: https://plo.vn/dong-nai-cap-bach-xay-cau-ma-da-de-can-bo-tu-binh-phuoc-di-qua-lai-post848388.html