Đồng Nai: Dự án trọng điểm đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa bị chậm tiến độ 500 ngày

Ngày 19/11, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay, Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn (cầu Thống Nhất và đường kết nối 2 đầu cầu) đang bị chậm tiến độ so với đường găng tiến độ được lập khoảng 500 ngày.

Thi công hạng mục cầu Thống Nhất thuộc Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa. (Ảnh: Hà Anh Chiến)

Thi công hạng mục cầu Thống Nhất thuộc Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa. (Ảnh: Hà Anh Chiến)

Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai. Dự án được tính toán khi hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển đô thị mới cho khu vực cù lao Hiệp Hòa (cù lao Phố), góp phần “đánh thức” cù lao và tháo gỡ điểm nghẽn gây lộn xộn, xập xệ ngay giữa vùng trung tâm. Dự án sẽ kết nối hai khu vực phát triển ở hai đầu thành phố, thúc đẩy phát triển khu vực ven sông Đồng Nai và vùng đô thị hiện đại đang được quy hoạch triển khai trên cù lao.

Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5,4km được chia làm 2 nhánh gồm: nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo); nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 trên địa bàn phường Hiệp Hòa, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

Trong tổng thể dự án, thì hạng mục cầu Thống Nhất bắc qua sông Cái (một nhánh của sông Đồng Nai) và đường dẫn 2 đầu cầu là hạng mục quan trọng nhất. Cầu có quy mô 6-10 làn xe, được khởi công ngày 31/1/2023, nhưng đến nay chưa hoàn thành các phần trụ cầu.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân dự án bị chậm tiến độ được xác định do vướng mặt bằng thi công. Cụ thể, đến thời điểm này dự án mới được bàn giao hơn 20ha, đạt khoảng 66% tổng diện tích mặt bằng cần bàn giao. Tuy nhiên phần mặt bằng được bàn giao cũng không liên tục khiến việc thi công không thể triển khai đồng bộ.

Trước tình trạng trên, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai mong mỏi việc bồi thường, giải phóng mặt bằng được thực hiện xong càng sớm càng tốt để tăng tốc thi công. Trong đó, theo chủ đầu tư, những vị trí cần được ưu tiên là trong phạm vi thi công trụ cầu T13, mố cầu M2 của cầu Thống Nhất.

Phối cảnh cầu Thống Nhất. (Ảnh: Nguyễn Đức Dũng)

Phối cảnh cầu Thống Nhất. (Ảnh: Nguyễn Đức Dũng)

Đối với phần đường, chủ đầu tư cho biết cần ưu tiên nhanh nhất bàn giao phần mặt bằng nhánh 1 đoạn từ cầu Thống Nhất đến đường Đặng Văn Trơn, đầu cầu An Hảo; phần nút giao với cầu Thống Nhất; phần giao với đường Đỗ Văn Thi, phần giao với đường Đặng Văn Trơn. Đối với nhánh 2, cần ưu tiên bàn giao mặt bằng 450m dài đầu tuyến nhánh 2.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong việc chậm tiến độ của Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, có phần thiếu tinh thần phối hợp, thiếu trách nhiệm của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai và UBND thành phố Biên Hòa.

Nguyễn Đức Dũng

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/dong-nai-du-an-trong-diem-duong-truc-trung-tam-thanh-pho-bien-hoa-bi-cham-tien-do-500-ngay-388857.html