Đồng Tháp duy trì vững chắc phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3
Sở GD&ĐT Đồng Tháp vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học mới đối với giáo dục tiểu học.
Duy trì phổ cập giáo dục mức độ 3
Theo bà Ngô Thúy Anh, Trưởng phòng Phòng GD Mầm non - Tiểu học (Sở GD&ĐT), năm học 2022 - 2023, toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Bảo đảm an toàn trường học, chủ động, linh hoạt triển khai chương trình, kế hoạch năm học và thực hiện mục tiêu chất lượng giáo dục tiểu học.
Việc sắp xếp mạng lưới trường tiểu học thực hiện tốt, so với cùng kì năm trước giảm 12 đơn vị. Kết quả cuối năm ở các nội dung được đánh giá đều tương đương năm học trước. Số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 tăng hơn cùng kì năm học trước, đưa tỉ lệ trường đạt chuẩn từ 56,92% lên 57,92%. Kết quả phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 được duy trì vững chắc so với cùng kì năm trước.
Tỉ lệ huy động học sinh 6 tuổi ra lớp 1 tỉ lệ 100%. Chất lượng giáo dục được nâng lên qua việc tổ chức các chuyên đề, hội thảo và hội giảng cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh; nhận thức và đầu tư đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT trong dạy học có nhiều tiến bộ
Đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục cấp Tiểu học nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với nghề nghiệp; công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học trong ngành tiếp tục được thực hiện tích cực và đáp ứng khá tốt yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục
Các nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phù hợp với điều kiện thực tiễn; các giáo viên đã bước đầu áp dụng được các phương pháp, kĩ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; nề nếp dạy học đã bước đầu ổn định, tạo được sự chủ động, tự tin trong học tập cho học sinh lớp 1 đối với hầu hết các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình, SGK mới.
Tuy nhiên, ngoài những mặt đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế về mặt khách quan và chủ quan như: chất lượng giáo dục được duy trì nhưng vẫn còn học sinh chưa hoàn thành như: thiếu giáo viên, nhất là giáo viên dạy các bộ môn; Các phòng học, phòng bộ môn còn thiếu so với qui định; trang thiết bị chưa được mua sắm kịp thời; Cách làm hay, sáng tạo mô hình hay chưa nhiều và chưa được nhân rộng.
Đảm bảo giáo viên năm học mới
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đánh giá cao đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục tiểu học tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, dù còn nhiều khó khăn trong công tác nhân sự cũng như cơ sở vật chất.
Để đảm bảo giáo viên năm học 2023 - 2024 nhất là đối với lớp 4 thực hiện CTGDPT 2018, Lãnh đạo Sở đề nghị Phòng GD&ĐT rà soát tuyển dụng, sử dụng giáo viên hiệu quả; thực hiện biện pháp lâu dài để bố trí đủ giáo viên cho các môn học, đảm bảo giáo dục toàn diện cho học sinh. Điều tiết giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, ưu tiên tuyển dụng biên chế cho các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tiếp tục tham mưu UBND Tỉnh và phối hợp với UBND các địa phương, tập trung vào việc tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo chất lượng giáo dục, trong đó tập trung huy động nguồn kinh phí từ nhiều nguồn như ngân sách tỉnh, huyện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vận động khác, để đầu tư vào việc nâng cao cơ sở vật chất của các trường học.
Mặt khác, lãnh đạo Sở cũng đề nghị các Phòng GD&ĐT nhìn nhận lại những kết quả trong công tác quản lí, công tác chuyên môn và hoạt động giảng dạy để tìm giải pháp, thực hiện có hiệu quả trong năm 2023 - 2024. Từ đó đề ra các giải pháp hiệu quả cho năm học tiếp theo.
"Với việc vượt qua nhiều khó khăn thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, Ngành giáo dục tiểu học sẽ thực hiện thắng lợi, thành công vượt bậc các nhiệm vụ chuyên môn giáo dục tiểu học năm học 2023 - 2024 với nhiều đổi mới, sáng tạo, thi đua tốt, dạy tốt, học tập tốt với chất lượng thật, quản lí thật, dạy thật, học thật", ông Tâm nhấn mạnh.