Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch gắn liền với cơ chế, chính sách
Không chỉ mong muốn điều chỉnh quy hoạch phù hợp sau sáp nhập, Đồng Nai còn đang tái định vị chiến lược phát triển, mở rộng không gian tăng trưởng, hướng tới một tỉnh năng động, thịnh vượng, xanh, thông minh và hội nhập quốc tế.
Ngày 25/9, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh góp ý điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đây được xem là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra trong bối cảnh tỉnh Đồng Nai đã hợp nhất với tỉnh Bình Phước, mở ra một không gian phát triển mới với quy mô lớn cả về diện tích, dân số và tiềm năng kinh tế. Hội thảo được kết nối trực tuyến tới 95 điểm cầu tại các xã, phường trên địa bàn.

Toàn cảnh hội thảo góp ý điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo doanh nghiệp đã tập trung phân tích, làm rõ tiềm năng, thế mạnh, đồng thời chỉ ra những thách thức trong giai đoạn phát triển mới của tỉnh. Nhiều ý kiến nhấn mạnh nhu cầu tái cấu trúc không gian phát triển, xây dựng mô hình đa trung tâm - đa tầng liên kết, gắn kết các hành lang kinh tế - logistics, công nghiệp - đô thị, và sinh thái.

Đồng Nai tận dụng lợi thế có siêu sân bay Long Thành.
PGS.TS Trần Quang Phú (Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM) đề xuất cần tiếp tục hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược. Ông cho rằng Đồng Nai có hạ tầng giao thông dần hoàn thiện, bao gồm các tuyến cao tốc huyết mạch như TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu; các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, cùng nhiều tuyến quốc lộ mới. Đồng thời, tỉnh cũng cần chú trọng phát triển hệ thống đường sắt và hàng không, gắn với khai thác tối đa tiềm năng của Cảng hàng không quốc tế Long Thành một dự án hạ tầng tầm cỡ quốc gia.
Ở góc độ quy hoạch phát triển tổng thể, TS. Nguyễn Kim Đức, Phó Viện trưởng IRDRC (UEH) cho rằng, sau khi hợp nhất với Bình Phước Đồng Nai được kỳ vọng sớm trở thành cực tăng trưởng mới, có sức lan tỏa lớn cho vùng và cả nước trong giai đoạn phát triển mới.

Đồng Nai hiện cũng đang quan tâm đầu tư cao tốc, quốc lộ.
Theo ông Kim Đức, Đồng Nai sau hợp nhất, mặc dù đã có nhiều thập niên đóng góp tích cực vào kinh tế quốc gia, vẫn đối mặt với các thách thức mang tính cấu trúc và tồn tại lâu dài. Những vấn đề này bao gồm sự phân bố không gian phát triển chưa tối ưu, vai trò liên kết vùng còn hạn chế do hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, và những hệ lụy môi trường nghiêm trọng từ quá trình công nghiệp hóa nhanh.
Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành đầu mối lớn về giao thông và logistics, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, phát triển dựa trên lợi thế về hạ tầng giao thông chiến lược của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sông Đồng Nai, và việc thành lập các khu thương mại tự do, tỉnh cần những định hướng hội nhập và chiến lược phát triển đột phá hơn.

Hiện nay Đồng Nai đang là một đại công trường với loạt dự án lớn.
Còn theo phòng Nghiên cứu khoa học, Hợp tác và đào tạo thuộc Viện Quy hoạch Xây dựng TP.HCM, Đồng Nai với quy mô gần 4,5 triệu dân sẽ mở ra cả cơ hội lẫn thách thức cho công tác quy hoạch phát triển vùng. Tỉnh được kỳ vọng sẽ là cực tăng trưởng mới có sức lan tỏa mạnh mẽ cho cả vùng Đông Nam Bộ và quốc gia.
Do đó, Đồng Nai cần xây dựng tầm nhìn chiến lược dài hạn, trong đó mô hình phát triển đa trung tâm đa tầng liên kết là giải pháp quan trọng, với hai hạt nhân tăng trưởng lớn: cụm Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch ở phía Nam và cụm Đồng Xoài - Chơn Thành ở phía Tây Bắc. Những cụm động lực này sẽ được kết nối bởi các hành lang phát triển chiến lược: kinh tế - logistics từ cửa khẩu tới cảng biển; công nghiệp - đô thị dọc cao tốc và sinh thái dọc sông, rừng.
Phát biểu bế mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh, qua các ý kiến đóng góp tại hội thảo cho thấy, việc sáp nhập tỉnh, không chỉ đơn thuần là gộp diện tích hay dân số, mà là mở ra một không gian chiến lược hoàn toàn mới.
Mô hình phát triển đa trung tâm, đa tầng liên kết, với các hạt nhân tăng trưởng tại cụm Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch và Đồng Xoài - Chơn Thành trước đây, sẽ là chìa khóa để khai thác tối đa lợi thế của tỉnh mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng quy hoạch không thể chỉ nằm trên giấy, mà phải gắn liền với cơ chế, chính sách.
Bên cạnh đó, việc xác lập các hành lang phát triển chiến lược, từ hành lang kinh tế - logistics kết nối từ cửa khẩu đến cảng biển, đến hành lang công nghiệp - đô thị dọc các trục cao tốc sẽ tạo ra một cấu trúc bền vững và linh hoạt. Những ý kiến đóng góp tại hội thảo là bản phác thảo sơ bộ đầy đủ và sâu sắc cho bản Quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các đại biểu tại hội thảo. “Quy hoạch không thể chỉ nằm trên giấy, mà phải gắn liền với cơ chế, chính sách thực thi và giám sát hiệu quả. Lợi ích của nhân dân và sự phát triển bền vững của tỉnh phải luôn được đặt lên hàng đầu”, ông nói.