Ninh Bình đầu tư gần 3.000 tỷ làm đường trục kinh tế T4
Dự án tuyến đường T4 dài 16 km sẽ kết nối các trung tâm kinh tế Hoa Lư - Phủ Lý - Nam Định, giảm tải cho cao tốc và QL1, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Tổng quan dự án trục kinh tế T4
Dự án xây dựng tuyến đường Thanh Liêm - Cao Bồ (trục T4) tại Ninh Bình sắp được triển khai với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.880 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và Trung ương. Tuyến đường có chiều dài khoảng 16 km, đóng vai trò là trục xương sống trong mạng lưới giao thông khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị và công nghiệp.
Mục tiêu chính của dự án là hoàn thiện trục phát triển kinh tế T4, kết nối đoạn tuyến đang xây dựng tại Hà Nam với trung tâm hành chính mới của tỉnh Ninh Bình. Việc đầu tư này được đánh giá là cấp thiết để giảm tải cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) và Quốc lộ 1 (QL1) hiện đã quá tải, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng giữa ba trung tâm kinh tế Hoa Lư – Phủ Lý – Nam Định.

Một đoạn trục kinh tế T4 đang thi công trên địa bàn Hà Nam cũ. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).
Quy hoạch chi tiết và thông số kỹ thuật
Hướng tuyến và phạm vi ảnh hưởng
Tuyến đường có điểm đầu tại Km0+00, nối tiếp đoạn T4 đang được đầu tư thuộc xã Thanh Liêm, và điểm cuối tại Km15+877,70, giao với Quốc lộ 10 thuộc xã Ý Yên, tỉnh Ninh Bình. Dự án đi qua địa phận 4 xã: Thanh Liêm (0,19 km), Phong Doanh (5,75 km), Tân Minh (3 km) và Ý Yên (7,07 km).
Để thực hiện dự án, dự kiến sẽ thu hồi khoảng 119 ha đất, trong đó có 4,6 ha đất ở nông thôn, ảnh hưởng đến 202 hộ dân và cần bố trí tái định cư cho 120 hộ.

Bản đồ hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Quy mô xây dựng
Toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp II với các thông số chính sau:
Nền đường: Rộng 54 m.
Mặt đường: Gồm 2 phần đường song song, mỗi phần rộng 15 m (tổng cộng 30 m).
Làn xe: Bố trí 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Dải phân cách và cây xanh: Rộng 6 m (2 x 3 m).
Các công trình chính trên tuyến
Dự án sẽ xây dựng 3 cây cầu vượt và 5 nút giao thông chính:
Cầu vượt kênh KN: Dài khoảng 86 m tại Km0+190.
Cầu vượt sông Bo và ĐT 485: Dài khoảng 119 m tại Km4+880.
Cầu vượt sông và QL 38B: Dài khoảng 68 m tại Km10+280.
Nút giao: Bao gồm các điểm giao cắt với ĐT 485, QL 38B và các tuyến đường tỉnh lộ, quy hoạch khác.
Tiến độ thực hiện dự án
Dự án được chia thành các giai đoạn chính:
Quý III/2025 – Quý IV/2025: Hoàn thành công tác thiết kế, thẩm định, phê duyệt dự án và các thủ tục về môi trường.
Quý I/2026 – Quý IV/2028: Triển khai thi công xây dựng các hạng mục công trình, bao gồm san lấp mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và xây lắp.
Quý IV/2028: Dự kiến hoàn thành và bàn giao công trình đưa vào khai thác, sử dụng.
Tác động và vai trò trong quy hoạch vùng
Tuyến đường Thanh Liêm - Cao Bồ (T4) là một phần trong mạng lưới các trục vành đai kinh tế của khu vực. Theo quy hoạch, bên cạnh trục T4, khu vực này còn có các tuyến vành đai T1, T2 (ĐT 495B) và T3 (ĐT 498) nhằm tạo ra một hệ thống giao thông đồng bộ, phát triển không gian đô thị theo mô hình ô bàn cờ, kết nối các khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ một cách hiệu quả.












