Đồng Tháp phê bình lãnh đạo địa phương để xảy ra tình trạng tai nạn giao thông tăng

Sáu tháng đầu năm 2024, tình hình tai nạn giao thông đường bộ ở Đồng Tháp tăng đột biến và diễn biến phức tạp. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ và số người chết tăng trên 79%.

Quốc lộ 30, đoạn qua huyện Cao Lãnh, có mặt đường nhỏ hẹp, thường xảy ra ùn ứ và tai nạn giao thông. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Quốc lộ 30, đoạn qua huyện Cao Lãnh, có mặt đường nhỏ hẹp, thường xảy ra ùn ứ và tai nạn giao thông. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Trước tình hình này, Đồng Tháp quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông tăng đột biến

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Tháp, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 146 vụ tai bạn giao thông, làm 112 người chết, 62 người bị thương, thiệt hại tài sản hơn 670 triệu đồng. Số vụ và số người tử vong tăng trên 79% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường, không chú ý quan sát, tránh, vượt không đúng quy định, không nhường đường, người đi bộ thiếu chú ý quan sát… Bên cạnh đó, phương tiện lưu thông với mật độ rất cao trên các tuyến Quốc lộ như N2, N2B và Quốc lộ 30, 80, 54 nhưng hiện trạng mặt đường lại hẹp và có nơi chưa đảm bảo an toàn. Ngoài ra còn do sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện; tình trạng chiếm dụng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh hàng hóa và ý thức chấp hành pháp luật của một số người tham gia giao thông còn thấp.

Đại tá Nguyễn Văn Hiểu, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ, điển hình là Quốc lộ 30 (đoạn qua huyện Cao Lãnh). Trung bình mỗi ngày đêm, lưu lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 30 là hơn 24.000 lượt xe các loại. Mật độ xe lưu thông rất cao trong khi đường nhỏ hẹp, không có lề đường; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông gây che khuất tầm nhìn; đấu nối giữa đường giao thông nông thôn vào Quốc lộ 30 có chỗ chưa hợp lý. Một số đoạn đường thiếu ánh sáng; phương tiện tham gia giao thông không giữ khoảng cách an toàn; tránh, vượt không đúng quy định… Vì vậy, 6 tháng đầu năm 2024, trên đoạn Quốc lộ 30 đã xảy ra hơn 20 vụ tai nạn giao thông làm nhiều người chết và bị thương.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh

Đồng Tháp, thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông rất quyết liệt nhưng tai nạn vẫn tăng và diễn biến phức tạp. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt việc xử lý, khắc phục triệt để những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Công tác phân tích, thống kê số liệu tai nạn chưa đầy đủ, thiếu chính xác, gây khó khăn cho việc lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.

Phê bình nhiều địa phương có tai nạn giao thông tăng

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 30, đoạn qua huyện Cao Lãnh. Ảnh: TTXVN phát

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 30, đoạn qua huyện Cao Lãnh. Ảnh: TTXVN phát

Trước tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng trong 6 tháng đầu năm 2024, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Tháp đã phê bình đích danh lãnh đạo các địa phương để xảy ra tình trạng này. Ông Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu nghiêm túc phê bình Ban An toàn giao thông các huyện: Cao Lãnh, Tháp Mười, Thanh Bình, Tam Nông, Lấp Vò, Tân Hồng, Châu Thành, Lai Vung và các thành phố Cao Lãnh, Sa Đéc, Hồng Ngự - những nơi có tai nạn giao thông tăng trong 6 tháng đầu năm 2024.

Ông Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu, Ban An toàn giao thông các địa phương nói trên nghiên túc kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, lĩnh vực để xảy ra tai nạn giao thông tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời làm rõ trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông phức tạp trên địa bàn quản lý. Thời gian tới, các địa phương cần đưa nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào họp giao ban hàng tháng của cấp ủy, HĐND, UBND các cấp để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả.

Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Tháp đề nghị, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo bộ phận tham mưu theo dõi và nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tham mưu Ban An toàn giao thông cùng cấp những giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông; nhất là việc thống kê, cập nhật, phân tích số liệu thường xuyên, cụ thể, chính xác về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn, để phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cảnh sát giao thông đã tuần tra, kiểm soát gần 7.800 ca với sự tham gia của hơn 30.000 lượt cán bộ, chiến sỹ; qua đó, đã phát hiện, lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Đại tá Nguyễn Văn Hiểu, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp cho hay, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; lắp đặt một số camera tại các tuyến đường để phạt nguội phương tiện vi; ban hành nhiều văn bản kiến nghị ngành chức năng xử lý 162 điểm mất an toàn giao thông; tham gia giải tỏa hành lang an toàn giao thông...

Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố rà soát, đánh giá những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo trật tự an toàn giao thông thời gian qua để điều chỉnh cho phù hợp, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới. Đồng thời, các Ban An toàn giao thông đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm. Trong đó, các bên liên quan tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông ở tuyến, địa bàn trọng điểm, đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn. Ban An toàn giao thông cấp huyện chủ động rà soát, khắc phục ngay hoặc đề xuất khắc phục những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhựt An/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/dong-thap-phe-binh-lanh-dao-dia-phuong-de-xay-ra-tinh-trang-tai-nan-giao-thong-tang/341282.html