'Động và tĩnh' trong tranh trừu tượng Trần Hải Minh và Trần Lưu Mỹ

Họa sĩ Trần Lưu Mỹ và Trần Hải Minh sẽ cùng đứng chung trong triển lãm tranh trừu tượng 'Động và tĩnh' khai mạc vào ngày 3/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Tại đây, 2 họa sĩ sẽ mang tới 60 bức tranh trừu tượng khổ lớn, là những sáng tác mới nhất của Trần Hải Minh và Trần Lưu Mỹ. “Động và Tĩnh” có nhiều tác phẩm kích thước lớn: 2,4 x 2,4m; 2,4 x 1,8; phổ biến là những tác phẩm có kích thước 1,6 x 1,7m. Một số bức nhỏ có kích thước 80 x 80cm.

Trần Hải Minh là họa sĩ có nhiều trải nghiệm. Ông sinh năm 1962, từng là sinh viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Sau đó ông giành được học bổng tại Học viện Nghệ thuật Berlin (Đức). 7 năm học tại môi trường này đã giúp ông khai mở nhiều điều hay ở lĩnh vực hội họa. Ông đã sống và say mê vẽ nhiều năm ở Berlin. Hiện ông đang hoạt động ở TP.HCM. Ngay từ năm 1986, Trần Hải Minh đã lựa chọn theo đuổi trừu tượng biểu hiện. Cho đến nay, ông là những người gặt hái được không ít thành công trong hội họa và là gương mặt được biết tới trong giới mỹ thuật.

Họa sĩ Trần Hải Minh bên tác phẩm chưa hoàn thiện

Họa sĩ Trần Hải Minh bên tác phẩm chưa hoàn thiện

Trần Lưu Mỹ tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và có thời gian bền bỉ với nghề vẽ. Là con trai cả của cố họa sĩ Trần Lưu Hậu, ông được thừa hưởng khả năng hội họa từ người cha thành danh. Nhưng để vượt qua cái bóng của cha, Trần Lưu Mỹ đã trăn trở rất nhiều để tìm ra một con đường riêng, một lối đi mà ông tâm đắc và dành nhiều công sức để tìm tòi và thể nghiệm. Nhờ những thăng trầm của đời sống đã đưa Trần Lưu Mỹ đến với tinh thần của Phật giáo, bằng cách cảm và thực hành lối sống chậm, an nhiên, Trần Lưu Mỹ đã đưa tinh thần ấy vào tranh, làm nên các tác phẩm có tính thiền, giúp người xem lắng lại, cảm nhận cuộc sống ở một góc bình yên.

Với tên gọi “Động và tĩnh”, triển lãm nhóm của họa sĩ Trần Lưu Mỹ và Trần Hải Minh sẽ mang tới người xem 2 trạng thái đối lập nhau nhưng lại xuất hiện trong cùng một phòng tranh. Đó là sự mạnh mẽ, dứt khoát song hành với sự bình lặng, chậm rãi.

Họa sĩ Trần Lưu Mỹ tại xưởng vẽ.

Họa sĩ Trần Lưu Mỹ tại xưởng vẽ.

Nếu như Trần Hải Minh vẽ như đổ lửa xuống toan, những mảng màu mạnh, bút pháp bùng lên như những cơn cuồng phong cảm xúc, với những vệt cọ dài, mạnh, dứt khoát và dồn nén năng lượng cơ thể. Thì, Trần Lưu Mỹ lại vẽ bằng sự tĩnh lặng. Ở đó, màu sắc được tiết chế đến mức gần như nhạt thoát khỏi hình, hình ảnh tan biến để tạo ra khoảng trống đầy thiền tính. Những vệt acrylic đậm nhạt, to nhỏ, dài ngắn rơi xuống toan như những dấu vết thư pháp, mỗi nét cọ như đang chờ một tiếng vọng thầm lặng từ người thưởng lãm.

PGS.TS Đỗ Lai Thúy nhận xét: “cốt khí, cả cốt lẫn khí, tranh Trần Lưu Mỹ có thể hạ một chữ đạm , nhưng mà “đạm nhược thủy”. Màu sắc tranh Mỹ thâm trầm, anh ưa những gam màu lạnh. Như dòng nước trôi qua những cánh rừng sậm lá hoặc bầu trời đẫm sắc đen. Nhưng đây đó vẫn vương vắt những tấm khăn màu cam hoặc xanh lơ như tình cờ, lơ đãng”.

Dù đối chọi nhau là vậy nhưng hai nghệ sĩ lại gặp nhau ở điểm là cùng dấn thân vào cõi vô thức, khơi dậy năng lượng nguyên thủy nhất của hội họa trừu tượng đương đại. Họ không tả thực thế giới bên ngoài, mà mở ra thế giới bên trong – sâu thẳm, đa tầng và đầy mời gọi.

Nhà phê bình Trần Huy Mẫn nhận xét, triển lãm không chỉ là một điểm nhấn trong đời sống mỹ thuật đương đại Việt Nam, mà còn là một mốc son khẳng định: tranh trừu tượng Việt Nam đang có một ngôn ngữ độc lập, sâu sắc và đầy nội lực. Đây là cơ hội hiếm có để giới thưởng lãm, các nhà sưu tập, gallery và công chúng yêu hội họa tiếp cận hai giọng nói khác biệt nhưng đều mạnh mẽ và giàu bản sắc. Trong làn sóng toàn cầu hóa mỹ thuật đương đại, những nghệ sĩ như Trần Hải Minh và Trần Lưu Mỹ là hiếm hoi – những người cho chúng ta thấy rằng: Trừu tượng biểu hiện không phải là mỹ học hình thức, mà là một cử chỉ hiện sinh.

Triển lãm kết thúc vào ngày 13/7.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

Họa sĩ Trần Hải Minh vẽ tranh như đổ lửa trên toan.

Họa sĩ Trần Hải Minh vẽ tranh như đổ lửa trên toan.

Các bức tranh trừu tượng của Trần Hải Minh phần lớn là "động"

Các bức tranh trừu tượng của Trần Hải Minh phần lớn là "động"

Những mảng màu mạnh, bút pháp bùng lên như những cơn cuồng phong cảm xúc, với những vệt cọ dài, mạnh, dứt khoát và dồn nén năng lượng cơ thể.

Những mảng màu mạnh, bút pháp bùng lên như những cơn cuồng phong cảm xúc, với những vệt cọ dài, mạnh, dứt khoát và dồn nén năng lượng cơ thể.

Trần Lưu Mỹ lại vẽ bằng sự tĩnh lặng.

Trần Lưu Mỹ lại vẽ bằng sự tĩnh lặng.

PGS.TS Đỗ Lai Thúy nhận xét: “cốt khí, cả cốt lẫn khí, tranh Trần Lưu Mỹ có thể hạ một chữ đạm , nhưng mà “đạm nhược thủy”.

PGS.TS Đỗ Lai Thúy nhận xét: “cốt khí, cả cốt lẫn khí, tranh Trần Lưu Mỹ có thể hạ một chữ đạm , nhưng mà “đạm nhược thủy”.

Màu sắc tranh Mỹ thâm trầm, anh ưa những gam màu lạnh

Màu sắc tranh Mỹ thâm trầm, anh ưa những gam màu lạnh

Thanh Xuân

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dong-va-tinh-trong-tranh-truu-tuong-tran-hai-minh-va-tran-luu-my-post616086.antd