Dự án Cảng hàng không Sa Pa: Cần một cơ chế tài chính đột phá để 'cất cánh'
Trong khi đường sắt cao tốc và cửa khẩu thông minh đang có những bước tiến mạnh mẽ, thì một mảnh ghép quan trọng khác - Cảng hàng không Sa Pa lại đang gặp khó trong việc thu hút đầu tư.
Với mục tiêu chiến lược trở thành cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam, ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc, Lào Cai đang dồn lực cho hàng loạt dự án hạ tầng mang tính đột phá. Tuy nhiên, trong khi đường sắt cao tốc và cửa khẩu thông minh đang có những bước tiến mạnh mẽ, thì một mảnh ghép quan trọng khác - Cảng hàng không Sa Pa lại đang gặp khó trong việc thu hút đầu tư. Vấn đề này đã trở thành tâm điểm trong buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà với tỉnh Lào Cai chiều 9/11.

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà với tỉnh Lào Cai chiều 9/11
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai báo cáo, dự án đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã sẵn sàng cho lễ khởi công nhà ga vào cuối năm nay. Cùng với đó, dự án cửa khẩu thông minh cũng đang khẩn trương các bước cuối cùng để lựa chọn nhà đầu tư. Đây là những tín hiệu hết sức tích cực, cho thấy quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng một hệ sinh thái kinh tế cửa khẩu hiện đại.
Tuy nhiên, đối với dự án Cảng hàng không Sa Pa, câu chuyện lại không hề đơn giản. Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Trịnh Việt Hùng thẳng thắn thừa nhận, dù tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng mặt bằng, nhưng các nhà đầu tư chiến lược vẫn chưa thực sự mặn mà.
Ông Hùng chia sẻ: “Riêng đường hàng không, chúng tôi cũng lại lo. Trước đây, tại Lào Cai cũ, đã giải phóng mặt bằng 371 ha đất sạch và đang để sẵn. Nhưng hiện tại, khi thu hút đầu tư, gần như các nhà đầu tư trong nước không quan tâm, tất cả đều không mặn mà”.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai lo lắng khi các nhà đầu tư trong nước không mặn mà với dự án
Vậy tại sao các "ông lớn" lại "không mặn mà"? Lý giải cho sự chần chừ này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã chỉ thẳng vào nút thắt cốt lõi – đó là bài toán hiệu quả kinh tế của dự án.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định: “Nếu chỉ trông cậy vào thu từ hoạt động cảng hàng không thì sẽ rất thấp và nếu như vậy, 70 năm chưa chắc đã thu hồi được vốn.”
Dù bài toán kinh tế khó khăn, nhưng Cảng hàng không Sa Pa vẫn được xác định là mảnh ghép không thể thiếu để hoàn thiện mục tiêu chiến lược của tỉnh. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ví von, hàng không và du lịch chính là "đôi cánh" để đưa kinh tế địa phương cất cánh.
“Hàng không và du lịch phải là đôi cánh. Nếu muốn thu hút khách quốc tế, đặc biệt là khách loại sang, chúng ta phải phát triển hàng không”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho rằng hàng không và du lịch là hai đôi cánh giúp Lào Cai cất cánh
Như vậy, làm thế nào để cân bằng giữa hiệu quả tài chính và lợi ích chiến lược? Lời giải đã được gợi mở ngay tại buổi làm việc. Định hướng từ phía Trung ương nhấn mạnh vai trò chủ động của chính tỉnh Lào Cai trong việc xây dựng một cơ chế tài chính đủ đột phá để "phá băng" cho dự án.
“Rất mong tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh lại tỷ lệ hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước (đây là chúng tôi gợi ý), và quan trọng nhất là phải tìm được một nhà đầu tư chiến lược”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn bày tỏ.

Cảng hàng không Sa Pa có tổng mức đầu tư xấp xỉ 7.000 tỷ đồng
Để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đưa Lào Cai trở thành cực tăng trưởng, việc tháo gỡ nút thắt cho Cảng hàng không Sa Pa đòi hỏi sự chung tay quyết liệt từ cả hai phía. Đó là sự chủ động, đột phá từ địa phương trong việc xây dựng một phương án đầu tư khả thi, đi cùng với sự đồng hành, hỗ trợ về cơ chế từ các bộ, ngành Trung ương. Sự phối hợp chặt chẽ này sẽ là yếu tố quyết định để dự án chiến lược sớm cất cánh, góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối cho cả vùng.












