Đồng Nai đủ dư địa tăng trưởng 10%, kiến nghị cơ chế vốn linh hoạt cho dự án xây dựng
Tại phiên thảo luận, các đại biểu cho rằng Đồng Nai có dư địa để bứt phá tăng trưởng hai con số. Đồng thời xin cơ chế vốn linh hoạt cho các dự án để đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, nhà ở xã hội, logistics thông minh kết nối đa phương thức...
Ngày 29/9, trong khuôn khổ chương trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Tổ thảo luận số 2 đã có phiên làm việc tập trung vào nhóm vấn đề lớn mang tính trụ cột cho sự phát triển của tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn mới là kinh tế, hạ tầng, logistics và kinh tế xanh.

Tổ đại biểu số 2 thảo luận về các nội dung liên quan đến kinh tế, tăng trưởng.
Tại phiên thảo luận, Giám đốc Sở Tài chính Trương Thị Hương Bình nhấn mạnh: "Mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân 10%/năm trong giai đoạn tới là một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, Đồng Nai vẫn có đủ dư địa để hiện thực hóa mục tiêu nếu có sự đồng lòng, quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân".
Theo bà Hương Bình, trước mắt cần tập trung tổ chức, vận hành bộ máy chính quyền sau sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống dân sinh cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh. Song song đó là việc cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đây sẽ là chìa khóa để khơi thông nguồn lực, tạo nền tảng cho bước tăng trưởng bền vững.
Về lâu dài, Đồng Nai phải phát huy vai trò của các vùng động lực, hành lang kinh tế và cực tăng trưởng, đồng thời trình cấp thẩm quyền phê duyệt đề án Khu thương mại tự do, nhằm tạo ra cơ chế vượt trội trong thu hút đầu tư và phát triển dịch vụ chất lượng cao.
Sau khi sáp nhập, tỉnh đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học để định hướng không gian phát triển, qua đó xác định 4 vùng kinh tế chủ lực. Cách tiếp cận này vừa đảm bảo cân đối chiến lược, vừa khai thác tối đa lợi thế đặc thù của từng khu vực, tạo sự hài hòa và đa dạng hóa động lực phát triển.

Đồng Nai có nhiều ưu thế phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội.
Liên quan đến chính sách an sinh, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Anh Tuấn khẳng định mục tiêu xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội hoàn toàn khả thi. Giải pháp sẽ dựa trên chiến lược “3 mũi - 6 đòn bẩy”. Trong đó, 3 mũi gồm: Giải phóng và bố trí đất sạch đúng vị trí; huy động nguồn tài chính - tín dụng đa kênh; và tổ chức thực thi theo đường găng thủ tục. Còn 6 đòn bẩy xoay quanh quy hoạch - hạ tầng; cơ chế ưu đãi và chọn lựa nhà đầu tư; mô hình phát triển sản phẩm; hỗ trợ người mua/thuê; giám sát minh bạch; cùng điều phối tiến độ.
Cũng theo ông Anh Tuấn, Đồng Nai cần xây dựng mạng lưới logistics thông minh, kết nối đa phương thức từ đường bộ, đường sắt, đường thủy đến hàng không, gắn với cảng biển, sân bay và cửa khẩu. Ông cũng đề xuất Trung ương cho phép tỉnh sử dụng linh hoạt các nguồn vốn, để bảo đảm tiến độ thanh toán cho các công trình có khối lượng hoàn thành nhưng chưa được bố trí vốn kịp thời.
Còn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Đồng Nai sau sáp nhập có quỹ đất nông nghiệp rộng lớn, hơn 1,074 triệu ha. Với mật độ chăn nuôi hiện chỉ đạt 1,1 đơn vị vật nuôi/ha, tỉnh còn dư địa phát triển thêm khoảng 2 triệu con heo hoặc nhiều loại vật nuôi khác. Hiện nay, nhiều tập đoàn lớn đã bày tỏ quan tâm đầu tư vào Đồng Nai theo mô hình kinh tế tuần hoàn, khép kín từ chăn nuôi, giết mổ, chế biến, đến sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh và điện sạch.

Đồng Nai đa dạng về các phương thức giao thông.
Một trong những chủ đề được thảo luận sôi nổi nhất là phát huy lợi thế đặc biệt của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Long Thành Dương Minh Dũng nhấn mạnh, dự án này chính là “cơ hội vàng” để Đồng Nai cất cánh, vươn tầm quốc tế.
Theo ông Dũng, cần nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt là tuyến đường sắt kết nối sân bay với TP.HCM và cảng Cái Mép, cùng hệ thống đường cao tốc, vành đai. Song song đó, Đồng Nai nên kiến nghị Trung ương áp dụng cơ chế đặc thù về ưu đãi thuế cho Khu thương mại tự do và tín dụng xanh cho khu công nghệ cao, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển.
Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh việc các địa phương xung quanh sân bay Long Thành phải phối hợp chặt chẽ, xây dựng quy hoạch tổng thể hài hòa, tránh chồng chéo.
Các đại biểu cùng thống nhất rằng công tác quy hoạch phải “đi trước một bước”, đóng vai trò định hướng không gian phát triển và thu hút đầu tư. Hạ tầng giao thông vùng là then chốt để mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy liên kết vùng và lan tỏa động lực kinh tế.


Đồng Nai quan tâm ứng dụng công nghệ số.
Giám đốc Sở Công thương Vũ Ngọc Long bổ sung: Ngoài trung tâm logistics thông minh, Đồng Nai cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực số và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, tỉnh nên kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế tài chính ưu đãi cho các dự án gắn với sân bay Long Thành.
Không dừng lại ở hạ tầng, logistics hay nông nghiệp, các đại biểu còn bàn thảo sâu về cơ cấu kinh tế đến năm 2030. Nhiều ý kiến thống nhất rằng Đồng Nai cần đẩy mạnh khuyến khích khởi nghiệp, phát triển kinh tế tư nhân và thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, mang tính chọn lọc. Đây sẽ là nền tảng để tỉnh không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng mà còn chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững.
Phiên thảo luận của Tổ số 2 cho thấy tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết và tầm nhìn dài hạn của các đại biểu. Những ý kiến đóng góp đã gợi mở nhiều giải pháp đột phá, tạo nền tảng để Đồng Nai hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng, xây dựng cơ cấu kinh tế hợp lý và vươn lên trở thành một trong những cực phát triển năng động hàng đầu của cả nước trong giai đoạn tới.