Đồng Tháp: Đưa các sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch lên nền tảng số

Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp (DOTIP) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cùng TikTok Việt Nam đang triển khai chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại đặc sản 'Xứ sở sen hồng', các sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch trên nền tảng số.

Các sản phẩm OCOP của Đồng Tháp thu hút nhiều người tiêu dùng trên các nền tảng trực tuyến - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Các sản phẩm OCOP của Đồng Tháp thu hút nhiều người tiêu dùng trên các nền tảng trực tuyến - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long màu mỡ, Đồng Tháp là vựa lúa gạo lớn thứ ba của nước ta cùng với nhiều lợi thế về cả nông sản cũng như cảnh quan thiên nhiên. Với lợi thế về đất đai, địa hình, Đồng Tháp sở hữu nhiều loại nông đặc sản như gạo ST24, trái cây, các sản phẩm từ sen...

Bên cạnh đó, mang trong mình vẻ đẹp nên thơ, chân chất của vùng Tây Nam Bộ, với những cánh đồng sen bạt ngàn, những làng hoa rực rỡ, Đồng Tháp cũng là một điểm đến du lịch hấp dẫn và thú vị.

Đổi mới để bứt phá, với mục tiêu quảng bá nông đặc sản, các sản phẩm OCOP gắn liền với điểm đến du lịch địa phương trên nền tảng số, chiến dịch quảng bá đặc sản "Xứ sở sen hồng" - Nồng nàn hương - sắc - vị" được triển khai từ ngày 7-9/9 với sự phối hợp của DOTIP, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) và TikTok Việt Nam.

Chiến dịch này cũng đánh dấu hợp tác chiến lược giữa tỉnh Đồng Tháp và TikTok Việt Nam về nâng cao năng lực chuyển đổi số của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương nhằm quảng bá đặc sản, sản phẩm OCOP trên nền tảng số tại buổi ký kết vào ngày 7/9 vừa qua.

Khởi động chiến dịch quảng bá, các nhà sáng tạo nội dung được tham gia chương trình tham quan trải nghiệm các địa điểm du lịch địa phương cùng các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP. Cụ thể, trong 2 ngày 7-8/9, các nhà sáng tạo nội dung đã được giới thiệu về lịch sử làng hoa Sa Đéc tại Khu du lịch Hồng Tư Tôn, quá trình tạo ra các cây cảnh tại Khu du lịch Hoa kiểng Sa Đéc, đây cũng là nơi có cặp me cổ và tùng cổ đạt kỷ lục Việt Nam.

Mô hình "Cây xoài nhà tôi" thu hút nhiều khách tham quan và du lịch đến với Đồng Tháp - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Mô hình "Cây xoài nhà tôi" thu hút nhiều khách tham quan và du lịch đến với Đồng Tháp - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Đặc biệt trong chiến dịch quảng bá lần này, lần đầu tiên các nhà sáng tạo nội dung được tham quan mô hình kinh tế số nông thôn độc đáo tại xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp là mô hình "Cây xoài nhà tôi".

Cao Lãnh nổi tiếng với dòng xoài Cát Chu thơm, ngọt dịu. Để đa dạng hóa phương thức quảng bá đặc sản địa phương, nhà vườn tại đây cho khách hàng "nhận nuôi" cây xoài trong vườn. Cây xoài được nhận nuôi sẽ được gắn biển tên khách hàng, mã QR để truy xuất nguồn gốc cũng như quá trình nuôi trồng, chăm sóc chuẩn VietGAP.

Đến mùa thu hoạch, khách hàng được nhận toàn bộ quả xoài của cây "con nuôi" đó. Khách hàng không tốn công chăm sóc nhưng vẫn có nông sản sạch sử dụng, còn nhà vườn thì có đầu ra ổn định hơn.

Đây còn là một phương thức phát triển du lịch địa phương cực kỳ hữu hiệu và bền vững khi khách hàng cả nước luôn được cập nhật tình hình và có một sợi dây gắn bó với địa phương nơi có những trái cây ngon nhất Việt Nam.

Mô hình này được tỉnh triển khai từ năm 2016 và đến nay đã có hơn 500 gốc cây xoài Cát Chu với tiêu chuẩn canh tác VietGAP tìm được "chủ nhân" của mình. Thông qua chiến dịch, hashtag #cayxoainhatoi đã được kích hoạt trên nền tảng TikTok nhằm lan tỏa rộng rãi mô hình này tới cộng đồng.

Sau khi đoàn đi tham quan mô hình và thưởng thức quả xoài Cát Chu ngon nhất, một cuộc thi sáng tạo video trong vòng 24 giờ đã được diễn ra giữa các nhà sáng tạo nội dung. Chỉ trong thời gian ngắn như vậy, đã có 6 video lên xu hướng, đạt hơn 6 triệu lượt xem.

Riêng tại buổi livestream "Chợ phiên OCOP - Đồng Tháp - Xứ sở sen hồng" vào ngày 9/9 kéo dài 6 tiếng đã thu hút hơn 24 triệu lượt tiếp cận, 563.000 người xem livestream, mang về hơn 556 triệu đồng doanh thu. Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 12 chủ thể tiêu biểu với gần 35 sản phẩm nông đặc sản các loại như nước mắm nhỉ Cá Linh, trái cây sấy, bún gạo...

Tháng 4/2023, TikTok chính thức cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam thuộc Bộ NN&PTNT ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok sẽ cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hằng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất.

Thông qua dự án này, TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.

Đỗ Hương

Nguồn Chính Phủ: https://baochinhphu.vn/dong-thap-dua-cac-san-pham-ocop-ket-hop-voi-du-lich-len-nen-tang-so-102230910111225729.htm