Đồng Nai: Xin bổ sung quy hoạch cầu vượt đường sắt trên ĐT769 kết nối sân bay Long Thành
Với dự án nâng cấp, mở rộng ĐT769 (Đồng Nai) tổng vốn đầu tư gần 5.900 tỷ đồng, Ban QLDA đề xuất bổ sung quy hoạch nút giao khác mức bằng cầu vượt tuyến đường sắt Bắc - Nam để đảm bảo ATGT, đồng bộ hạ tầng và tăng cường kết nối sân bay Long Thành.
Ngày 24/12, ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng xem xét, tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận bổ sung quy hoạch nút giao khác mức bằng cầu vượt tuyến đường sắt Bắc - Nam tại Km1661+074 trên tuyến ĐT769.

Một đoạn đường tỉnh 769 hiện hữu, kết nối sân bay Long Thành.
Theo Ban Quản lý dự án, dự án đang triển khai bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở. Riêng tại vị trí giao cắt với tuyến đường sắt Bắc - Nam (Km1661+074), Cục Đường sắt Việt Nam đã có ý kiến yêu cầu xây dựng cầu đường bộ vượt đường sắt theo đúng quy mô quy hoạch của ĐT769, đồng thời xóa bỏ nút giao cắt đồng mức hiện hữu sau khi cầu vượt hoàn thành nhằm bảo đảm an toàn chạy tàu và an toàn giao thông đường bộ.
Theo Ban QLDA, dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 có chiều dài khoảng 29,754km, điểm đầu giao quốc lộ 1A tại ngã tư Dầu Giây điểm cuối giao quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An (xã Long Thành). Tuyến đường được đầu tư theo tiêu chuẩn đường bộ cấp II, đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, chia thành 4 đoạn.
Trong đó, đoạn 1 (Km0+00 - Km3+240) từ QL1A đến hết Dầu Giây, mặt cắt 33m, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Đoạn 2 (Km3+240 - Km14+517) từ cuối Dầu Giây đến Vành đai 4, mặt cắt 29,5m, gồm 6 làn xe cơ giới. Đoạn 3 (Km14+517 - Km23+870) từ Vành đai 4 đến đường D1, mặt cắt 37,5m, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Đoạn 4 (Km23+870 - Km29+779,47) từ đường D1 đến QL51, mặt cắt 37,5m, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Dự án được triển khai trên địa bàn xã Dầu Giây, Bình An và Long Thành, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư là 5.892,82 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.796,32 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng 3.096,5 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2022 - 2027.
Dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 3446/QĐ-UBND ngày 15/11/2024. Ngày 28/5/2025, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1731/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn triển khai thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở.
Tiếp đó, Ban Quản lý dự án đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho các gói tư vấn quan trọng, gồm: gói thầu số 2 (khảo sát xây dựng, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán) theo Quyết định số 232/QĐ-BQLDAĐTXD ngày 24/9/2025; gói thầu số 5 (giám sát công tác khảo sát) theo Quyết định số 263/QĐ-BQLDAĐTXD ngày 6/10/2025; gói thầu số 6 (thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công - dự toán) theo Quyết định số 557/QĐ-BQLDAĐTXD ngày 11/12/2025.
Đến nay, nhà thầu tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở. Kế hoạch vốn năm 2025 bố trí 10 tỷ đồng đã giải ngân đạt 100%.
Khi hoàn thành, ĐT.769 mở rộng sẽ trở thành trục kết nối quan trọng, rút ngắn thời gian di chuyển từ các địa phương trong tỉnh và khu vực Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, giảm tải cho Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.













