Đột phá cải cách thủ tục hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những khâu đột phá thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện khâu này.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: PHẠM THÙY

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: PHẠM THÙY

Theo đó, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở chú trọng giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp nhanh nhất, chính xác nhất, với tinh thần thân thiện, hiệu quả vì người dân và doanh nghiệp mà phục vụ.

Thc cht, hiu qu

Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND tỉnh ban hành 106 quyết định công bố danh mục TTHC với 1.179 TTHC, trong đó có 454 TTHC mới ban hành, 507 TTHC được sửa đổi, bổ sung và 218 TTHC bị hủy bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác cải cách hành chính. Các TTHC được công khai đầy đủ tại bộ phận một cửa các cấp, trên trang web của các cơ quan, đơn vị tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi tra cứu và áp dụng thực hiện TTHC.

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Để nâng cao trách nhiệm của Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh, phân định rõ từng khâu giải quyết TTHC, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và rõ kết quả giải quyết, tránh tình trạng đùn đẩy né tránh trách nhiệm, UBND tỉnh đã phê duyệt Danh mục 354 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - đây là một trong những nội dung quan trọng để hướng đến kết quả giải quyết TTHC của tỉnh mang tính thực chất.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch 25 về rà soát, đánh giá TTHC năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, xã đã tiến hành rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị mình với 1.847 thủ tục; trong đó rà soát theo nhiệm vụ 92 TTHC trọng tâm ở 24 lĩnh vực. Qua rà soát, các địa phương kiến nghị sửa đổi về thời gian 29 thủ tục, sửa đổi về thành phần hồ sơ 6 thủ tục, phân cấp 4 thủ tục, gộp 2 thủ tục.

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đã góp phần quan trọng đẩy mạnh cải cách TTHC. Cụ thể, trong năm 2023, Phú Yên về cơ bản triển khai có hiệu quả công tác cải cách TTHC; thực hiện tốt việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, khắc phục được các tồn tại, hạn chế kéo dài từ những năm trước.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn, kết quả công bố năm 2023 lĩnh vực cải cách TTHC của tỉnh được 11,82/13 điểm, đạt tỉ lệ 90,92%, tăng 3,28 điểm (tương đương 25,23%) so với năm 2022. Đây là động lực quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, từng bước thu hút được một số nhà đầu tư chiến lược, tạo sự bứt phá về tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Còn theo kết quả thống kê trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đến tháng 10/2024, số TTHC trên địa bàn tỉnh được công khai đầy đủ các nội dung quy định về các bộ phận cấu thành đạt tỉ lệ 100%. Tỉ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh kiến nghị cũng đạt 100% (trung bình của cả nước là 96,68%).

Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ Nguyễn Văn Minh chia sẻ: Phú Mỡ là xã vùng cao, địa bàn rộng, việc đi lại còn nhiều khó khăn. Với mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn khi đến liên hệ, giao dịch hành chính, nhất là cải cách TTHC, UBND xã chỉ đạo công chức tại bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các TTHC nhanh chóng, đúng hẹn. Đồng thời, lãnh đạo xã thường xuyên kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu khi tiếp nhận giải quyết các TTHC cho tổ chức, công dân.

Tăng cường trách nhim ca người đứng đầu

Cũng như nhiều địa phương, sở ngành khác, huyện Tây Hòa đã và đang nỗ lực cải cách hành chính, đơn giản hóa các TTHC, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đều thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các TTHC, các quyết định công bố TTHC mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã; công khai Quy định xin lỗi tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hạn trên địa bàn huyện.

Công tác tuyên truyền để người dân tiếp cận, giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến, thanh toán trực tuyến có cải thiện tích cực so với trước, nhưng hiệu quả chưa cao, số lượng hồ sơ phát sinh vẫn chưa đáp ứng theo yêu cầu hiện nay. Việc số hóa TTHC lĩnh vực đất đai của UBND huyện đến thời điểm hiện tại chưa được thực hiện triệt để; vẫn còn hồ sơ trễ hạn.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Lê Tỷ Khánh cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, HĐND tỉnh đã ban hành 5 nghị quyết quy định mức thu và quản lý lệ phí đối với 5 lĩnh vực, trong đó miễn giảm 50% lệ phí kinh phí người dân giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã triển khai việc kết nối, tích hợp chữ ký số công cộng để phục vụ người dân và doanh nghiệp giải quyết TTHC đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện. Đồng thời kết nối, sử dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đi vào hoạt động, đáp ứng việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Tuy nhiên, theo ông Lê Tỷ Khánh, cơ sở hạ tầng, các trang thiết bị, hệ thống truyền mạng dữ liệu chuyên dùng phục vụ phát triển CNTT, chuyển đổi số ở một số đơn vị, địa phương chưa đáp ứng yêu cầu. Người dân tại một số địa phương, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi còn hạn chế về kỹ năng số để tiếp cận, sử dụng các dịch vụ số.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chuyên môn CNTT phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số tại cấp cơ sở hiện nay còn thiếu. Nguồn lực thực hiện đầu tư nâng cấp hạ tầng CNTT, an toàn thông tin còn hạn chế... Chính vì vậy, để công tác cải cách TTHC đạt hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới cần có những giải pháp căn cơ.

Để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo thúc đẩy cải cách TTHC, giao thủ trưởng các sở, ban ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng phục vụ, minh bạch trong thực hiện TTHC; thực hiện đánh giá tác động TTHC trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo nhiệm vụ được luật giao hoặc trường hợp cần thiết phải quy định TTHC trong nghị quyết của HĐND tỉnh để thực hiện biện pháp có tính chất đặc thù phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của địa phương, bảo đảm TTHC được quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ thấp nhất.

“Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ TTHC theo quy định. 100% hồ sơ TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và phải được liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện. Tổ chức triển khai hiệu quả 2 nhóm TTHC liên thông; đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định...”, đồng chí Lê Tấn Hổ đề nghị.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, TTHC; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác giải quyết TTHC.

Đồng chí Lê Tấn Hổ,

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

PHẠM THÙY

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/141/322851/dot-pha-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh.html