Đóng phí dịch vụ, vẫn phải đến xã nhận căn cước công dân
Những ngày qua, khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh dần ổn định, nhiều nơi đẩy nhanh việc chuyển trả CCCD cho người dân. Một số người dân đã đóng phí dịch vụ chuyển phát thẻ tận nhà lại được thông báo đến Công an xã nhận CCCD.
Từ cuối tháng 2.2021, Công an tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho người dân với nhiều hình thức: cấp thẻ tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan Công an; cấp thẻ lưu động tới các sở, ban, ngành, trường học và các xã, phường, thị trấn…
Để tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân, Bưu điện tỉnh thực hiện chuyển phát căn cước tại nhà, theo địa chỉ chỉ định của công dân. Trên thực tế, công tác chuyển trả CCCD tại một số địa phương có nhiều bất cập, gây bức xúc trong nhân dân.
Bất cập trong chuyển trả căn cước công dân
Những ngày qua, khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh dần ổn định, nhiều nơi đẩy nhanh việc chuyển trả CCCD cho người dân. Một số người dân đã đóng phí dịch vụ chuyển phát thẻ tận nhà lại được thông báo đến Công an xã nhận CCCD.
Bà Nguyễn Thị Phượng, ngụ ấp Bến Chò, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu cho biết, bà cùng chồng làm CCCD tại xã Thạnh Đức từ cuối tháng 5.2021, và được nhân viên Bưu điện giới thiệu tham gia dịch vụ chuyển phát thẻ tại nhà với mức phí 26.000 đồng/thẻ.
Nhận thấy sự tiện lợi, sau khi thực hiện các bước làm CCCD theo quy định, bà đóng 52.000 đồng phí dịch vụ chuyển phát thẻ tại nhà cho 2 thẻ của bà và chồng. Mới đây, bà nghe thông tin Công an xã tổ chức trả CCCD tại UBND xã đối với trường hợp không có đăng ký với Bưu điện; các trường hợp có đăng ký sẽ do trưởng ấp chuyển phát đến tận nhà người dân.
Bà Phượng liên hệ với trưởng ấp Bến Chò- là ông Đoàn Văn Liến, nhưng trong số CCCD ông Liến nhận không có thẻ của vợ chồng bà. Do đó, bà đến Công an xã Thạnh Đức nhờ tìm giúp, được cán bộ Công an xã hỗ trợ, tìm và trả CCCD cho vợ chồng bà.
Cầm trên tay thẻ căn cước mới nhận tại Công an xã Thạnh Đức, anh L.T.L, ngụ ấp Bến Mương cho biết, anh làm công nhân, công việc bận rộn, thường xuyên vắng nhà nên khi làm thẻ CCCD cũng tham gia dịch vụ chuyển phát của Bưu điện để nhận thẻ mới tại nhà.
Sau thời gian dài chờ đợi, gia đình anh vẫn chưa nhận được căn cước mới. Nghe người dân xung quanh bảo cầm biên lai thu tiền của Bưu điện đến chỗ Công an xã là được nhận CCCD, anh làm theo. Nhận được CCCD mới, anh L.T.L vẫn thắc mắc về việc đã đóng phí chuyển phát về tận nhà nhưng Bưu điện không thực hiện. Theo anh L, số tiền 26.000 đồng không lớn, nhưng cần giải đáp hợp lý để người dân không còn thắc mắc, tin tưởng tham gia các dịch vụ của Bưu điện.
Tại nhiều địa phương, hiện nay, việc chuyển phát CCCD mới được giao cho trưởng ấp, khu phố. Ông Đoàn Văn Liến- Trưởng ấp Bến Chò cho biết, ngày 25.10 vừa qua, ông nhận được cuộc gọi của lãnh đạo Bưu điện huyện Gò Dầu đề nghị hỗ trợ chuyển phát thẻ CCCD đến tận nhà các hộ dân trên địa bàn ông quản lý. Ông đã nhận 400 thẻ CCCD do Bưu điện chuyển giao, đến nay giao trả tận nhà hơn 300 thẻ, số còn lại đang tiếp tục đi chuyển phát.
Theo ông Liến, mỗi thẻ CCCD ông được Bưu điện chi trả 3.000 đồng, rất thấp so với công sức phải bỏ ra, thậm chí không đủ tiền đổ xăng nhưng ông vẫn chấp nhận thực hiện với mong muốn người dân trên địa bàn ấp đỡ vất vả, không phải đến xã nhận thẻ trong tình hình dịch bệnh. “Tôi cũng đăng ký chuyển phát tận nhà với Bưu điện cho 3 thẻ CCCD của những người thân trong gia đình, nhưng lại phải ra Công an xã nhận thì bảo sao người dân không thắc mắc”- ông Liến cho biết.
Đẩy nhanh tiến độ trả thẻ
Đại tá Trần Văn Luận- Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về quy chế phối hợp giữa Bộ và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công an tỉnh đang thực hiện trả thẻ CCCD được cấp theo quy định.
Trong đó, việc trả thẻ CCCD sẽ được thực hiện tại Công an các xã, phường, thị trấn đối với trường hợp công dân không đăng ký dịch vụ chuyển phát của Bưu điện. Những trường hợp có đăng ký dịch vụ chuyển phát tận nhà, nơi lưu trú của Bưu điện, Công an tỉnh bàn giao cho phía Bưu điện để đơn vị này thực hiện theo quy định.
Theo Đại tá Luận, qua phản ánh của người dân, ông đã làm việc với lãnh đạo Bưu điện tỉnh vào sáng 28.10, đề nghị Bưu điện tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh công tác chuyển phát CCCD còn tồn đọng trong thời gian sớm nhất.
Bà Huỳnh Thị Phương Thanh, Phó Phòng Tổ chức - Hành chính của Bưu điện tỉnh cho biết, các trường hợp đã đăng ký dịch vụ chuyển phát CCCD tận nhà, Bưu điện sẽ chuyển phát thẻ đến địa chỉ khách hàng yêu cầu.
Do tình hình dịch bệnh, quá trình đi lại khó khăn, hàng hóa còn tồn đọng khá nhiều, ảnh hưởng đến việc vận chuyển bưu phẩm, trong đó có CCCD. Lãnh đạo Bưu điện tỉnh chỉ đạo các Bưu điện cấp huyện tìm người (trưởng ấp, trưởng khu phố…) phát hộ, kịp thời trao trả căn cước cho bà con ở địa phương. Từ ngày 22.2 - 27.10, Bưu điện tỉnh nhận của Công an tỉnh hơn 392.000 thẻ CCCD, trong đó đã phát 336.000 thẻ, còn khoảng 57.000 thẻ đang tiếp tục chuyển phát.
Về mức phí chuyển phát 3.000 đồng/thẻ mà Bưu điện trả cho người đi phát, Bưu điện tỉnh đã tính toán cân đối tất cả các khoản chi phí hợp lý, bảo đảm có lợi nhuận. Trường hợp trưởng ấp, trưởng khu phố và những người được vận động hỗ trợ không đồng ý với mức giá trên có thể không tham gia, Bưu điện tỉnh sẽ chỉ đạo Bưu điện các huyện, thị xã và thành phố tuyển thêm lao động thời vụ để chuyển phát thẻ CCCD tận địa chỉ đã đăng ký cho người dân.
Lý giải về việc người dân có biên lai thu phí chuyển phát của Bưu điện vẫn phải đến trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nhận CCCD, bà Thanh cho rằng, chỉ là những trường hợp “hi hữu”, trong quá trình phân loại thẻ bị sai sót, mong người dân thông cảm.