Đồng Nai đề nghị xóa bỏ các trạm thu phí ngưng hoạt động để bảo đảm an toàn giao thông

Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan đề nghị sớm xóa bỏ, tháo dỡ ba trạm thu phí đã ngưng hoạt động trên tuyến Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, việc các trạm thu phí này tiếp tục tồn tại gây xung đột giao thông, che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặc biệt trong cao điểm cuối năm khi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng mạnh.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện còn hai trạm thu phí T1 (Km10+778) và T2 (Km28+450) trên Quốc lộ 51 dù đã dừng thu phí từ tháng 1-2023 nhưng chưa được tháo dỡ. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với khu vực Đông Nam Bộ, thường xuyên ghi nhận lưu lượng phương tiện rất lớn và tình trạng ùn tắc kéo dài.

Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan đề nghị sớm xóa bỏ, tháo dỡ ba trạm thu phí đã ngưng hoạt động trên tuyến Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1. Ảnh: Ngọc Giang

Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan đề nghị sớm xóa bỏ, tháo dỡ ba trạm thu phí đã ngưng hoạt động trên tuyến Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1. Ảnh: Ngọc Giang

Để bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực, Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV cùng Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức tháo dỡ hai trạm thu phí nêu trên trước ngày 15/1/2026, đồng bộ với kế hoạch tháo dỡ trạm thu phí T3 trên Quốc lộ 51 thuộc địa bàn TP.HCM.

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, dù không còn chức năng khai thác, các trạm thu phí T1 và T2 vẫn tồn tại nhiều hạng mục như nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và công trình phụ trợ. Những tồn tại này làm thu hẹp mặt cắt ngang tuyến đường, gây cản trở tổ chức giao thông và gia tăng nguy cơ tai nạn. Trong thời gian các trạm chưa được tháo dỡ, nếu xảy ra sự cố có nguyên nhân từ hạ tầng trạm thu phí, doanh nghiệp dự án phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định.

Cùng ngày, Sở Xây dựng Đồng Nai cũng đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV sớm thực hiện tháo dỡ trạm thu phí cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1. Trạm thu phí này đã ngưng hoạt động từ năm 2023, trong khi tài sản của dự án BOT cầu Đồng Nai đã được cơ quan có thẩm quyền xác lập quyền sở hữu toàn dân và chấp thuận chủ trương chuẩn bị đầu tư tháo dỡ.

Tuy nhiên, đến nay trạm thu phí cầu Đồng Nai vẫn chưa được tháo dỡ, tiếp tục tồn tại các kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng và hạng mục phụ trợ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc trên tuyến Quốc lộ 1 - một trong những trục giao thông quan trọng bậc nhất cả nước.

Sở Xây dựng Đồng Nai nhấn mạnh, việc sớm xóa bỏ các trạm thu phí đã ngưng hoạt động là yêu cầu cấp thiết nhằm chỉnh trang đô thị, đồng bộ mặt cắt ngang các tuyến quốc lộ, phòng ngừa tai nạn giao thông và giải quyết các kiến nghị kéo dài của cử tri và người dân trên địa bàn.

Văn Sơn

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/dong-nai-de-nghi-xoa-bo-cac-tram-thu-phi-ngung-hoat-dong-de-bao-dam-an-toan-giao-thong-331287.html