Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Tổng mức đầu tư sẽ giảm hơn 3,7 nghìn tỷ đồng?
Chiều 28-9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 26, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 (gọi tắt là Nghị quyết số 53) của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành có mục tiêu thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để có mặt bằng “sạch” giao chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đúng tiến độ.
Về phạm vi dự án, thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên các phần diện tích thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm: Đất xây dựng Cảng hàng không là 5.000ha; đất xây dựng 2 khu tái định cư là 364,21 ha. Tổng mức đầu tư là 22.856 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, trong quá trình triển khai, một số nội dung của dự án có thay đổi so với chỉ tiêu chủ yếu đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 53.
Theo đó, Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án từ 22.938 tỷ đồng xuống còn 19.207,504 tỷ đồng (giảm hơn 3,7 nghìn tỷ đồng). Điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi từ 5.399,35ha xuống còn 5.317,35ha (giảm 82ha).
Đồng thời, đề xuất cho phép bố trí tái định cư các hộ dân thuộc tuyến đường giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 để bảo đảm thời gian thực hiện hoàn thành dự án....
Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc xem xét điều chỉnh một số nội dung tại Nghị quyết số 53 là cần thiết nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án, nhất là đối với việc điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ: Làm rõ sự phù hợp của các nội dung điều chỉnh với chủ trương đầu tư dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cũng như tác động và ảnh hưởng của việc điều chỉnh đến dự án.
Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc điều chỉnh các nội dung trên khác với nội dung tại các nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong khi chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; chậm trễ trong việc đề nghị điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và điều chỉnh một số nội dung tại Nghị quyết số 53 của Quốc hội.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53 của Quốc hội cần rà soát, xem xét nội dung nào thuộc diện điều chỉnh theo nghị quyết của Quốc hội, nội dung nào thuộc công tác tổ chức thực hiện.
Đơn cử, nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 là cần thiết. Tuy nhiên, việc đấu thầu, tiết kiệm được kinh phí, giúp giảm tổng mức đầu tư so với dự toán thì có cần phải trình Quốc hội điều chỉnh hay không?
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, “giảm được thì tốt, hoàn lại tiền ngân sách, vậy có cần thiết phải điều chỉnh không? Hơn nữa những số liệu này đã chính xác chưa, đã được kiểm toán chưa, đủ cơ sở để điều chỉnh hay không?”.
Kết luận nội dung làm việc, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, điều chỉnh số liệu cho phù hợp, bảo đảm tính chính xác và thống nhất; rà soát nội dung đề xuất trình Quốc hội theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật, vấn đề nào thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định. Đồng thời, nhất trí cho rằng, không cần thiết ban hành nghị quyết riêng để điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53.
Cùng với đó, Chính phủ cần tiếp tục đánh giá việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 có ảnh hưởng như thế nào đến thời gian, lộ trình thực hiện giai đoạn I của dự án nêu tại Nghị quyết 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Quốc hội ban hành hay không...
ANH PHƯƠNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.