Đồng Nai tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc - kỹ thuật cầu Cát Lái và cầu Long Hưng

Nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng và tạo điểm nhấn kiến trúc ven sông Đồng Nai, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc - kỹ thuật cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2).

Ngày 17/12, theo tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, đơn vị đã tổ chức cuộc thi tuyển nhằm lựa chọn phương án kiến trúc kỹ thuật tối ưu cho công trình giao thông trọng điểm là cầu Cát Lái và cầu Long Hưng. Đây là hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông liên vùng giữa Đồng Nai và TP.HCM.

Hiện trạng phà Cát Lái nơi sau này sẽ triển khai cầu Cát Lái.

Hiện trạng phà Cát Lái nơi sau này sẽ triển khai cầu Cát Lái.

Theo Sở Xây dựng, cuộc thi không chỉ hướng tới việc lựa chọn phương án thiết kế đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, công năng và hiệu quả kinh tế, mà còn đặt ra mục tiêu hình thành những công trình có kiến trúc hiện đại, độc đáo, mang tính biểu tượng cho cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ. Các phương án dự thi phải bảo đảm phù hợp quy hoạch, đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại và định hướng phát triển dài hạn trong tương lai.

Bên cạnh yếu tố giao thông, thiết kế cầu còn được yêu cầu hài hòa với cảnh quan sông nước, tạo điểm nhấn kiến trúc đặc sắc cho không gian ven sông Đồng Nai, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị và du lịch của hai địa phương.

Đối với công trình cầu Cát Lái, phạm vi xây dựng trải dài trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, với tổng chiều dài nghiên cứu dự kiến khoảng 3,7km. Điểm đầu dự án tại Km 1+500 trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m về phía phà Cát Lái. Còn điểm cuối tại Km 5+200, kết nối với tuyến đường dẫn cầu Cát Lái phía Đồng Nai.

Theo phương án quy mô, cầu Cát Lái là công trình cầu vĩnh cửu, sử dụng kết cấu bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực và thép. Cầu và hệ thống đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang bảo đảm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Cùng với cầu Cát Lái, cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) cũng được đưa ra thi tuyển phương án kiến trúc - kỹ thuật. Công trình có tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 3,5km, kết nối tỉnh Đồng Nai với TP.HCM.

Cụ thể, điểm đầu dự án tại Km 2+530 trên tuyến đường liên vùng thuộc phường Long Phước, cách nút giao Gò Công khoảng 2,5km về phía TP.HCM; điểm cuối tại Km 6+340, kết nối với tuyến đường dẫn 777B thuộc xã An Phước và phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai.

Cầu Long Hưng được thiết kế là cầu vĩnh cửu, sử dụng kết cấu bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực và thép. Quy mô cầu và đường dẫn hai đầu cầu tương tự cầu Cát Lái, là đường trục chính đô thị với vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Theo thông báo của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, thời gian nhận hồ sơ đăng ký tham gia hai cuộc thi kéo dài đến 17h ngày 16/1/2026. Hồ sơ được tiếp nhận tại Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, số 38 Phan Chu Trinh, phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dong-nai-to-chuc-thi-tuyen-phuong-an-kien-truc-ky-thuat-cau-cat-lai-va-cau-long-hung-192251217155101651.htm