Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nhiều chuyển biến tích cực
Sau thời gian dài đình trệ vì khó khăn trong giải phóng mặt bằng, các dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã có nhiều chuyển biến tích cực, hứa hẹn tăng tốc từ tháng 3-2025.

Đoạn dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: SK.Vàng
Đoạn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Đồng Nai được chia làm 2 dự án thành phần, gồm Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án, giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh thực hiện. Dự án thành phần 2 dài hơn 18km, có tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý dự án 85 thực hiện.

Những mét thảm nhựa đầu tiên được trải tại đoạn dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Ban Quản lý dự án 85 cung cấp
Ngày 24-2, sau rất nhiều nỗ lực vượt khó, hơn 150m đường đầu tiên của dự án thành phần 2 được thử nghiệm trải nhựa. Đoạn tuyến này do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận thi công từ Km16+00 - Km16+150

Tính đến đầu tháng 2-2025, đoạn tuyến dự án thành phần 2 mới chỉ bàn giao được gần 93% diện tích dự án. Ảnh: SK.Vàng.
Toàn bộ dự án thành phần nằm trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tính đến đầu tháng 2-2025, tỉnh Đồng Nai mới phối hợp giải tỏa, bàn giao được gần 93% diện tích mặt bằng dự án. Khối lượng thi công hiện đạt khoảng 26% kế hoạch.

Một số vị trí trên tuyến dự án thành phần 2 vẫn chưa có đủ mặt bằng sạch để đơn vị thi công tiếp nhận. Ảnh: SK.Vàng.
Theo Ban Quản lý dự án 85, hệ thống đường điện trung thế 22-35kV dọc đường Bưng Môn, bên trái đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; đường điện 500kV giao cắt cầu Sông Vạc… thuộc dự án thành phần 2, nếu không sớm hoàn thành di dời trong tháng 2-2025 sẽ khó đảm bảo tiến độ về đích.

Tính đến tháng 2-2025, dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mới bàn giao được khoảng 75% diện tích dự án. Ảnh: S.Phương.
Dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 16km, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Điểm đầu tại km0+00, kết nối với quốc lộ 1 (tuyến tránh thành phố Biên Hòa, tên khác là đường Võ Nguyên Giáp) thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa. Điểm cuối tại km16+00 thuộc xã Long An (huyện Long Thành) kết nối với điểm đầu dự án thành phần 2.

Những đoạn khó khăn giải phóng mặt bằng chủ yếu tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: S.Phương.
Theo dự kiến ban đầu, dự án thành phần 1 sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào năm 2026.
Tuy nhiên tính đến đầu tháng 2-2025, đoạn dự án qua thành phố Biên Hòa mới bàn giao được hơn 44 hécta diện tích mặt bằng, đạt gần 75% tổng diện tích mặt bằng cần bàn giao. Đoạn qua huyện Long Thành mới bàn giao hơn 64 hécta diện tích mặt bằng, đạt tỷ lệ hơn 82% diện tích mặt bằng cần bàn giao. Tổng khối lượng thi công đoạn tuyến tính đến tháng 2-2025 là hơn 20%.

Tỉnh Đồng Nai quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng đoạn tuyến qua thành phố Biên Hòa trong tháng 2-2025. Ảnh: S.Phương.
Sau buổi kiểm tra thực địa hôm 24-2, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam đã chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai mạnh việc tuyên truyền, vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng cho đến ngày 27-2, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam kiểm tra thực địa dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: K.Thiết.
Đối với những hộ không đồng thuận bàn giao mặt bằng, từ ngày 5-3 sẽ cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án với mục tiêu thu hồi toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 3-2025.

Tỉnh Đồng Nai phấn đấu hoàn thành cơ bản đoạn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh trong năm 2025. Ảnh: SK.Vàng.
Để đạt tiến độ cơ bản hoàn thành đoạn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Đồng Nai trong năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026 theo tinh thần Nghị quyết 57/2022/QH15 của Quốc hội, UBND tỉnh Đồng Nai ngày 25-2 cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa ký ban hành công văn số 1644/UBND-KTN về tăng cường triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 1).


Công trường nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây trên địa bàn huyện Long Thành của tỉnh Đồng Nai đang được khẩn trương thi công. Ảnh: KTĐ.Học
Theo đó, cùng với quyết liệt giải phóng mặt bằng xong trong tháng 2-2025, các nhà thầu thi công gói thầu số 18 khẩn trương bổ sung nhân sự, máy móc, thiết bị triển khai ngay việc thi công khi được bàn giao mặt bằng; chỉ đạo các nhà thầu thực hiện việc thi công “3 ca, 4 kíp,” “làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ,” “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" để bù đắp lại tiến độ, khối lượng đã bị chậm. Các nhà thầu chậm thi công, nhà thầu thiếu năng lực hoặc tổ chức thi công cầm chừng sẽ bị xử lý nghiêm nếu gây chậm tiến độ dự án.

Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tại những nơi đã có mặt bằng trên đoạn dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: T.Vương.
Với dự án thành phần 2, cơ quan hữu quan của tỉnh Đồng Nai tăng cường phối hợp để vừa giải phóng mặt bằng, vừa cung ứng đủ vật liệu đắp đường để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án, hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025, đưa vào khai thác trong năm 2026.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được khởi công tháng 6-2023 có chiều dài toàn tuyến 53,7km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Giai đoạn 1, dự án được xây dựng quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư dự án hơn 17.800 tỷ đồng.
Với dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, tính đến tháng 2-2025, đoạn qua thị xã Phú Mỹ đã được thảm nhựa lớp thứ hai trong ba lớp. Dự kiến, đoạn này sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 30-4-2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.