Đông Nam Á - điểm đến hàng đầu thu hút du khách Ấn Độ
Khách du lịch Ấn Độ đang đổ xô đến Đông Nam Á, củng cố vị thế của quốc gia đông dân nhất thế giới như một thị trường tăng trưởng quan trọng cho ngành du lịch và lữ hành của khu vực.
Các nhà điều hành và nhà phân tích nhận định, từ các hãng hàng không như IndiGo và Thai Airways đến các chuỗi khách sạn cung cấp hàng nghìn phòng, các doanh nghiệp này đang tập trung khai thác vào tầng lớp trung lưu với sức chi tiêu ngày càng tăng của Ấn Độ.
Nhà phân tích Brendan Sobie phát biểu tại một hội nghị ngành hàng không vào tháng trước rằng: “Đông Nam Á rõ ràng là có vị trí rất thuận lợi cho sự tăng trưởng chắc chắn đến từ Ấn Độ”.
Ngành du lịch và lữ hành rất quan trọng đối với một số nền kinh tế Đông Nam Á và đóng góp khoảng 12% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực trước đại dịch COVID-19. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), lĩnh vực này cũng sử dụng hơn 40 triệu lao động trong khu vực.
Trong khoảng một thập kỷ, lĩnh vực này được thúc đẩy bởi Trung Quốc nhưng dữ liệu chính thức từ 4 quốc gia Đông Nam Á cho thấy sự phục hồi yếu với số lượng du khách Trung Quốc trong tháng 5/2023 thấp hơn ít nhất 60% so với cùng tháng năm 2019.
Theo các chuyên gia, lượng khách du lịch Ấn Độ tăng trong dài hạn sẽ giúp điều chỉnh lại năng lực của các hãng hàng không, các dịch vụ khách sạn và điều hành du lịch.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết trong một báo cáo hồi tháng Năm rằng Ấn Độ có thể nổi lên như một Trung Quốc tiếp theo “về tăng trưởng du lịch nước ngoài” trong thập kỷ tới, mặc dù khả năng kết nối sẽ bị hạn chế do có ít sân bay hơn Trung Quốc. Báo cáo nhấn mạnh Ấn Độ có thể trở thành câu chuyện trong thập kỷ sau đại dịch về du lịch.
Tại Thái Lan, nơi du lịch là trụ cột kinh tế, số lượng khách du lịch Ấn Độ tới quốc gia này chỉ thấp hơn khoảng 14% so với năm 2019.
Ông Tanes Petsuwan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan, ước tính 1,6 triệu lượt du khách Ấn Độ dự kiến sẽ đến thăm nước này trong năm nay.
Vào tháng 5/2023, số lượng du khách Ấn Độ đến thăm Singapore nhiều hơn số lượng du khách Trung Quốc đến "đảo quốc Sư tử". Tại Indonesia, gần 63.000 lượt khách Ấn Độ đến thăm tới “xứ sở vạn đảo” so với con số hơn 64.000 lượt người tới từ Trung Quốc.
Ông Chai Eamsiri, Giám đốc điều hành của Thai Airways, cho biết: “Các tuyến bay kết nối với Ấn Độ đang rất mạnh. Hãng đang cung cấp 14 chuyến bay mỗi tuần đến Trung Quốc – giảm từ khoảng 40 chuyến trước đại dịch, trong khi có 70 chuyến đến Ấn Độ”. Ông Chai cho rằng trong thập kỷ tới có khả năng sẽ tăng gấp đôi phi đội máy bay thân hẹp của Thái Lan trong các tuyến tới Ấn Độ.
Hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo, đã đặt hàng 500 máy bay phản lực thân hẹp Airbus AIR.PA, để đáp ứng nhu cầu trong khu vực trong bối cảnh nhận thấy “sự gia tăng mạnh mẽ” trên các tuyến giữa Ấn Độ và Đông Nam Á với hơn 100 chuyến bay mỗi tuần.
Ông Vinay Malhotra, Giám đốc bán hàng toàn cầu của IndiGo, chia sẻ: “Chúng tôi sẽ giới thiệu các chuyến bay đến Jakarta, Indonesia vào tháng Tám, cũng như tăng tần suất bay đến Singapore".
Vào tháng Sáu, lượng hành khách trên các chuyến bay theo lịch trình giữa Trung Quốc và Đông Nam Á thấp hơn 57% so với mức trước COVID-19 nhưng số lượng chuyến bay từ Ấn Độ đến khu vực này đã phục hồi khoảng 90%.
Người Ấn Độ đang giúp duy trì sự phục hồi sau đại dịch cho các chuỗi khách sạn, bao gồm cả 45 khách sạn ở Đông Nam Á với hơn 6.000 phòng.
Giám đốc điều hành Minor Hotels, ông Dillip Rajakarier, cho biết Ấn Độ luôn là một trong những thị trường nguồn hàng đầu, đồng thời lưu ý thêm rằng chuỗi khách sạn – một phần của Minor International được niêm yết tại Bangkok – đã tăng cường tiếp thị trên khắp Ấn Độ.
Vào tháng Sáu, anh Pratyush Tripathy và 4 người bạn đã đáp chuyến bay kéo dài 2 tiếng rưỡi từ thành phố Kolkata của Ấn Độ tới Bangkok cho kỳ nghỉ 5 ngày. Anh Tripathy cho biết mỗi chuyến đi có giá từ 40.000-60.000 rupee Ấn Độ (487-730 USD), chỉ tương đương với một chuyến bay tới châu Âu.
Giải thích về quyết định đến thăm Đông Nam Á, chuyên gia phần mềm 33 tuổi này cho hay điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian và cả tiền bạc, nơi người Ấn Độ thường có thể xin thị thực dễ dàng hơn nhiều so với các nước châu Âu và Mỹ.
Theo cổng thông tin du lịch trực tuyến Cleartrip của Ấn Độ, số lượng khách đặt vé máy bay từ Ấn Độ đến Bangkok đã tăng 270% trong khoảng thời gian từ tháng 1-6 năm nay so với cùng kỳ năm 2019.
Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) dự kiến sẽ có 29 triệu lượt khách tới nước này trong năm nay và 35,5 triệu lượt khách vào năm 2024. Con số này vẫn thấp hơn mức kỷ lục gần 40 triệu lượt khách vào năm 2019, nhưng BoT dự báo ngành này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung lên 3,6% vào năm 2023 và 3,8% vào năm tới, so với mức 2,6% vào năm 2022.
Ông Somsong Sachaphimukh, Phó Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan, lưu ý rằng để thu được lợi nhuận từ sự gia tăng số lượng du khách, ngành du lịch Thái Lan phải hiểu được sở thích của người Ấn Độ, đặc biệt là về ẩm thực và giải trí. Ông Somsong nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không điều chỉnh nhanh chóng, các nước láng giềng sẽ thu hút những du khách đó”./.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/dong-nam-a-diem-den-hang-dau-thu-hut-du-khach-an-do/300074.html