Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26: Chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng
Hiện nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa được đầu tưđã cơ bản hoàn thành trong phạm vi được bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, dự án đang có nguy cơ phải gia hạn tiến độ lần thứ 2 do vướng giải phóng mặt bằng đoạn trên đỉnh đèo Phượng Hoàng (thuộc xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa).
Đã thực hiện 78% giá trị hợp đồng xây lắp
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa được đầu tư qua địa bàn tỉnh được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8-2021, khởi công vào ngày 18-6-2023. Dự án do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý (BQL) Dự án 5 quản lý thực hiện; tổng vốn đầu tư khoảng 268 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 235 tỷ đồng.
Theo báo cáo của BQL Dự án 5, đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành thi công trong phạm vi được bàn giao mặt bằng; ước tính khối lượng đạt hơn 173 tỷ đồng (gần 78%). Cụ thể, đoạn từ đầu tuyến đến đèo Phượng Hoàng (dài 11,4km) đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Ninh Hòa bàn giao mặt bằng từ tháng 6-2023. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành thi công thảm nhựa, đang hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Đoạn trên đèo Phượng Hoàng (dài 3,7km), do còn vướng giải phóng mặt bằng nên BQL Dự án 5 và nhà thầu thi công phải vừa vận động người dân, vừa thi công trên khoảng 2,6km, còn vướng mặt bằng ở 3 vị trí chỉnh tuyến với tổng chiều dài 1,1km.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc BQL Dự án 5 cho biết, tổng vốn đã cấp cho Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 đến nay là 182 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022 được cấp hơn 4 tỷ đồng, đã giải ngân 100%; năm 2023 được cấp gần 137 tỷ đồng, đã giải ngân 100%; năm 2024 được cấp hơn 41,1 tỷ đồng, đã giải ngân được hơn 40 tỷ đồng, đạt 97,5%. Ngày 7-11, Bộ Giao thông vận tải cấp bổ sung vốn năm 2024 hơn 63,2 tỷ đồng, dự kiến sẽ giải ngân khoảng 30,9 tỷ đồng, còn lại hơn 32,3 tỷ đồng xin kéo dài sang năm 2025. “Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành sau 450 ngày kể từ ngày 16-8-2023. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ. Cục Đường bộ Việt Nam đã đồng ý cho dự án gia hạn tiến độ đến ngày 31-12-2024. Với vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng như hiện nay, nhiều khả năng BQL phải tiếp tục xin gia hạn tiến độ dự án qua năm 2025”, ông Tuấn cho biết.
Cần sớm giải quyết vướng mắc
Đại diện BQL Dự án 5 cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là mặt bằng trên đèo Phượng Hoàng, thuộc xã Ninh Tây chưa được bàn giao. Nhà thầu chỉ có thể thi công các đoạn xen kẽ giữa 3 vị trí vướng mắc. Đến nay, UBND thị xã Ninh Hòa vẫn chưa hoàn thành công tác lập, phê duyệt phương án đền bù do chưa thực hiện xong việc phê duyệt mảng trích đo địa chính và giá đất cụ thể. Việc chậm các thủ tục pháp lý dẫn đến kéo dài công tác giải phóng mặt bằng, làm chậm giải ngân vốn đầu tư đã bố trí trong năm 2024.
Ông Võ Ngọc Minh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, hiện nay, trên đỉnh đèo Phượng Hoàng vẫn còn vướng mặt bằng tại 3 vị trí liên quan đến 3 hộ dân. UBND thị xã Ninh Hòa đã chỉ đạo UBND xã Ninh Tây và các đơn vị liên quan tổ chức vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng, không cản trở thi công. UBND thị xã sẽ sớm phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường các trường hợp bị ảnh hưởng. Trường hợp nào làm trái quy định, cố tình cản trở, thị xã sẽ lên phương án bảo vệ thi công, hỗ trợ nhà thầu triển khai thi công được thuận lợi.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND thị xã Ninh Hòa đã phê duyệt dự toán gói thầu, xác định giá đất cụ thể để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26. Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, dự kiến đầu tháng 1-2025 mới ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể tại dự án này. Sau đó phải niêm yết, phê duyệt bồi thường mất khoảng 2 tháng. Nếu theo tiến độ UBND thị xã Ninh Hòa báo cáo thì quá chậm nên UBND tỉnh đã yêu cầu địa phương phải đẩy nhanh thủ tục, phê duyệt giá đất cụ thể trong tháng 12-2024 để làm cơ sở đền bù, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Song song với đó, UBND thị xã Ninh Hòa phối hợp với BQL Dự án 5 tiếp tục vận động các hộ dân, tập trung công tác bảo vệ thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa được đầu tư qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài tuyến 15,68km; điểm đầu tại lý trình Km15 + 350, thuộc xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa), điểm cuối tại lý trình Km31 + 255 (ranh giới hành chính giữa tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk). Nền đường đoạn qua trung tâm xã Ninh Sim giữ nguyên theo hiện trạng đã đầu tư; các đoạn còn lại bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, 2 làn xe cơ giới; riêng đoạn qua địa hình khó khăn (đèo Phượng Hoàng) khoảng 5km, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 8m với 2 làn xe cơ giới; khổ các cầu bằng khổ nền đường.