Đồng Tháp tổ chức tập huấn 'Tiết đọc thư viện' ở cấp Tiểu học
Sở GD&ĐT Đồng Tháp tổ chức tập huấn Tiết đọc thư viện cấp Tiểu học giúp giáo viên thực hiện tốt tiết đọc thư viện theo qui định.
Nhằm giúp cán bộ quản lí, giáo viên thực hiện tốt “Tiết đọc thư viện” tại các cơ sở giáo dục, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn “Tiết đọc thư viện” ở cấp Tiểu học, trong 3 ngày 26-28/4.
Tham dự lớp tập huấn có lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non -Tiểu học, Sở GD&ĐT; lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT, cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán của 12 huyện, thành phố, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật và Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Tương Lai cùng tham dự.
Bà Ngô Thúy Anh, Trưởng phòng Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học, Sở GD&ĐT cho biết công tác xây dựng thư viện ở các trường tiểu học trong thời gian qua vẫn còn nhiều mặt hạn chế, nhất là hoạt động thư viện ở các nhà trường chưa đạt hiệu quả, nhiệm vụ giúp học sinh có thói quen đọc và đến thư viện thường xuyên chỉ thường do nhân viên thư viện thực hiện, không có hoạt động hướng học sinh đến thư viện nhiều hơn.
Vì thế, để giúp cán bộ quản lí, giáo viên thực hiện tốt tiết đọc thư viện theo qui định, Sở GD&ĐT chủ động tổ chức tập huấn “Tiết đọc thư viện” cấp Tiểu học trên cơ sở mô hình thư viện thân thiện.
Sở cũng yêu cầu các cán bộ giáo viên tham gia tập huấn tích cực học tập, thực hành, trao đổi, thảo luận với báo cáo viên, nắm vững các nội dung thực hiện tiết đọc thư viện để tổ chức triển khai lại thật hiệu quả, giúp các nhà trường thực hiện tiết đọc thư viện, giúp học sinh có thói quen, ham thích đọc sách, phát triển văn hóa đọc và chất lượng giáo dục học sinh.
Sau tập huấn, Sở cũng đề nghị các Phòng GD&ĐT chủ động tổ chức tập huấn triển khai lại hiệu quả nội dung tập huấn cấp tỉnh, thường xuyên theo dõi, hỗ trợ tư vấn các nhà trường thực hiện đảm bảo hiệu quả.
Tại lớp tập huấn, đại biểu được các báo cáo viên giới thiệu, làm quen nội dung tiết đọc thư viện: Mong đợi, thời khóa biểu, nội qui, phân công nhiệm vụ, thói quen đọc; các hoạt động giúp phát triển thói quen đọc, vai trò trách nhiệm;
Qua các nội dung trên, các đại biểu đã được trang bị những kiến thức cơ bản về cách tổ chức và các hình thức thực hiện tiết đọc thư viện hiệu quả như cách hướng dẫn học sinh tìm sách theo trình độ đọc, xây dựng lịch mượn trả; nhật kí dạy tiết đọc thư viện,…; các công việc khi về trường và sắp xếp lịch đọc thư viện với thời gian linh hoạt và phù hợp.
3 ngày diễn ra tập huấn đã giúp cán bộ quản lí, giáo viên nắm vững các bước thực hiện tiết đọc thư viện, góp phần triển khai thực hiện một cách hiệu quả, giúp các thư viện hoạt động phong phú, thiết thực đi vào chiều sâu.