Dự án 1.300 tỉ hoàn thành giải phòng mặt bằng sau 14 năm

qSKĐS - Sau 14 năm trì trệ, dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 (từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A, Hà Nội) dài 2km, tổng mức đầu tư 1.300 tỉ đồng mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5, đoạn từ Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (Hà Nội) có chiều dài 2,06km, rộng 40m với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Theo kế hoạch dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2016 nhưng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên đã chậm hơn 6 năm.

Tổng diện tích thu hồi để xây dựng dự án là 67.125m2 đất tại hai phường Định Công, Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) và phường Khương Đình (quận Thanh Xuân). Trong đó, quận Hoàng Mai thu hồi 58.412m2 (phường Định Công 51.333m2; phường Thịnh Liệt 7.079m2).

Năm 2002, UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch dự án này, sau đó ban hành quyết định giải phóng mặt bằng vào năm 2010. Đến tháng 3/2014, dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng, đến nay, công trình vẫn còn dang dở khi mới chỉ đạt 87% khối lượng.

Đường Vành đai 2,5 sau 14 năm đã hoàn thành việc GPMB.

Đường Vành đai 2,5 sau 14 năm đã hoàn thành việc GPMB.

Theo ghi nhận của PV chiều 2/1, dự án mới cơ bản hoàn thiện 1,3 km đoạn từ Đầm Hồng đến nút giao đường Vành đai 2,5 - Trần Nguyên Đán. Đoạn còn lại khoảng 600m từ nút giao Vành đai 2,5 - Trần Nguyên Đán đến nút Kim Đồng - Giải Phóng nhiều năm qua chưa thể triển khai vì vướng giải phóng mặt bằng.

Trong phạm vi dự án có cầu bắc qua sông Lừ thuộc địa phận phường Định Công. Hơn 7 năm qua, cây cầu này được hoàn thiện phần chân đế, nhưng không được hoàn thiện tiếp do không có mặt bằng để kết nối khiến sắt thép bị hoen gỉ, xuống cấp.

Theo người dân sinh sống quanh khu vực, việc dự án được triển khai nhiều năm trước nhưng làm mãi không xong gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân địa phương.

"Khi trời nắng bụi mù mịt, còn trời mưa thì lầy lội không khác gì đường nông thôn, người dân vô cùng khổ sở. Ngoài đóng kín cửa nhà bằng hai lớp, ngày nào tôi cũng phải tưới nước trên mặt đường để giảm bụi", Chị Trang (34 tuổi, Hoàng Mai) cho hay.

Về vấn đề này, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai thông tin, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, một số hộ dân chưa đồng thuận với chính sách giải phóng mặt bằng, không chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định. Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đến thời điểm hiện tại, quận Hoàng Mai đã thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, tháo dỡ công trình tài sản trên đất với 14 hộ dân còn lại trên địa bàn phường Định Công.

Như vậy, sau nhiều năm trì trệ, chính quyền địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng sạch để phục vụ thi công dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A.

Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai kết nối liên thông theo mạng nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực, chỉnh trang quy hoạch đô thị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Một số hình ảnh đường Vành đai 2,5:

Dự án tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng - Quốc lộ 1A dài 2km, điểm đầu từ Đầm Hồng thuộc phường Khương Trung (Thanh Xuân), điểm cuối nối với đường Giải Phóng - Kim Đồng.

Dự án tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng - Quốc lộ 1A dài 2km, điểm đầu từ Đầm Hồng thuộc phường Khương Trung (Thanh Xuân), điểm cuối nối với đường Giải Phóng - Kim Đồng.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, dài 2,06km được phê duyệt GPMB năm 2010, khởi công năm 2014.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, dài 2,06km được phê duyệt GPMB năm 2010, khởi công năm 2014.

Đến nay dự án này mới hoàn thành GPMB 100%.

Đến nay dự án này mới hoàn thành GPMB 100%.

14 hộ dân phường Định Công vừa chấp thuận phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh

14 hộ dân phường Định Công vừa chấp thuận phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh

Đoạn hoàn thiện khoảng hơn 1km với chiều rộng 40m, mỗi bên có ba làn xe chạy.

Đoạn hoàn thiện khoảng hơn 1km với chiều rộng 40m, mỗi bên có ba làn xe chạy.

Một số đoạn đang triển khai dang dở, biến thành bãi tập kết phế thải, rác thải.

Một số đoạn đang triển khai dang dở, biến thành bãi tập kết phế thải, rác thải.

Cầu bắc qua sông Lừ trơ sắt, hoen gỉ nhiều năm do không có mặt bằng để kết nối.

Cầu bắc qua sông Lừ trơ sắt, hoen gỉ nhiều năm do không có mặt bằng để kết nối.

Việc thi công chậm trễ, kéo dài khiến nhiều gia đình sống quanh khu vực bị ảnh hưởng.

Việc thi công chậm trễ, kéo dài khiến nhiều gia đình sống quanh khu vực bị ảnh hưởng.

Một số máy móc tại tuyến đường.

Một số máy móc tại tuyến đường.

Dự án hoàn thành được kỳ vọng sẽ góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai kết nối liên thông nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực, chỉnh trang quy hoạch đô thị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Dự án hoàn thành được kỳ vọng sẽ góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai kết nối liên thông nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực, chỉnh trang quy hoạch đô thị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Minh Ngọc

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/du-an-1300-ti-hoan-thanh-giai-phong-mat-bang-sau-14-nam-169240103135934725.htm