Đồng Tháp: Tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trên QL30 và QL80

Tỉnh Đồng Tháp có nhiều tuyến quốc lộ đi qua, trong đó có QL30 và QL80. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2024, tình hình tai nạn giao thông trên hai tuyến quốc lộ này tăng cao.

Do vậy, mới đây, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp ký văn bản thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và kéo giảm TNGT trên hai tuyến quốc lộ (QL) này.

Quyết liệt kéo giảm TNGT

Ban ATGT tỉnh Đồng Tháp cho biết, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, cùng sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT.

TNGT ở Đồng Tháp tăng cao trên tuyến QL30 và QL80.

TNGT ở Đồng Tháp tăng cao trên tuyến QL30 và QL80.

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2024 TNGT đường bộ tăng cả ba mặt so với cùng kỳ năm 2023 khi toàn tỉnh xảy ra 149 vụ (tăng 18,25%), làm chết 114 người (tăng 8,57%), bị thương 63 người (tăng 5%) và thiệt hại tài sản khoảng 1,14 tỷ đồng. Trong đó, TNGT trên tuyến QL30 xảy ra 22 vụ (chiếm 14,89%), tuyển QL80 xảy ra 23 vụ (chiếm 15,46).

Để thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm bảo đảm TTATGT và phòng ngừa, kéo TNGT thông trên tuyến QL30 đi qua địa bàn huyện Cao Lãnh, thành phố Cao Lãnh, huyện Thanh Bình, huyện Tam Nông, thành phố Hồng Ngự và huyện Tân Hồng.

Tuyến QL80 đi qua địa bàn huyện Châu Thành, thành phố Sa Đéc, huyện Lai Vung và huyện Lấp Vò. Thời gian thực hiện trong hai tháng, từ ngày 20/7 đến 20/9.

Ban ATGT tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông trong toàn xã hội.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức và hành vi của người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT trên tuyến QL30 và QL80 cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT huyện, thành phố, phát huy tinh thần trách nhiệm và nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý, điều hành vận tải, điều khiển giao thông. Tuyên truyền, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT…

Xử lý triệt để các điểm đen về TNGT

Ngoài các đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm vụ được phân công, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên tuyến QL30 và QL80.

Đồng Tháp xử lý triệt để những điểm đen về TNGT trên QL30 và QL80.

Đồng Tháp xử lý triệt để những điểm đen về TNGT trên QL30 và QL80.

Cùng chính quyền địa phương, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện tốt kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Xây dựng kế hoạch giải tỏa, cưỡng chế, tháo dỡ dứt diểm, triệt để tất cả các trường hợp kinh doanh, mua bán, để vật dụng, vật liệu, trồng cây xanh lấn chiếm lòng, lề đường làm ảnh hưởng đến các công trình đường bộ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và phối hợp xử lý triệt để các địa điểm, mạng xã hội tổ chức tư vấn học lái xe trái phép. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.

Phối hợp công an tỉnh, Văn phòng Ban ATGT tỉnh, đơn vị quản lý đường bộ và địa phương tổ chức tổng rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông làm cơ sở kiến nghị cơ quan quản lý đường bộ khắc phục theo quy định.

Trường hợp sau khi có văn bản kiến nghị nhưng đơn vị quản lý đường bộ trả lời bằng văn bản chưa bố trí kịp thời kinh phí để khắc phục, trong trường hợp cần thiết, để đảm bảo ATGT thì có trách nhiệm báo cáo, tham mưu, đề xuất Ban ATGT tỉnh, UBND tỉnh bố trí kinh phí để khắc phục ngay những bất cập về tổ chức giao thông, lắp đặt mới hoặc sửa chữa, khôi phục hệ thống ATGT đảm bảo đúng theo quy chuẩn khi có kiến nghị của cơ quan, tổ chức.

Kiến nghị cơ quan quản lý đường bộ khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức. Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến bãi tập kết vật liệu xây dựng đối với các xe quá niên hạn sử dụng.

Đặc biệt là các xe hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, chở quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe...

Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Chấn chỉnh đối với các tuyến xe buýt phục vụ học sinh bảo đảm đúng lộ trình và thời gian.

Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa tại địa phương tăng cường tuyên truyền cho nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT. Đồng thời, chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông và không chở quá số người quy định, chạy đúng tuyến đăng ký…

Hương Ngân

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/dong-thap-tang-cuong-dam-bao-trat-tu-atgt-tren-ql30-va-ql80-192240719175021949.htm