Dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo: Sớm có phương án xử lý địa chất yếu để bảo đảm thi công hầm núi Vung
Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km) với tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 24 tháng, riêng hạng mục hầm núi Vung thực hiện 30 tháng.
Chậm tiến độ so với kế hoạch
Hầm núi Vung có chiều dài 2,25km, quy mô 3 làn xe, bề rộng 14m, đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.
Ngày 6/3, Tập đoàn Đèo Cả cùng nhiều phóng viên báo chí đã đi thực tế tại hạng mục hầm núi Vung, huyện Thuận Nam, đoạn đi qua tỉnh Ninh Thuận, nơi các nhà thầu đang thi công trong đường hầm đã phát hiện tình trạng địa chất yếu,khác với với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu, sự cố này đã làm chậm tiến độ đào, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án.
Theo hợp đồng ký kết với Bộ Giao thông vận tải, thời gian hoàn thành hạng mục hầm núi Vung là ngày 30/3/2024. Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 32 mũi thi công đường, 35 mũi thi công cầu, 10 mũi thi công hầm. Hằng ngày, bố trí 3 ca thi công, đào từ 2 đầu hướng bắc và hướng nam với tốc độ đào từ 2-4m/ngày.
Tính đến ngày 5/3, hướng hầm bên trái (phía bắc) đã đào được 1.850/2.250m chiều dài, hướng hầm bên phải (hướng nam) đào được khoảng 1.570/2.250m, tổng khối lượng thực hiện đạt hơn 43%.
Trong khi tại mũi đào hầm hướng bắc đã đào hơn 1.500m, thì tại mũi đào hầm hướng nam (địa phận xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) chỉ mới đạt 300m.
Vấn đề địa chất yếu tại mũi hầm đào hướng nam do không được đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) dự báo trong thiết kế kỹ thuật, hồ sơ thiết kế lập không đáp ứng được yêu cầu đối với công tác thi công hầm khi không thể dự kiến cụ thể địa chất các đoạn hầm đi qua như những hồ sơ thiết kế kỹ thuật của các hầm: Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân… nên có nhiều thời điểm, việc thi công hướng nam hầm núi Vung phải dừng đào để thực hiện các biện pháp chống đỡ, gia cố tạm thời để bảo đảm an toàn công trình, dẫn đến tốc độ đào hầm giảm xuống nhiều.
Sớm có phương án thi công phù hợp
Theo anh Hoàng Công Doanh, Giám đốc gói thầu DC- XL 09 (gói thầu thi công hướng nam hầm núi Vung), so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật của TEDI, thì thực tế phần địa chất rất phức tạp, ở đây xuất hiện một số hiện tượng nước và cát chảy và địa chất rất rời rạc. Bằng kinh nghiệm đã tổ chức thi công nhiều công trình hầm đường bộ lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu các giải pháp và áp dụng phương pháp đào gương hầm nửa trên, đồng thời kết hợp với đổ vòm ngược, chống đỡ tạm thời kết cấu trong khi thi công, kiểm soát biến dạng thường xuyên 2h/lần đo, thời gian thi công 24/7...
“Chúng tôi khắc phục bằng phương án chỗ nào bị lún thì đổ bê tông và kê chân vỉ rồi chống những dầm thép lên đỉnh vỉ để chống đỡ. Tiếp đó là thi công đổ vòm ngược để khép các kết cấu cho việc chống lún. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ là tạm thời vì hiện tại đổ vòm ngược vẫn bị lún, nên cần sớm có đánh giá lại tổng thể địa chất hầm núi Vung để điều chỉnh lại tiến độ phù hợp với biện pháp thi công mới. Bởi, khi thực hiện phương án thi công đổ vòm ngược, phải dừng cách thi công thông thường trước đây, nên tiến độ chỉ đạt được 1/3 kế hoạch đặt ra”, anh Hoàng Công Doanh chia sẻ.
Cùng với đó, tổ chức nhiều mũi thi công ở hướng bắc hầm núi Vung để bù tiến độ cho hướng nam. Cụ thể, hiện nay 2 ống hầm hướng bắc đang tổ chức 10 mũi thi công để thực hiện đào gương hầm, đào hạ nền, làm hệ thống thoát nước, làm hệ thống phòng nước, làm vỏ hầm… Đây là phương án thi công cuốn chiếu các hạng mục từ ngoài vào trong hầm, tức là thi công đến đâu thì hạ nền, hoàn thiện đến đó. Phương án này là giải pháp điều chỉnh tạm thời để tăng tiến độ.
Anh Ngô Hữu Khoa, Giám đốc Ban điều hành, kiêm Chỉ huy trưởng thi công hầm núi Vung cho biết: “Chúng tôi đã huy động nhiều phương tiện và phối hợp các cố vấn, chuyên gia để triển khai các biện pháp thi công bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, với tình hình địa chất yếu như hiện nay thì phải đến tháng 5 hoặc 6 mới có khả năng thông hầm được”.
Được biết phía TEDI đã mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban Quản lý dự án 85,... vào tận công trình để nghiên cứu và đưa ra các giải pháp xử lý, nhưng cũng chỉ đưa ra phương án tạm thời chứ chưa có phương án giải quyết tổng thể, dứt điểm tình hình địa chất yếu.
Tháng 2/2023, Bộ trưởng Giao thông vận tải đi kiểm tra tiến độ thi công dự án, chủ đầu tư cũng đã báo cáo tình hình địa chất yếu và những khó khăn bất khả kháng khi thi công ở hạng mục hầm núi Vung có thể làm chậm tiến độ thông hầm theo kế hoạch, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã chỉ đạo đối với mũi thi công đào hầm phía nam phải chú trọng công tác an toàn, chất lượng, đặt tiêu chuẩn an toàn cho người lao động đang lên trên hết, không vì tiến độ mà bỏ qua công tác an toàn.
Anh Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) cho biết: “Tình hình địa chất yếu kéo dài đã hơn 3 tháng và chưa có dự kiến được thời điểm kết thúc của đới địa chất yếu này, chúng tôi đang triển khai các phương án tạm thời và xử lý cục bộ. Về tổng thể, chúng tôi đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có chỉ đạo tư vấn thiết kế kỹ thuật lập hồ sơ điều chỉnh và đưa ra phương án toàn diện cho khai thác địa chất hướng nam hầm núi Vung để đưa ra giải pháp chống đỡ phù hợp hơn các giải pháp theo hồ sơ thiết kế trước đây để khắc phục việc kéo dài thời gian thi công hầm cũng như và phát sinh thêm chi phí. Hiện, chúng tôi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có phương án trả lời để chúng tôi triển khai thi công hầm núi Vung hoàn thành đúng kỹ thuật của dự án cao tốc.