Đồng Nai: Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc về vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm

Đồng Nai hiện có nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang bị thiếu nguồn cung vật liệu. Vì vậy, việc tháo gỡ vướng mắc về pháp lý và phân khai vật liệu cho các dự án luôn được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo.

Dự án sân bay Long Thành cần gần 5 triệu m³ đá xây dựng các loại. Ảnh: Văn Dũng

Dự án sân bay Long Thành cần gần 5 triệu m³ đá xây dựng các loại. Ảnh: Văn Dũng

Tỉnh Đồng Nai có nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia như sân bay Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 – TP. Hồ Chí Minh… đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ thi công. Do nguồn cung vật liệu xây dựng khan hiếm nên các dự án đối mặt nguy cơ chậm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đề ra.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) tỉnh Đồng Nai, đến nay, UBND tỉnh đã cấp phép khai thác đối với 8 mỏ vật liệu san lấp, với tổng trữ lượng hơn 4,5 triệu m³. Ngoài ra, sau khi hoàn tất thủ tục thuê đất tại khu vực cụm mỏ Tam Phước - Phước Tân, các doanh nghiệp khai thác đá sẽ thu hồi được khoảng 1 triệu m³ đất. Khối lượng này đủ để cung cấp cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Về đá xây dựng, tiểu dự án thành phần 1 của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được UBND tỉnh phân khai hơn 1 triệu m³, trong đó đã ký hợp đồng được khoảng 85%. Tiểu dự án thành phần 2 được phân khai hơn 690.000m³, hiện đã ký hợp đồng khoảng 66%. Các chủ đầu tư tiếp tục đề nghị bổ sung hơn 630.000m³.

Trong thời gian tới, Sở NN-MT sẽ phối hợp cùng doanh nghiệp khai thác và các chủ đầu tư thống nhất phân khai khối lượng đá xây dựng từ các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù, bảo đảm đủ nguồn cung cho dự án.

Đối với dự án sân bay Long Thành, UBND tỉnh đã phân khai hơn 3 triệu m³ đá, song khả năng cung ứng thực tế của các mỏ mới đạt khoảng 57%, còn thiếu hơn 1,4 triệu m³. Nguyên nhân do một số mỏ đá hiện đang vướng mắc đối với giấy chứng nhận đầu tư, đất đai… nên chưa đủ điều kiện nâng công suất đặc thù.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần hơn 2,3 triệu m³ đất đắp nền. Ảnh: Văn Dũng

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần hơn 2,3 triệu m³ đất đắp nền. Ảnh: Văn Dũng

Đối với các dự án trọng điểm khác như dự án mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây cần khoảng 415.000m³ từ nay đến cuối năm 2025, hiện nay đã bố trí được 230.000m³. Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh (đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn) cần hơn 18.500m³ đá, đến nay đã xác định được nguồn cung dự kiến.

Ngoài các dự án trên địa bàn tỉnh, một số ban quản lý dự án các tỉnh, chủ đầu tư dự án trọng điểm ở phía Nam khác cũng đề nghị Đồng Nai hỗ trợ phân khai khoảng 2,5 triệu m³ vật liệu.

Về thủ tục pháp lý các mỏ đá, Sở NN-MT đang tham mưu cho tỉnh xử lý 1 hồ sơ điều chỉnh thời hạn sử dụng đất và 1 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng khẳng định, việc tháo gỡ vướng mắc pháp lý và phân khai vật liệu cho các dự án trọng điểm phía Nam tiếp tục là nhiệm vụ được tỉnh quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở NN-MT theo dõi chặt chẽ kết quả tỉnh đã phân khai, chủ động phối hợp với ban quản lý dự án, nhà thầu, chủ mỏ để kịp thời điều chỉnh khi cần. Rà soát các mỏ áp dụng cơ chế đặc thù để có phương án tiếp tục triển khai.

Các ban quản lý dự án thực hiện điều chỉnh khối lượng, chủng loại vật liệu đến từng nhà thầu trong trường hợp cần thiết. Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Công Thương phối hợp kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm nguồn vật liệu được phân khai đến đúng công trình.

Văn Dũng

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/dong-nai-no-luc-thao-go-vuong-mac-ve-vat-lieu-xay-dung-cho-cac-du-an-trong-diem-10383921.html