Dự án 723 tỷ chậm tiến độ, Bí thư Đà Nẵng yêu cầu nhìn nhận trách nhiệm của từng đơn vị liên quan
Ngày 19/2, ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đi kiểm tra tiến độ thi công tại công trình cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.
Báo cáo với lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng, ông Lê Văn Lâm – Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cho biết, công trình cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý cho biết, công trình khởi công ngày 29/3/2020, thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày. Nhà thầu triển khai công tác huy động thiết bị, vật tư, nhân lực và trình phương án phân luồng giao thông trong tháng 4/2020. Triển khai phân luồng giao thông, đóng cừ Larsen, di dời hạ tầng trong tháng 5/2020. Thi công thử cọc CDM và quyết định cấp phối, công nghệ trong thời gian từ cuối tháng 5 cuối tháng 6/2020. Thi công chính thức cọc CDM từ cuối tháng 6/2020. Theo ông Lâm, giá trị thi công đạt 140/486,5 tỷ đồng, tương đương 29% giá trị hợp đồng.
“Trong quá trình thi công gặp một số vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ: 2 đợt dịch Covid19, thời tiết mưa bão kéo dài trong những tháng cuối năm 2020; khoan cọc CDM từ nút 2/9 đến đầu cầu Trần Thị Lý gặp chướng ngại vật, vướng giải phóng mặt bằng…Hiện nay, công tác xử lý chướng ngại vật, thi công nền móng và chế tạo cấu kiện kết cấu thép ở nhà máy cơ bản hoàn thành, thời tiết đã chuyển sang mùa khô, các vướng về mặt bằng cũng đã cơ bản được giải quyết. Nhà thầu sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần hầm và thượng bộ cầu trong thời gian sắp đến”, ông Lâm báo cáo. Theo BQL dự án, về công tác thi công, thi công hầm và đường gom trên đường Duy Tân – Trần Thị Lý, mũi thi công từ nút 2/9 đến cầu Trần Thị Lý dự kiến hoàn thành ngày 10/5/2021. Mũi thi công từ đường Lê Đình Thám đến đường Núi Thành dự kiến hoàn thành ngày 27/10/2021. Còn mũi thi công từ đường Núi Thành đến đường 2/9 thi công trong giai đoạn 2 (tháng 3/2021) và hoàn thành vào tháng 11/2021. Riêng phần đốt hầm tại nút 2/9 hoàn thành vào tháng 8/2021 để phục vụ thi công lao dầm cầu vượt cuối cùng. Cũng theo BQL dự án, thi công hoàn thiện đường gom và các hạng mục khác dự kiến hoàn thành vào 31/12/2021. Phát biểu tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã ghi nhận sự cố gắng của BQL dự án cũng như nhà thầu công trình trong thời gian qua. Bí thư Thành ủy cho hay, đây là công trình trọng điểm của thành phố. Thi công trong ở địa điểm hết sức nhạy cảm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, gây ra dư luận không tốt do ảnh hưởng của quá trình thi công cũng như việc chậm trễ tiến độ. “Lãnh đạo thành phố rất quan tâm đến việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo yêu cầu về chất lượng công trình. Chưa có công trình nào nào mà lãnh đạo TP trước đây đã đến thăm, động viên, chỉ đạo từ những ngày đầu. Trong thời gian vừa qua tôi cũng nắm được những khó khăn vướng mắc và đã có ý kiến với UBND và UBND đã chỉ đạo để tháo gỡ vướng mắc”, ông Quảng thông tin.
Theo ông Quảng, lãnh đạo TP luôn quan tâm đến công trình này, và quan tâm đến quá trình tổ chức triển khai thực hiện thi công cũng như kết quả của quá trình thi công. Lãnh đạo TP cũng chia chia sẻ với những khó khăn trong quá trình tổ chức thi công như: tình hình dịch bệnh, những khó khăn phát sinh khách quan khác. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận lại trách nhiệm của từng đơn vị liên quan, trước hết là BQL dự án. “BQL dự án mà không chỉ ra được nguyên nhân thuộc về chủ quan thì làm sao biết được để lãnh đạo, chỉ đạo? Việc gì cũng đổ cho nguyên nhân khách quan, tư vấn cũng đổ cho khách quan, ở đây tôi chẳng thấy ai chịu trách nhiệm việc chậm trễ này cả. Tất cả đều đổ cho ông trời hết” ông Quảng nói.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND TP và Sở GTVT thành phố chỉ đạo BQL dự án một cách cụ thể. “Nhưng với tinh thần trách nhiệm, với người dân thành phố, với công trình, thì các đồng chí phải xem lại trách nhiệm của các đồng chí”, Bí thư Thành ủy nói. Bí thư Thành ủy cũng chia sẻ với những khó khăn của nhà thầu, đồng thời đề nghị nhà thầu lưu ý, hiện nay thành phố quan tâm tạo điều kiện một cách tốt nhất. Thứ nhất là mặt bằng, thứ hai là tiền. Công trình này là một trong những công trình thuận lợi nhất về mặt bằng để thi công, thành phố cùng quận Hải Châu giải quyết vấn đề mặt bằng. “Cả BQL dự án và nhà thầu phải có trách nhiệm thực hiện theo đúng hợp đồng và vai trò trách nhiệm của mình. UBND TP chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết vấn đề này. Đến 30/6 nếu chưa hoàn thành thì đưa ra đánh giá lại trách nhiệm về ai, lúc đấy bàn về câu chuyện khác”, ông Quảng nhấn mạnh.