Đồng Nai phân chia các mỏ cung ứng đá cho sân bay và cao tốc ra sao?
Theo đó, đơn vị chức năng đang phân chia trữ lượng cung ứng đá phục vụ sân bay Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại cụm mỏ Tân Cang (Biên Hòa) và một số mỏ tại Thống Nhất, Long Khánh...
Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai vừa có báo cáo dự kiến phân bổ hơn 7,1 triệu m3 đá xây dựng cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Trong đó, gần 6 triệu m3 đá cung cấp trực tiếp cho các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, hơn 1,1 triệu m3 để dự phòng.

Hiện nay, nhu cầu về vật liệu đá các dự án ở Đồng Nai cũng đang rất lớn.
Theo đó, Mỏ đá Tân Cang 1 sản lượng tỉnh phân bổ là hơn 1,4 triệu m3; mỏ đá Tân Cang 2 sản lượng 160.000m3; mỏ đá Tân Cang 4 sản lượng 490.000 m3; mỏ Tân Cang 6 sản lượng 800.000 m3; mỏ đá Tân Cang 8 sản lượng gần 570.000 m3; mỏ đá ấp Miễu sản lượng 500.000m3; mỏ đá Soklu 2 và Soklu 5 (huyện Thống Nhất) sản lượng 600.000m3 cung cấp cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm sân bay Long Thành.
Tương tự mỏ đá Tân Cang 3 sản lượng 624.000 m3, cung cấp cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Ban Quản lý dự án 85.
Mỏ Tân Cang 7 và 9, sản lượng nhiều nhất là hơn 1,6 triệu m3, cung cấp cho các chủ đầu tư gồm Ban Quản lý dự án 85, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Đồng Nai.
Mỏ đá Núi Nưa (TP Long Khánh), sản lượng 360.000m3, cung cấp cho Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Đồng Nai.
Cũng liên quan đến vật liệu cát, đá, đất, trước đó vào ngày 10/3, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở, ngành và chủ đầu tư liên quan.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và môi trường, tính đến thời điểm hiện tại, tổng khối lượng đá xây dựng các chủ đầu tư báo cáo có nhu cầu trong năm 2025 là gần 6 triệu m3 (giảm hơn 4 triệu m3 so với báo cáo trước).
Về đất đắp, các nhà thầu thi công chưa có báo cáo khối lượng cụ thể. Hiện tại, tỉnh đã cấp phép 2 khu vực với tổng khối lượng 1,4 triệu m3, tuy nhiên các chủ đầu tư mới khai thác khoảng 50% công suất.
Theo các nhà thầu xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM, đang mùa khô nên đơn vị tăng tốc thi công do đó cần khối lượng đất cát đá lớn. Giai đoạn này ngoài các mỏ được duyệt ở Biên Hòa và Long Thành, nhà thầu vẫn phải mua thêm ở bên ngoài để phục vụ thi công.
Ông Nguyễn Ngọc Hà, giám đốc điều hành dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ban quản lý dự án 85) cho biết, đơn vị cùng các nhà thầu đã nộp đầy đủ hồ sơ để xin tiếp tục hạ cốt nền mỏ Phước Bình gần với công trường để kịp phục vụ dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xong thủ tục.
Còn theo đại diện Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, nhu cầu về đá san lấp cho dự án là 4,9 triệu m3 nên cũng mong địa phương sớm hỗ trợ để đáp ứng đủ.

Theo lãnh đạo địa phương các mỏ đá ở Đồng Nai đủ đáp ứng phục vụ cho dự án trên địa bàn.
Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, về đất đắp, chậm nhất ngày 12/3, Sở Nông nghiệp và môi trường hoàn thiện và trình hồ sơ 2 khu vực đã xác nhận khối lượng để UBND tỉnh quyết định. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư các mỏ trình phương án khai thác 1 triệu m3 đất đắp từ cụm mỏ đá Phước Tân - Tam Phước.
Phó chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với kế hoạch phân khai khối lượng đá của từng mỏ để cung cấp cho các dự án theo đề xuất của Sở Nông nghiệp và môi trường.
Đối với các mỏ đá đang vướng pháp lý, Sở Nông nghiệp và môi trường rà soát, những mỏ cần thu hồi đất, khẩn trương lập hồ sơ danh mục để trình HĐND tỉnh kỳ họp gần nhất.
UBND thành phố Biên Hòa khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2025, đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu để có cơ sở xử lý các vướng mắc về đất đai, quy hoạch đảm bảo cho các dự án.