Dự án 2.030 tỷ đồng làm đường nối 3 tỉnh Tây Bắc với cao tốc
Tuyến đường dài 69 km sẽ kết nối các huyện của Sơn La, Lai Châu, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mở ra cơ hội phát triển kinh tế và du lịch cho khu vực.
Tổng quan dự án đường nối liên vùng
Dự án đường kết nối ba tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được công bố thông tin chi tiết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Dự án do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Số 1 tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài tuyến khoảng 69 km và tổng mức đầu tư dự kiến là 2.030 tỷ đồng.
Mục tiêu chính của dự án là tạo ra một trục giao thông huyết mạch, kết nối liên vùng các địa phương Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), và Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với nút giao IC15 của cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuyến đường sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, phục vụ công tác an ninh quốc phòng và cứu hộ cứu nạn trong khu vực.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện nay. (Ảnh: Báo Lào Cai).
Thông số kỹ thuật và quy hoạch chi tiết
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, cho phép vận tốc thiết kế đạt 40 km/h. Chiều rộng nền đường là 7,5 m, trong đó bề rộng mặt đường xe chạy là 5,5 m.
Hướng tuyến cụ thể
Dự án có điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 32 (Km299) thuộc địa phận huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái và điểm cuối giao với đường Gia Hội - Đông An (Km15+375) thuộc huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Lộ trình được chia thành 4 đoạn chính:
Đoạn 1 (Km0 - Km15+700): Bắt đầu từ Quốc lộ 32, tuyến đi theo hướng Đông Bắc men theo suối, sau đó leo lên đỉnh phân thủy và đi men sườn núi.
Đoạn 2 (Km15+700 - Km26+660): Tuyến vượt qua đèo Lùng Cúng ở độ cao 2.000 m, đi xuyên qua thung lũng Tà Cu Y và hạ dần độ cao xuống khu vực suối Nậm Có.
Đoạn 3 (Km26+660 - Km41+700): Vượt suối Nậm Có bằng cầu bê tông cốt thép, tuyến đi ngang và leo nhẹ đến khu vực bản Làng Giàng.
Đoạn 4 (Km41+700 - Km68+950): Tuyến tiếp tục hạ dần độ cao, vượt qua suối Ngòi Hút và kết nối vào đường Gia Hội - Đông An tại điểm cuối.
Trên toàn tuyến sẽ xây dựng hai cây cầu chính vượt qua suối Nậm Có và suối Ngòi Hút, cùng với 4 nút giao đồng mức để kết nối với các tuyến đường hiện hữu.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Nguồn vốn và tiến độ thực hiện
Tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng của dự án được cơ cấu từ hai nguồn chính:
Vốn ngân sách Trung ương: 1.485 tỷ đồng.
Vốn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác: 545 tỷ đồng.
Dự án dự kiến được thực hiện trong vòng 6 năm kể từ khi được bố trí vốn. Thời gian thi công toàn tuyến ước tính là 72 tháng.
Tác động của dự án
Tác động kinh tế - xã hội
Việc hình thành tuyến đường mới sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, tăng cường kết nối giữa các tỉnh miền núi phía Bắc với đồng bằng sông Hồng. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa mà còn là đòn bẩy cho ngành du lịch, đặc biệt là các loại hình du lịch sinh thái và cộng đồng tại các địa phương như Mù Cang Chải.
Tác động về môi trường
Theo báo cáo, dự án sẽ sử dụng khoảng 417,22 ha đất, trong đó có 187,8 ha là đất có rừng, chiếm 45% tổng diện tích. Đáng chú ý, một phần diện tích này thuộc rừng phòng hộ đầu nguồn. Việc thi công qua khu vực này đòi hỏi các giải pháp kỹ thuật và môi trường chặt chẽ để giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, hạn chế xói mòn và bảo vệ nguồn nước.













