Đồng Tháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư năm 2024

Với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng đi đôi với tái cơ cấu kinh tế, ngoài việc đưa ra mục tiêu 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên môi trường trực tuyến, tỉnh Đồng Tháp còn lên kế hoạch tìm kiếm, tiếp xúc các nhà đầu tư tiềm năng để thu hút đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu và xúc tiến đầu tư vào địa phương.

100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên môi trường trực tuyến

Theo kế hoạch (số 281/KH-UBND) về việc “Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp năm 2024”, do UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành ngày 22/8/2024, thời gian tới, địa phương này sẽ hỗ trợ ít nhất 12 sản phẩm quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường và tiêu thụ tại các quốc gia thuộc khu vực châu Âu, Mỹ, châu Á...., ít nhất 25% sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), … và phấn đấu 100% sản phẩm OCOP của địa phương được kinh doanh trên môi trường trực tuyến (có ít nhất 7 doanh nghiệp mới tham gia sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước).

Khu vực trưng bày các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp trong một hội chợ triển lãm tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Dương.

Khu vực trưng bày các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp trong một hội chợ triển lãm tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Dương.

Để thực hiện mục tiêu trên, ngoài xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành phố trong cả nước, UBND tỉnh Đồng Tháp đã định hướng các đơn vị liên quan tổ chức, tham gia các hội chợ triển lãm, tìm kiếm đối tác kết nối, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, khảo sát, tiêu thụ hàng hóa tại các thị trường tiềm năng (Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan,...),…; tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại các ngành hàng chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Tính đến hết năm 2023, tỉnh Đồng Tháp có 453 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, trong đó có 366 sản phẩm OCOP 3 sao, 86 sản phẩm OCOP4 sao, 1 sản phẩm OCOP 5 sao.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất quảng bá nhãn hiệu, thương hiệu, sản phẩm; xây dựng các điểm giới thiệu, trưng bày sản phẩm, bán hàng, kho trung chuyển hàng hóa ở ngoài địa phương.

Đặc biệt, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương, song song đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số, duy trì thị trường truyền thống, mở rộng kênh phân phối sản phẩm thông qua hệ thống siêu thị, hệ thống bán lẻ, các chương trình xúc tiến thương mại,...

Tìm kiếm, tiếp xúc các nhà đầu tư tiềm năng

Ngoài lên kế hoạch quảng bá, phát triển các sản phẩm OCOP của địa phương, tỉnh Đồng Tháp còn lên kế hoạch tìm kiếm, tiếp xúc các nhà đầu tư tiềm năng để thu hút đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu và xúc tiến đầu tư vào địa phương thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, nghiên cứu, giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Đồng Tháp đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Một góc TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh tư liệu minh họa.

Một góc TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh tư liệu minh họa.

Cụ thể, tỉnh Đồng Tháp đã lên kế hoạch tìm kiếm, tiếp xúc các nhà đầu tư tiềm năng để thu hút đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu và xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, tìm cách tháo gỡ khó khăn, rà soát, cập nhật, bổ sung danh mục và thông tin liên quan các dự án kêu gọi đầu tư theo quy hoạch, định hướng phát triển trên địa bàn để làm cơ sở xúc tiến kêu gọi đầu tư,… tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tìm cơ hội đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024 (tính đến ngày 19/7/2024) tỉnh Đồng Tháp có 365 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký là 2.641,23 tỷ đồng (đạt gần 57% kế hoạch), tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn ước khoảng hơn 5.284 doanh nghiệp. Toàn tỉnh thu hút được 6 dự án đầu tư (trong đó có 1 dự án FDI với vốn đăng ký 78,68 tỷ đồng), tổng vốn đăng ký đầu tư gần 5.443 tỷ đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng lên kế hoạch tham gia các sự kiện quốc gia, quốc tế trong nước và nước ngoài về xúc tiến đầu tư, gắn liền với xúc tiến du lịch và thương mại để tiếp xúc trực tiếp nhà đầu tư và quảng bá trực quan về hình ảnh, môi trường kinh doanh, đầu tư của tỉnh Đồng Tháp, trong đó chú trọng lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Song song đó, địa phương này tiếp tục mời gọi đầu tư lĩnh vực khách sạn, khu nghỉ dưỡng phức hợp, homestay, phát triển công trình dịch vụ, vui chơi giải trí, hoạt động trải nghiệm phù hợp tại các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm nhằm từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương.

Đặc biệt, ngoài chỉ đạo tăng cường hiệu quả hoạt động của Bộ phận Hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản thực hiện thủ tục đầu tư và hoạt động tại tỉnh Đồng Tháp - Japan Desk Đồng Tháp (nhằm đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Đồng Tháp), trong thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Tháp tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, đia phương có liên quan theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án đầu tư tư nhân trọng điểm và các dự án tư nhân đang triển khai trên địa bàn, kịp thời báo cáo, đề xuất để UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án,…

Hoàng Dương

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/dong-thap-day-manh-xuc-tien-thuong-mai-va-dau-tu-nam-2024-158035.html