Đồng Nai: Sau nhiều lần lỡ hẹn ĐT 768 vẫn chưa thể 'khoác áo mới'?
Khởi công từ năm 2020, Dự án Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 768 (ĐT 768), đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến nút giao với tỉnh lộ 767 (Đồng Nai) vẫn chưa thể hoàn thành…
Khốn khổ vì dự án chậm tiến độ
Điệp khúc “nắng bụi, mưa trơn trượt” vẫn ngày ngày đeo bám, ám ảnh người tham gia giao thông và người dân trên ĐT 768, đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến nút giao với tỉnh lộ 767!
Theo lời ông Lê Hào (nhà ngay mặt đường ĐT 768) vừa phun nước trước nhà, vừa chỉ tay về phía đoàn xe ben đang chở vật liệu xây dựng đang chạy ra hướng cảng thủy nội địa bức xúc: “Xe cộ chạy tối ngày. Bụi thì khỏi phải nói”.
Cũng theo ông Hào, khu vực gia đình ông và nhiều gia đình sinh sống, có các cảng thủy nội địa chuyên về vật liệu xây dựng, ngoài ra, gần đó còn có một số mỏ khai thác đá nên việc xe ben chạy liên tục là điều khó tránh khỏi.
Bà P.N, ngán ngẩm cho biết, người dân sinh sống dọc tuyến đường này đều trong tình trạng “cửa đóng then cài” suốt ngày, đơn giản chỉ vì bụi. Một số gia đình, vì không thể chịu được ảnh hưởng của bụi bẩn, đành bỏ trống nhà cửa, đi nơi khác ở.
Việc thi công chậm, gây ra nhiều khó khăn đối với cuộc sống của người dân. Trời nắng thì bụi tung bụi mù, trời mưa thì lầy lội. Nhiều đoạn đường thi công dang dở, chỗ cao chỗ thấp, chỗ lồi, chỗ lõm, khiến việc lưu thông trên đường càng khó khăn hơn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nguy hiểm nhất là một số đoạn đường đang nâng cấp, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, khi trời mưa, tạo thành những cái bẫy đối với người đi đường.
ĐT 768, đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến nút giao với tỉnh lộ 767 (thị Trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) là tuyến đường huyết mạch, kết nối giữa huyện Vĩnh Cửu với TP. Biên Hòa và huyện Bắc Tân Uyên (tỉnh Bình Dương). Do tầm quan trọng của tuyến đường trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Vĩnh Cửu, Dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT 768 đã được đưa vào danh sách các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021).
Dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT 768 được thực hiện với quy mô đường giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 60 km/giờ; mặt đường bê tông nhựa rộng 9,5 m. Dự án cũng sẽ thực hiện sửa chữa, mở rộng 5 cầu và xây mới 2 cầu trên tuyến đường này. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 659 tỷ đồng.
Tháng 11/2020, dự án cải tạo, nâng cấp 20 km ĐT 768 với kinh phí 659 tỷ đồng được khởi công, trong đó, chi phí xây dựng gần 234 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Theo đó, nền đường hiện hữu được mở rộng lên 10,5 m gồm mặt đường nhựa rộng 7,5 m, lề gia cố rộng 2 m (mỗi bên rộng 1 m), lề đất rộng 1 m (mỗi bên rộng 0,5 m).
Ngoài ra, dự án cũng thực hiện xây dựng mới 2 cầu gồm cầu Đại An và cầu Ông Tổng; cải tạo 6 cầu hiện hữu gồm các cầu Rạch Lăng, Chùm Bao, Bà Giá, Rạch Cát, Suối Sâu và Suối Sỏi. Riêng cầu Suối Sỏi, được thay mới bằng cống hộp BTCT.
Thi công tốc độ …“rùa bò”
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, năm 2021, có 6 dự án vướng mặt bằng thi công, do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài với số vốn đề xuất giảm hơn 149 tỷ đồng và Dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT 768, đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến giao với tỉnh lộ 767 (huyện Vĩnh Cửu) nằm trong số đó.
Hơn nữa, Dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT 768 (huyện Vĩnh Cửu) cũng nằm trong dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 671 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp 288 tỷ đồng và bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 314 tỷ đồng. Dự án được điều chỉnh - mở rộng mặt đường, do đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng thêm 160 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hạng mục xây lắp của dự án được chia làm 4 gói thầu, gồm 3 gói thầu xây lắp phần đường và 1 gói thầu xây lắp phần cầu. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất gói xây cầu hoàn thành đúng tiến độ.
Giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn tỉnh sẽ có 26 tuyến tỉnh lộ được đầu tư nâng cấp, kéo dài và bổ sung vào quy hoạch. Mặc dù vậy, đến hết năm 2022, mới chỉ có 1 tuyến tỉnh lộ hoàn thành đưa vào khai thác, 3 tuyến tỉnh lộ được triển khai nâng cấp, kéo dài, nhưng thi công chậm tiến độ, trong đó có ĐT 768 (dài hơn 20 km).Nguyên nhân chính chậm tiến độ, do các dự án gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo Sở Giao thông vân tải, số tuyến đường có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 – 2025, được bố trí vốn thực hiện trong năm 2023, gồm 4 tuyến, trong đó có các tuyến đường chuyển tiếp từ năm 2021, 2022 chuyển sang năm 2023 được tiếp tục bố trí vốn thực hiện là ĐT 768 (đoạn 2)...
Gói thầu số 08 (xây dựng): Phần cầu, nội dung công việc theo Quyết định số 3373 QĐ-UBND ngày 18/9/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh; do Công ty TNHH Xây dựng và cầu đường Anh Tuấn thi công từ ngày 20/11/2020. Gói thầu trị giá 18.076.297.000 đồng, thực hiện trong 360 ngày.
Gói thầu số 6, phân đoạn từ Km27+800 đến Km 32+000, có tổng mức đầu tư 39.360.924.00 đồng, được khởi công xây dựng ngày 9/11/2020, thời hạn thực hiện hợp đồng 360 ngày. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai. Gói thầu, do liên danh Công ty TNHH Bá Lộc và Công ty CP Đầu tư xây dựng Nhơn Thành thi công. Đơn vị thiết kế là liên danh Công ty CP TVTC Đông Nam và Công ty TNHH TVXD Hương Nghiệp; đơn vị giám sát là Công ty TNHH TVXD Sông Đà. Gói thầu này, cũng bị chậm so tiến độ.
Đối với liên danh Công ty TNHH Bá Lộc và Công ty CP Đầu tư xây dựng Nhơn Thành, thường xuyên trúng gói thầu lớn tại Đồng Nai.
Mới nhất (24/2/2023), tại Dự án Nâng cấp tỉnh lộ 763, đoạn từ Km0+000 đến Km29+500 (cuối tuyến), Gói thầu số 40 (xây dựng): Hạng mục đường giao thông, mương thoát nước và đảm bảo an toàn giao thông Đoạn 3, từ Km24+000 đến Km29+500 trên tỉnh lộ 763, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; thực hiện từ 24/2/2023, trong 240 ngày. Gói thầu có trị giá hơn 71 tỷ đồng.
Gói thầu số 5 thuộc dự án phân đoạn từ Km21+400 đến Km26+800, được khởi công xây dựng ngày 5/2/2021, thời gian hoàn thành hợp đồng 360 ngày. Đến nay (ghi nhận ngày 6/8/2023), đã quá hạn 17 tháng vẫn chưa hoàn thành, đường vẫn ngổn ngang.
Gói thầu này, do Công ty CP Xây lắp Thành An thi công; đơn vị thiết kế là liên danh Công ty CP TVTC Đông Nam và Công ty TNHH TVXD Hưng Nghiệp; đơn vị giám sát là Công ty TNHH TVXD Sông Đà. Tổng mức đầu tư của Gói thầu số 5 là 44.170.720.00 đồng.
Thông tin với báo chí, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, hiện nay, tiến độ thực hiện Dự án Cải tạo nâng cấp ĐT 768 (đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến giao với tỉnh lộ 767, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) đang rất chậm.
Toàn dự án hiện có 2 gói thầu (số 6 và 8) đã hoàn thành 100% khối lượng.
Đối với Gói thầu số 5 (từ km21+400 đến km26+800), đạt 92% tổng khối lượng và đang tiếp tục thi công mương thoát nước dọc, nền đường sỏi đỏ, mặt đường đá dăm. Gói thầu số 7 (từ km32+000 đến km42+043), đã thi công đạt 92% tổng khối lượng (gói thầu đã được gia hạn hợp đồng đến ngày 16/3/2023).
Một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án là do những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã kiến nghị huyện Vĩnh Cửu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Gói thầu số 7 (xây dựng): Phần tuyến, thoát nước phân đoạn 3 từ Km32+000 đến Km42+040; nội dung công việc theo Quyết định số 3373 QĐ- UBND ngày 18/9/2020, của Chủ tịch UBND tỉnh.
Gói thầu số 7, có tổng chiều dài của công trình là 10.040 m, kết cấu mặt đường BTNN, hệ thống thoát nước dọc, ngang đường, do Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP thi công; tổng mức đầu tư 97.129.342.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 492 ngày. Đơn vị tư vấn thiết kế là liên danh Công ty CP TVTK Đông Nam và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hưng Nghiệp; đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Sông Đà. Ở gói thầu, Tổng công ty xây dựng số 1 – CTCP không có đối thủ, nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu và trúng thầu với giá 94,171 tỷ đồng (giá gói thầu 97,129 tỷ đồng). Gói thầu của CC1 trước đó, đã được gia hạn hợp đồng đến ngày 16/3/2023.
Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Sông Đà và Công ty TNHH Ngân Hải là đơn vị trúng Gói thầu số 12 (tư vấn): Giám sát thực hiện các gói thầu số 5, 6, 7, 8 với giá 2.603.547.000, trong 1.220 ngày.
Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, hiện có một số tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công với lượng xe di chuyển rất đông, trong đó có ĐT 768 (huyện Vĩnh Cửu). Vì vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trên, cần được quan tâm để tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.
Trên thực tế, nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn trên các tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công (dù là thi công nâng cấp hay duy tu, bảo dưỡng) với cả người đi đường lẫn đơn vị thi công.
Việc thi công chậm, gây ra nhiều khó khăn đối với cuộc sống của người dân. Trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy. Nhiều đoạn đường thi công dang dở, chỗ cao chỗ thấp, chỗ lồi, chỗ lõm, khiến việc lưu thông trên đường càng khó khăn hơn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông…